Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng quận Hà Đông phát triển vững mạnh (09:48 23/03/2017)


HNP - 15 năm qua, quán triệt và thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng của quận Hà Đông đều đã nhận thức đúng đắn về công tác cựu chiến binh (CCB) trong giai đoạn cách mạng mới. Nhờ đó, hoạt động của Hội CCB quận đã bám sát được nhiệm vụ chính trị và các phong trào, cuộc vận động của địa phương, giúp cho chất lượng công tác Hội được nâng cao rõ rệt và có đóng góp tích cực vào sự phát triển của quận.

Từ khi thực hiện Nghị quyết 09 đến nay, Quận hội Hà Đông đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được trên 700 buổi học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với trên 103 nghìn lượt hội viên tham gia. Các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên luôn thông suốt tư tưởng, nói và làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; gương mẫu trong công tác và trong sinh hoạt đời thường.

Nhận thức rõ công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, các cấp Hội CCB đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở địa phương. Hiện nay, có 1.745 hội viên CCB là cán bộ đương chức đương nhiệm tham gia xây dựng địa phương, trong đó, tham gia vào cấp ủy các cấp là 83 đồng chí, chi ủy là 130 đồng chí, bí thư, phó bí thư chi bộ là 249 đồng chí, tham gia HĐND các cấp là 117 đồng chí, tham gia chính quyền các cấp là 1.166 đồng chí…

Cùng với đó, cán bộ, hội viên CCB đã mang hết tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia công tác phản biện xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giám sát các công trình dự án tại địa phương, tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Hàng năm, CCB các cấp đã tuyên truyền, vận động thanh niên đăng ký, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc…

CCB các cấp trong quận còn tích cực giúp nhau phát triển kinh tế nâng cao đời sống, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều hội viên ở các Hội CCB cơ sở làm kinh tế có hiệu quả tốt như ông Triệu Tiến Ích (phường Dương Nội), ông Triệu Văn Hòa (phường Vạn Phúc), ông Đinh Công Đoán (phường Kiến Hưng), ông Nguyễn Tiến Ánh (phường La Khê)… Đến nay, số hộ nghèo là CCB chỉ còn 4 hộ, số hộ CCB khá và giàu trong quận đạt gần 80%. Để xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu, các cấp hội đã có rất nhiều cố gắng củng cố, kiện toàn, xây dựng mới các tổ vay vốn và tiết kiệm. Hiện nay Quận hội có 28 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, dư nợ đạt trên 20 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 1.000 con hội viên và thanh niên địa phương.

Liên tục trong 8 năm (2009-2016), Hội CCB quận đã phát động phong trào hội viên CCB tiết kiệm mỗi tháng 1.000-1.500 đồng trở lên giúp đỡ hội viên CCB có khó khăn đặc biệt để thực hiện “xóa nhà dột nát”. 8 năm qua đã xóa 13 nhà dột nát, sửa chữa 3 nhà cho 16 hội viên CCB với số tiền trên 600 triệu đồng, giúp xóa 9 nhà dột nát cho 9 CCB ở ngoài quận với số tiền trên 240 triệu đồng. Nhiều hội CCB cơ sở còn quan tâm phối hợp với các cơ sở y tế, hàng năm tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc cho hội viên như Hội CCB Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, phường Phúc La, Văn Quán, Quang Trung, Nguyễn Trãi…

Trong thời gian tới, Đảng bộ, Chính quyền quận Hà Đông xác định tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác CCB để nâng cao và tạo sự chuyển biến mới về nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác CCB trong thời kỳ mới. Tiếp tục triển khai xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với Hội CCB cùng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội CCB hoạt động có hiệu quả. Quan tâm thực hiện chế độ chính sách đối với hội viên CCB và quân nhân. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về đào tạo, dạy nghề, tư vấn và giải quyết việc làm, chăm lo đời sống CCB. Tạo điều kiện cho Hội CCB các cấp phát huy tiềm năng, vai trò tích cực trong việc tham gia các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, tham gia giám sát cộng đồng… góp phần đảm bảo sự đồng thuận xã hội.

Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục nâng cao nhận thức và thấy rõ trách nhiệm đối với CCB và công tác CCB, trên cơ sở đó phối hợp chặt chẽ với các cấp hội để làm tốt công tác CCB. Động viên tinh thần phấn khởi, tự hào và khơi dậy được trách nhiệm chính trị của CCB trong việc giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia, nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t