Xảy ra 20 vụ cháy rừng trong năm 2016 (10:03 26/12/2016)


HNP - Diễn biết thời tiết khá phức tạp nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trước thực trạng này, đi đôi với triển khai công tác trồng rừng, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền các huyện, thị xã có rừng và chủ rừng tập trung “bốn tại chỗ” chủ động phòng, chống cháy rừng, bảo vệ “lá phổi xanh” cho Thủ đô.

Tư đầu năm đến, thành phố đã trồng mới 224ha rừng, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Diện tích rừng trồng được chăm sóc đạt 1.614ha, tăng 0,4%; diện tích rừng được giao khoán bảo vệ 11.384ha, tăng 2%; số cây trồng phân tán 800 nghìn cây xanh các loại, tăng 3,4% so với năm 2015. Hiện nay, mô hình trồng măng tre Bát Độ trên đất rừng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho một số xã ở huyện Quốc Oai và Ba Vì. Sơ bộ năm 2016, nông dân trồng măng tre Bát Độ cho thu hoạch 1.500 tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ nãm 2015.

Để triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, từ đầu năm, chính quyền các địa phương cùng lực lượng chức năng liên quan và các chủ rừng đã tiến hành nhiều biện pháp để hạn chế thấp nhất về tình trạng xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý; chủ động thực hiện tốt và sớm các biện pháp phòng chữa cháy rừng như thường xuyên vào rừng để kiểm tra tình hình, phát xẻ đường băng cản lửa, thu dọn thực bì… Chi cục Kiểm lâm Hà Nội phối hợp rất tích cực với các địa phương có rừng thực hiện tốt công tác tuyên truyền lưu động về bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Tuy nhiên, do thời tiết những tháng giữa năm nắng nóng kéo dài, những tháng cuối năm hanh khô đã gây ra 20 vụ cháy rừng tại các huyện Sóc Sơn, Ba Vì và thị xã Sơn Tây với diện tích thiệt hại 13ha, giá trị thiệt hại 50 triệu đồng. Tuy số vụ cháy tăng lên, nhưng nhờ có sự chỉ đạo và phòng chống tốt nên khi xảy ra cháy đã kịp thời dập tắt không để lây lan; diện tích rừng bị cháy chủ yếu là thảm thực vật dưới tán rừng nên diện tích thiệt hại so với cùng kỳ giảm và giá trị thiệt hại thấp hơn năm 2015.

Cháy rừng và chặt phá rừng là một trong những nguyên nhân gây mất rừng, làm thiệt hại không nhỏ đến tài nguyên rừng, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Vì vậy ngoài sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền các cấp và ngành chức năng, ý thức tự bảo vệ của các chủ rừng, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác  tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng của mỗi người dân, góp phần cùng với ngành chức năng bảo vệ rừng, bảo vệ lá phổi xanh, điều hòa khí hậu, giữ gìn môi trường sinh thái…


Văn Quyết


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t