Thường Tín tích cực triển khai đảm bảo An toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ (11:28 18/05/2017)


HNP - Trong năm vừa qua, các cấp, các ngành, các cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện Thường Tín đã làm tốt công tác chỉ đạo quản lý, hướng dẫn và tuyên truyền các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quy phạm về An toàn vệ sinh lao động (AT, VSLĐ-PCCN) đến các cơ sở lao động, người sử dụng lao động và trực tiếp đến người lao động. Nhờ đó công tác AT, VSLĐ-PCCN đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả, từng bước đi vào đời sống xã hội.

Hiện tại, trên địa bàn huyện có trên 950 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong đó có: 09 doanh nghiệp có vốn nước ngoài, 04 cụm công nghiệp và 05 cụm điểm làng nghề với 950 doanh nghiệp hoạt động, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với công nghệ và sản phẩm có nguy cơ mất an toàn, vệ sinh lao động và nguy cơ cháy, nổ cao. Ngoài ra, còn có cụm làng nghề Tiền Phong, Ninh Sở với nhiều cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy, nổ cao. Có 03 làng nghề có nguy cơ cháy, nổ cao là: Vạn Điểm (nghề mộc), Duyên Thái (sơn mài), Tiền Phong (nghề bông len); có 03 chợ lớn: Chợ Vồi (xã Hà Hồi); Chợ gia cầm Hà Vĩ (xã Lê Lợi); Chợ Đỗ Xá (xã Vạn Điểm). Về hệ thống kho tàng, vật tư dễ cháy, toàn huyện có 02 kho xăng dầu lớn là K133, Kho K7 - Bộ Công an với trữ lượng xăng, dầu hàng ngàn m3, 12 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 76 cửa hàng kinh doanh khí đốt hoá lỏng gas. Về hệ thống lưới điện có 01 trạm truyền tải điện 500KV (Bắc - Nam) cung cấp điện cho miền Bắc và 107 trạm biến thế với 130 km dây 10 - 35 KV cung cấp điện trong huyện, hệ thống dây dẫn điện hiện nay ở một số khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp đã cũ nát chưa được thay thế, sửa chữa dễ bị chập điện gây cháy, nhất là trong mùa mưa bão.

Trong thời gian qua, để thực hiện tốt công tác AT, VSLĐ, PCCN huyện Thường tín đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn. Toàn huyện đã treo 125 băng rôn, 157 panô, áp phích, khẩu hiệu các loại, cấp phát hơn 3000 tờ rơi tuyên truyền về công tác AT, VSLĐ, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi. Tổ chức 115 lớp tuyên truyền miệng về công tác đảm bảo an toàn PCCC cho 24.563 người tham dự. Tổ chức 84 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC (cho 439 cơ sở), cho 5.153 người tham gia; cấp giấy chứng nhận huấn luyện cho 1.846 người; Phối hợp xây dựng 16 phóng sự tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC phát trên đài truyền hình; viết 12 bài tuyên truyền gửi đài truyền thanh huyện tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC đến từng hộ dân. Phát 24.818 tờ rơi phục vụ công tác tuyên truyền, in 120 đĩa tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC phát trên đài truyền thanh các xã, thị trấn, đài truyền thanh huyện. Viết 54 tin bài đăng trên trang TTĐT Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội.

Đồng thời, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tổ chức kiểm tra 15  đơn vị, doanh nghiệp về công tác AT, VSLĐ - PCCN. Qua kiểm tra cho thấy, 80% các đơn vị, doanh nghiệp được kiểm tra đã trang bị các phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động, 50% đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, 30% người lao động làm các công việc nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật, 40% người vận hành các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về An toàn được huấn luyện và cấp chứng chỉ theo quy định. Tại hầu hết các nhà xưởng, nơi sản xuất đã được trang bị phương tiện chữa cháy, nội quy, tiêu lệnh theo quy định. Tổ chức kiểm tra, phúc tra 1.415 lượt cơ sở về PCCC, phát hiện 4.245 lượt tồn tại thiếu sót về PCCC, xây dựng 152 công văn kiến nghị cơ sở khắc phục. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với 188 tổ chức, cá nhân; số tiền 163.100 triệu đồng.

Bên cạnh những mặt đã đạt được, trong năm vừa qua, huyện Thường Tín vẫn gặp một số tồn tại, khó khăn như: toàn huyện đã xảy ra 11 vụ tai nạn lao động, trong đó 03 người chết, 08 người bị thương, giảm 20% so với các năm trước. Các vụ tai nạn lao động chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực xây dựng và chế biến gỗ. Bên cạnh đó, toàn huyện cũng xảy ra 26 vụ cháy làm bị thương nặng 01 người, thiệt hại về tài sản 951.070 triệu đồng. So với năm 2015 số vụ cháy trung bình giảm 10 vụ, vụ cháy nhỏ tăng 05 vụ, thiệt hại tăng: 642.960 triệu đồng.

Trong thời gian tới, huyện Thường Tín tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật AT, VSLĐ. Triển khai có hiệu quả các mặt công tác trong Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ năm 2017. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện về công tác AT, VSLĐ - PCCN cho đối tượng là người sử dụng lao động, người phụ trách công tác AT, VSLĐ - PCCN, người lao động. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thành viên BCĐ huyện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về AT, VSLĐ - PCCN. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp và các công trường xây dựng đang thi công trên địa bàn.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t