Thường Tín: Tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới (10:39 12/10/2017)


HNP - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU ngày 03/10/2012 của Thành ủy Hà Nội "về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thành phố Hà Nội", việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn huyện Thường Tín đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trao giấy chứng nhận kết hôn tại xã Hiền Giang, Thường Tín


Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đưa Chỉ thị 11 của Thành ủy vào cuộc sống, trong 5 năm qua, huyện Thường Tín luôn chú trọng công tác tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Huyện đã tăng thời lượng phát sóng trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, với nhiều tin, bài về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và xây dựng đời sống văn hoá; tuyên truyền trực quan bằng pa nô, băng rôn, khẩu hiệu tường ở trung tâm huyện, các xã, thị trấn và địa bàn các thôn, xóm, khu dân cư.., Các đoàn thể phát động thực hiện các phong trào thi đua như: “Tuổi trẻ sống đẹp” của Đoàn Thanh niên; “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc” của Hội phụ nữ… Đồng thời, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đưa việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới vào tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu gia đình, làng, tổ dân phố văn hoá; lồng ghép tổ chức việc thực hiện nếp sống văn hóa vào các phong trào thi đua của địa phương.

Kết quả, đến nay, tại hầu hết các đám cưới đã bỏ việc mời thuốc lá, hạn chế thuê nhạc sống, thuê váy áo đắt tiền; các thủ tục rườm rà, cưới hỏi cũng đã giảm bớt. Việc ăn uống linh đình diễn ra trong nhiều ngày đã giảm. Nhiều đám ăn hỏi và lễ cưới được tổ chức trong một ngày để tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đám cưới không cờ bạc, không mời thuốc lá, không mở đài quá 21 giờ và trước 6 giờ sáng, bỏ lệ chia cau làng... Việc thực hiện các thủ tục kết hôn theo đúng quy định pháp luật có sự chuyển biến tích cực, số đám cưới tảo hôn giảm đáng kể. Đồng thời, UBND các xã, thị trấn cũng cải cách việc làm thủ tục đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn: Trong đó, tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn tại UBND xã một cách trang trọng, tạo ấn tượng tốt cho các cặp vợ chồng trẻ; các cặp đôi khi đến đăng ký đều được cán bộ tư pháp tư vấn về Luật Hôn nhân gia đình và tuyên truyền vận động các đôi và gia đình thực hiện tốt các quy định trong Chỉ thị 11 của Thành ủy. Một số xã còn yêu cầu các đôi ký cam kết thực hiện các quy định của Chỉ thị, vì vậy các đám cưới đã nghiêm túc thực hiện theo đúng tinh thần của Chỉ thị 11. Nhiều địa phương còn vận động nhân dân tổ chức lễ cưới văn minh tại nhà văn hóa của thôn, tạo không khí vui tươi, gắn kết cộng đồng. Số lượng các cặp đôi tổ chức đám cưới mô hình điểm chỉ mời tiệc trà, không tổ chức tiệc cỗ ngày càng tăng, trong 10 năm toàn huyện có 12.657 đám cưới thực hiện theo nếp sống mới.

Công tác biểu dương, khen thưởng, phát hiện mô hình, nhân tố mới thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới được huyện quan tâm thường xuyên. Hàng năm, huyện lồng ghép việc kiểm tra, bình xét các danh hiệu văn hoá với việc thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tổ chức 5 hội nghị sơ kết, gặp mặt, biểu dương, khen thưởng 71 tập thể và 223 cá nhân có thành tích tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động, công tác. Năm 2013, huyện tổ chức hội nghị biểu dương 169 hộ gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc và chọn cử 2 hộ gia đình tham gia hội nghị biểu dương gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc toàn quốc. Năm 2016, huyện đã tổ chức tổng kết 15 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và 10 năm thực hiện Quyết định 308/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” và biểu dương, khen thưởng cho 250 tập thể, cá nhân, làng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình văn hoá tiêu biểu và xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU ngày 03/10/2012 của Thành ủy Hà Nội “về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thành phố Hà Nội” của huyện Thường Tín cũng còn một số hạn chế như: Nhận thức của một số cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa đầy đủ; huyện chưa có biện pháp tích cực và cụ thể trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện; một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu chấp hành những quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Trong thời gian tới, huyện Thường Tín tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện bằng nhiều hình thức sáng tạo, thực hiện có chiều sâu, làm chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới; Tiếp tục chỉ đạo, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên cơ sở có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng; Chú trọng việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng phong trào xây dựng làng, cơ quan văn hóa, vận động xây dựng các mô hình mẫu đám cưới tập thể, đám cưới tiết kiệm, chú trọng công tác kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền thực hiện việc cưới theo nếp sống mới, văn minh, đồng thời, tăng cường công tác biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến...


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t