Phụ nữ huyện Gia Lâm đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (13:54 21/06/2017)


HNP - Hiện nay, Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm có 40.556 hội viên, với 24 tổ chức cơ sở hội, 242 chi hội. Những năm gần đây, phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện đã có những bước trưởng thành và phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng NTM, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phụ nữ ngày càng chủ động, tự tin khẳng định mình trong lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu khoa học và trong các lĩnh vực mà phụ nữ tham gia.

Để phát huy vai trò nòng cốt trong việc nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với các ban của Hội LHPN TP, các phòng, ngành của huyện tổ chức 3.969 buổi tuyên truyền cho 407.239 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ; tổ chức 74 cuộc trợ giúp pháp lý cho 3.928 lượt người tham dự; 252 hội viên, phụ nữ được tư vấn pháp luật trực tiếp; 169 lượt địa chỉ tin cậy tại cộng đồng được duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả. Đồng thời, Hội LHPN huyện tổ chức 20 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức,  kỹ năng tuyên truyền, vận động về công tác phụ nữ và bình đẳng giới.

Trong những năm qua, Ban thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các chương trình, mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh cùng những vấn đề liên quan đến phụ nữ ở địa phương, đơn vị, nhất là các chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn, hướng dẫn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình… Trong nhiệm kỳ 2010-2015, tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện đạt 18,6%, cấp cơ sở 26,47; Tỷ lệ trúng cử đại biểu HĐND huyện 28,21%, cấp cơ sở 26,27%.

Việc tạo cơ hội cho phụ nữ tiến bộ và phát triển được các cấp hội chú trọng, đặc biệt là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, từ đó, cải thiện đời sống gia đình, nâng cao mức sống và phụ nữ có cơ hội phát triển bản thân. Công tác đào tạo nghề, vay vốn,giải quyết việc làm đạt kết quả tốt. Cụ thể, 7.285 lượt phụ nữ được vay vốn với tổng số vốn vay 209 tỷ đồng; có 27.464 lượt phụ nữ và chồng con phụ nữ được dạy nghề, giới thiệu việc làm. Bên cạnh đó, việc khai thác, quản lý các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện được đẩy mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ các nguồn vốn do các cấp hội quản lý đạt 97,543 tỷ đồng, cho 3.612 hộ vay phát triển sản xuất kinh doanh.

Công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em được các cấp hội phối hợp với ngành y tế triển khai hàng năm đạt kết quả tốt. Sau 10 năm, đã có 134.260 lượt phụ nữ được tuyên truyền, truyền thông chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe và làm dịch vụ KHHGĐ; 10.600 lượt phụ nữ được tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung; 4.528 trẻ em suy dinh dưỡng được chăm sóc, giúp đỡ, tư vấn về chế độ dinh dưỡng.

Hội phụ nữ các cấp còn chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hôi vận động hội viên chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là công tác GPMB, dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu kinh tế…; tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hội phụ nữ huyện đã tập huấn 6 buổi cho 1.356 lượt cán bộ, 102 lượt báo cáo viên, 352 lượt tuyên truyền viên với các chuyên đề tư tưởng và tấm gương đạo đức HCM; 22/22 cơ sở hội đã phát động cán bộ, hội viên tiếp tục thực hành tiết kiệm, mỗi cơ sở đăng ký một mô hình cụ thể “Làm theo” gương Bác như: Vận động cán bộ, hội viên nuôi lợn nhựa, bỏ ống tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm trong tiêu dùng, sản xuất, trong lễ hội, đám cưới, đám tang, tiết kiệm năng lượng để xây dựng quỹ khuyến học, quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của Hội. Trong thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã tiết kiệm được 6,930 tỷ đồng, trong đó, hội viên ủng hộ quỹ hội được 1,05 tỷ đồng cho hội viên nghèo vay không lấy lãi, hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật, phụ nữ nghèo, khó khăn, xây dựng quỹ khuyến học, quỹ thăm hỏi cán bộ, hội viên khi ốm đau, qua đời.

Đáng chú ý, Hội LHPN huyện và cơ sở triển khai giám sát nhiều nội dung liên quan đến phụ nữ, trẻ em và gia đình như: Giám sát việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với phụ nữ đơn thân nghèo đang nuôi con dưới 16 tuổi; giám sát việc thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với các bà mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sỹ và thân nhân liệt sỹ, giám sát việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; giám sát vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn trường mầm non…

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Gia Lâm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò của phụ nữ và công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩymạnh CNH-HĐH thủ đô và đất nước. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ tham gia đào tạo, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nữ. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường công tác cơ sở, bám địa bàn dân cư, chăm lo quyền lợi hợp pháp, và chính đáng của hội viên. Đồng thời, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội phụ nữ; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ để chủ động sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm; chú trọng  phát triển đảng viên nữ, nhất là khu vực nông thôn, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t