Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Phnôm Pênh tăng cường hợp tác cùng phát triển (19:29 05/09/2022)


HNP - Chiều 5/9, tại phòng Khánh tiết UBND Thành phố, đã diễn ra buổi Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội và Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Phnôm Pênh (Vương quốc Campuchia). Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và đồng chí Khuông Sơ-reng, Đô trưởng Thủ đô Phnôm Pênh đồng chủ trì buổi Hội đàm. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của hai Thủ đô.

Quang cảnh buổi hội đàm


Tại buổi hội đàm, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn Đại biểu cấp cao Thủ đô Phnôm Pênh, nhất là khi hai nước đang kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967 - 24/6/2022). Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử hai dân tộc, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng có mối quan hệ mật thiết, gần gũi, gắn bó ở cả cấp chính phủ và Nhân dân, trải dài ở nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế, văn hoá, chính trị, ngoại giao. Trên nền tảng đó, Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và nỗ lực không ngừng nhằm củng cố thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia nói chung, giữa Hà Nội - Phnôm Pênh nói riêng.
 
Thông tin với đoàn về tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hoá, xã hội và kinh tế của Việt Nam với dân số gần 9 triệu người. Trước quá trình đô thị hoá nhanh chóng, thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức về quản lý đô thị và môi trường. Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là nền tảng chính trị để hoạch định phát triển Thành phố trong tương lai. Trên nền tảng đó, Thành phố đã thể chế hóa thông qua việc phát triển hai quy hoạch về Thủ đô, dự kiến hoàn tất vào Quý 3/2023.
 
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Phnôm Pênh (Vương quốc Campuchia)
 
Bên cạnh đó, sau năm 2021 bị tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, hiện, Hà Nội đã kiểm soát tốt dịch bệnh và tạo đà cho phục hồi kinh tế trong 9 tháng đầu năm. Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, những tín hiệu kinh tế tích cực là nhờ vào việc Chính phủ Việt Nam đã sớm thay đổi chiến lược đối phó với dịch bệnh để mở cửa trở lại, qua đó, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp và khách du lịch. 
 
Về quan hệ quốc tế, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành phố Hà Nội đặt ưu tiên mở rộng quan hệ với các thành phố đối tác và Thủ đô, đặc biệt là với Lào và Campuchia. Đồng thời, cam kết sẽ cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố tiếp tục kế thừa và phát huy quan hệ truyền thống quý báu mà các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước đã dày công vun đắp. 
 
Đề xuất phương hướng hợp tác trong tương lai, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng hai Thành phố tiếp tục duy trì các chuyến thăm và trao đổi đoàn cấp cao thông qua các hình thức trực tiếp và trực tuyến; tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư giữa hai Thủ đô nhằm tăng cường hợp tác kinh tế cho doanh nghiệp 2 bên; giao các cơ quan hai Thủ đô nghiên cứu hợp tác trên nhiều lĩnh vực, gồm y tế, môi trường, đô thị, bảo tồn di sản văn hoá, lịch sử. 
 
“Quan hệ ngoại giao nhân dân, hợp tác giữa các tổ chức đoàn thể xã hội là nền tảng bền vững, lâu dài vun đắp quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai Thủ đô”, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định.
 
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội
 
Phát biểu tại buổi hội đàm, Đô trưởng Thủ đô Phnôm Pênh Khuông Sơ-reng bày tỏ vui mừng được đến thăm Thủ đô Hà Nội, đồng thời, kỳ vọng chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển. Nhân dịp này, Đô trưởng Khuông Sơ-reng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo và nhân dân Hà Nội đã hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần cho Phnôm Pênh trong thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát. 
 
Đô trưởng Khuông Sơ-reng bày tỏ ấn tượng trước việc Việt Nam đã nhanh chóng khống chế dịch bệnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Khẳng định ý nghĩa quan trọng của quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước, Đô trưởng Khuông Sơ-reng đề xuất hai Thủ đô thúc đẩy hơn nữa trao đổi đoàn để hiểu nhau hơn, coi đây là nền tảng tiếp nối từ thế hệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quốc vương Norodom Sihanouk, cũng như nỗ lực hiện nay của lãnh đạo hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao. 
 
Đô trưởng Thủ đô Phnôm Pênh nhấn mạnh, vào những thời điểm khó khăn trong quá khứ, hai nước đã cùng kề vai sát cánh để giành độc lập, thì hiện nay cần tiếp tục hợp tác để thúc đẩy phát triển, nhất là trong bối cảnh tình hình khu vực và trên quốc tế đang có nhiều diễn biến khó lường. Đô trưởng Khuông Sơ-reng cũng khuyến nghị hai Thủ đô tiếp tục thắt chặt hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và xã hội, trong đó, tập trung vào an sinh xã hội nhằm phòng ngừa nguy cơ xảy ra các dịch bệnh trong tương lai; tạo diễn đàn phổ biến luật đầu tư, thương mại giữa hai nước, nhằm giúp doanh nghiệp hai bên tìm hiểu môi trường đầu tư và tăng cường gắn kết. 
 
Buổi hội đàm thành công tốt đẹp
 
Bày tỏ đồng tình với quan điểm của Đô trưởng Thủ đô Phnôm Pênh Khuông Sơ-reng về việc phát huy quan hệ song phương đặc biệt, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng trách nhiệm của hai nước và hai Thủ đô là tiếp tục duy trì và truyền lửa cho các thế hệ tiếp nối vun đắp để đưa mối quan hệ Việt Nam - Campuchia phát triển ngày càng rực rỡ.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t