Huyện Sóc Sơn: Cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất đủ điều kiện xong trước 30/6 (07:46 07/05/2017)


HNP - Huyện Sóc Sơn vừa rà soát kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đi đôi với phân công Thường vụ Huyện ủy, huyện ủy viên phụ trách xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cấp giấy chứng nhận, huyện Sóc Sơn thành lập 10 đoàn kiểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đối với Đảng ủy 26 xã, thị trấn… Kết quả, về công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận của huyện: Tổng số thửa đất cần đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận là 72.825 thửa; đã cấp giấy chứng nhận được  53.251 thửa, bằng 73,1%. Số chưa đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận 19.574 thửa, bằng 26,9%.

Trước thực trạng trên, 26/26 xã, thị trấn đã phát thông báo yêu cầu đăng ký đất đai (lần 1, lần 2, lần 3) gửi đến 19.574/19.574 hộ gia đình, cá nhân. UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 22.583 hồ sơ đăng ký đất đai, bằng 115,4% (tăng 3.009 hồ sơ). Nguyên nhân tăng do khi rà soát các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận, thửa đất có trong bản đồ chỉ kê khai 1 chủ sử dụng nhưng trên thực tế thửa đất đã được chia tách làm nhiều thửa nhỏ, các con, anh chị em ruột đã xây dựng nhà ở, ăn ở riêng. Theo đó, Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Sóc Sơn đã cấp 21.368/19.574 giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu, bằng 109,2%.

Theo kế hoạch, đối với 1.215 hồ sơ đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận UBND các xã, thị trấn của huyện Sóc Sơn đã tiếp nhận sẽ được hoàn thiện chuyển Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Sóc Sơn kiểm tra hồ sơ, cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân xong trước ngày 10/5/2017. Cùng với đó, hoàn thiện hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đối với các thửa đất đủ điều kiện trước ngày 30/6/2017.

Liên quan đến cấp giấy chứng nhận đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa: Tại các thôn còn tồn tại, vướng mắc, chưa chia xong ruộng cho nhân dân, huyện Sóc Sơn chỉ đạo UBND các xã tập trung giải quyết. Khi nhân dân đồng thuận, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo cấp giấy chứng nhận theo quy định. 

Ông Đỗ Minh Tuấn cho biết thêm, để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận theo Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 17/5/2016 của UBND thành phố, UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị thành phố cho phép huyện Sóc Sơn được điều chỉnh số liệu đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp lần đầu); đồng thời, xem xét, cho ý kiến giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với thửa đất có nguồn gốc do cha ông để lại đã tự ý chia tách cho các con xây dựng nhà ở, không có giấy tờ chứng minh thời điểm chia tách theo quy định; hộ dân khi được giao đất trái thẩm quyền đã nộp tiền để được sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân giao đất nhưng không lưu giữ được giấy nộp tiền hoặc giấy nộp tiền có nội dung không đúng quy định. Ngoài ra, thành phố cho hướng giải quyết đối với các trường hợp sử dụng đất do lấn, chiếm, được giao đất trái thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 phù hợp quy hoạch đất ở của xã (quy hoạch xây dựng nông thôn mới) nhưng nằm trong quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t