Long Biên: Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (09:55 12/07/2017)


HNP - Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, hoạt động tiếp công dân trên địa bàn quận Long Biên đã đi vào nề nếp, hiệu quả, thể hiện kết quả giải quyết đơn thư đạt tỷ lệ cao; các vụ việc khiếu nại đông người, vượt cấp giảm. Việc tin học hóa các quy trình giải quyết đơn thư đã giúp quận kiểm soát tốt tình hình tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian qua, quận Long Biên đã ban hành các quy trình nội bộ về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; quy trình đôn đốc các kết luận sau tiếp công dân.

Cùng với đó, công tác phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KN, TC được quận triển khai nghiêm túc. Hàng năm, quận đều tổ chức từ 1 đến 2 đợt cho đối tượng là lãnh đạo các phòng, ban ngành quận và lãnh đạo các phường, cán bộ, công chức các phường làm nhiệm vụ trực tiếp. Ngoài ra, ở cơ sở thông qua các tổ hòa giải, các cộng tác viên đã phát huy vai trò tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về công tác này để người dân nắm được và thực hiện.

Quận cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân để hiểu rõ và chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, KN, TC. Việc thực hiện nâng cao chất lượng, hình thức tư vấn pháp luật, công tác hòa giải ở cơ ở nhằm giải quyết các tranh chấp mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở cũng được quận tiến hành thường xuyên, dưới nhiều hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng.

Đáng chú ý, quận Long Biên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Hàng tuần, đều có các đồng chí lãnh đạo trong Ban Thường trực Quận ủy, HĐND, UBND quận trực tiếp công dân theo quy định. Cán bộ lãnh đạo trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn quận; kịp thời xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo; Trực tiếp xử lý đơn thuộc thẩm quyền; chủ trì tiếp công dân định kỳ, đột xuất và thường xuyên theo quy định của Luật Tiếp công dân, tổ chức đối thoại, vận động, thuyết phục để kịp thời giải quyết, tháo gỡ các bức xúc của công dân. Ngoài ra, còn tổ chức thực hiện các quy định giải quyết khiếu nại, quyết định tố cáo thuộc thẩm quyền; hàng tháng, quý, năm thực hiện chế độ giao ban về công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC đúng quy định.

Để giải quyết các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, quận Long Biên rất chú trọng đến công tác hòa giải ở cơ sở và tỷ lệ các cuộc hòa giải thành ngày càng cao. Cùng với đó, quận đã chủ động phối hợp mời các tổ chức chính trị, các cơ quan, đoàn thể cùng tuyên truyền, vận động để buổi hòa giải đạt hiệu quả.

Công tác giám sát việc tiếp công dân, giải quyết KN, TC được HĐND và Ủy ban MTTQ quận, cũng như các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Từ 1/6/2014 đến nay, đã tổ chức giám sát tại quận 3 đợt; tại UBND các phường với 6/14 đơn vị hành chính được giám sát thuộc các đơn vị có đơn thư khiếu nại phức tạp, kéo dài. Để tăng cường việc tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND, các tổ đã chủ động xây dựng lịch tiếp dân tại các tổ bầu cử. Hàng năm, các tổ đại biểu HĐND đều có kế hoạch, lịch công tác về các địa phương để tiếp dân. Năm 2015, đã tiếp dân tại 3 đơn vị bầu cử. Năm 2016, tiếp tại 5 đơn vị bầu cử. Đến 31/3/2017, tiếp được 4/8 đơn vị bầu cử với 8 phường tại được tiếp.
 
Để tạo điều kiện cho công tác tiếp dân, quận rất chú trọng đầu tư cơ sở vật chất. Hiện nay, trụ sở, phòng tiếp dân đã được đầu tư khang trang, có phòng chờ và phòng tiếp riêng biệt, có đầy đủ trang thiết bị như máy tính, camera và các cơ sở vật chất khác. Đồng thời, UBND quận đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý. Từ tháng 6/2014 đến nay, UBND quận đã 2 lần nâng cấp, qua việc ứng dụng CNTT đã kiểm soát tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và phân loại đơn thư, đôn đốc các kết luận, tổng hợp theo dõi đơn thư các cấp chuyển quận đúng quy định.

Hàng năm, UBND quận giao Thanh tra quận xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra về tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư và giải quyết đơn thư của các địa phương trên địa bàn quận. Thông qua thanh tra, kiểm tra UBND quận đã phát hiện một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc lịch tiếp dân; một số đơn vị, địa phương chưa nghiêm túc thực hiện, UBND quận đã có văn bản chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có các hình thức xử lý không để làm ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư trên địa bàn. Kết quả, đến nay, lãnh đạo UBND quận đã tiếp 1.078 lượt với 2.045 công dân tại trụ sở tiếp công dân; Xử lý 1.889 đơn thư KN,TC, trong đó, có 1.216 đơn thuộc thẩm quyền. Đối thoại với công dân để giải quyết 289 vụ việc; Đã hòa giải thành 157/157 vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở.

Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, trên địa bàn quận Long Biên tiếp tục GPMB nhiều dự án nên công tác GPMB đang là vấn đề nóng, liên quan trực tiếp đến chính sách bồi thường… đây cũng là nguyên nhân dễ phát sinh đơn thư trong thời gian tới, vì vậy, quận Long Biên sẽ tập trung, tăng cường công tác tiếp dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân kịp thời chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc đơn thư KN, TC phức tạp, kéo dài. Quận cũng tập trung chỉ đạo các phòng, ban ngành của quận bố trí thời gian, con người để đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư và đặc biệt là các vụ việc có hiệu lực pháp luật theo thẩm quyền. Đồng thời, tăng cường đối thoại với nhân dân và căn cứ vào các quy định hiện hành để trả lời và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung rà soát các vụ việc, xem xét và chỉ đạo các phường giải quyết dứt điểm các đơn thư, KN, TC theo thẩm quyền.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t