HĐND huyện Mỹ Đức: Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động (15:54 31/08/2017)


HNP - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mỹ Đức Bạch Liên Hương cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện với 39 đại biểu đã xác định tinh thần không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện thực sự vững mạnh.

Từ đầu kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện phối hợp chặt chẽ với UBND, UB MTTQ và các ngành chức năng của huyện tổ chức thành công 4 kỳ họp. Phân công, chỉ đạo các Ban HĐND huyện nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết của UBND và các ngành chức năng của huyện, do đó báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND huyện đều có căn cứ pháp lý, đúng luật, đúng thẩm quyền, đạt chất lượng cao, thể hiện rõ quan điểm, định hướng cho HĐND huyện quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền. Thường trực HĐND huyện trực tiếp chỉ đạo rà soát nội dung, công tác chuẩn bị trước khi khai mạc kỳ họp, thống nhất những nội dung, công tác chuẩn bị trước khi khai mạc kỳ họp, thống nhất những nội dung còn có các ý kiến khác nhau, đảm bảo mỗi nội dung thông qua kỳ họp nhận được sự thống nhất cao của các đại biểu HĐND huyện.

Công tác điều hành kỳ họp thường xuyên được đổi mới theo hướng khoa học, ngắn gọn, thiết thực, giảm thời gian đọc báo cáo tại hội trường, phát huy vai trò thẩm tra, định hướng của các Ban, phát huy dân chủ và trí tuệ của đại biểu trong thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong quá trình điều hành kỳ họp, đối với phần chất vấn Chủ tọa nêu những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, đồng thời, cũng là định hướng để các đại biểu chất vấn tập trung, thông qua cách điều hành này nhiều vấn đề được các ngành tiếp thu và thực hiện có hiệu quả. Việc trả lời chất vấn của lãnh đạo UBND huyện và các ngành chức năng đều có lộ trình, thời gian thực hiện được đại biểu và cử tri đánh giá cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã có 23 lượt đại biểu HĐND huyện chất vấn thành viên UBND huyện, Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND huyện và Chi Cục trưởng Chi cục THADS huyện các vấn đề như : Chất vấn Trưởng Công an huyện về các vấn đề ma túy, trộm cắp và cờ bạc; xử lý tội phạm chống người thi hành công vụ; ổ nhóm xăm trổ hoạt động có hung khí tại khu vực xã An Tiến và tai nạn giao thông gia tăng gây mất ANTT và nhức nhối trong nhân dân…

Cùng với đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND Huyện đã ban hành 23 Nghị quyết. Trên cơ sở phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, các Nghị quyết đã được HĐND huyện thông qua đảm bảo chất lượng, có tính khả thi cao đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong huyện. UBND huyện đã triển khai kịp thời đến các cấp, các ngành, các xã, thị trấn, các đơn vị kinh tế và nhân dân trên toàn huyện trong việc thực hiện các Nghị quyết HĐND huyện sau khi được thông qua.

Trong hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, bài bản, có chiều sâu, thiết thực và quyết liệt trong hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện như: Chuẩn bị kỹ, chọn đúng những nội dung cần tập trung giám sát; trên cơ sở chỉ đạo cụ thể hóa thành kế hoạch giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban HĐND trong từng quý, từng tháng; chỉ đạo, điều hòa hoạt động chung của các Ban HĐND; chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai các hoạt động giám sát. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 57 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó có 34 cuộc về giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội và phân bổ dự toán thu - chi ngân sách năm 2016 và năm 2017 của các xã, thị trấn; 07 cuộc giám sát cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất thổ cư, cấp đổi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn ô đổi thửa tại các xã Thượng Lâm, Bột Xuyên, Xuy Xá, Hợp Tiến, Vạn Kim, Hùng Tiến và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện; 06 cuộc giám sát về chấp hành luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện Quyết định, Kết luận sau thanh tra đã có hiệu lưc pháp luật tại các xã Mỹ Thanh, Lê Thanh, An Tiến, Hương Sơn, thị trấn Đại Nghĩa và Ban Tiếp công dân huyện; 04 buổi giám sát về công tác tổ chức và quản lý lễ hội Chùa Hương năm 2017; 06 buổi giám sát về công tác quản lý đầu tư XDCB từ ngày 01/01/2016 đến ngày 31/3/2017 và xử lý nợ đọng trong XDCB trên địa bàn huyện tại các xã…

Đồng chí Bạch Liên Hương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mỹ Đức cho biết, trong thời gian tới, Thường trực HĐND huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND, UBMTTQ huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; giải quyết tốt những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND huyện và chuẩn bị tốt nội dung các kỳ họp HĐND huyện. Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp huyện Mỹ Đức giai đoạn 2017 - 2021” sau khi được HĐND huyện thông qua.

Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện cũng sẽ tăng cường tổ chức giám sát UBND huyện, các cơ quan, phòng ban, các xã, thị trấn và các đơn vị đóng trên địa bàn huyện về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, những vấn đề dân sinh bức xúc…


Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t