Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra việc thực hiện Chương trình 02 tại huyện Đan Phượng (18:14 27/10/2017)


HNP - Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, sáng 27/10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình tại huyện Đan Phượng.

Đoàn kiểm tra thăm mô hình con đường bích họa tại xã Đan Phượng


Theo lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng, trong thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp đảm bảo trong khung thời vụ, theo kế hoạch sản xuất. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; tổng diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đến tháng 10/2017 được 288,77ha từ đất trồng lúa màu kém hiệu quả sang trồng hoa, rau, cây ăn quả và chăn nuôi tập trung, trong đó, 127,76ha hoa, 56,81ha rau, 27,62ha cây ăn quả, 8,9ha chăn nuôi, 4,44ha lúa - cá, 63,24ha cây khác. 
 
Huyện đã phê duyệt và triển khai thực hiện 7 dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tập trung, ứng dụng công nghệ cao tổng diện tích là 113,58ha, trong đó, có 02 dự án chăn nuôi xa khu dân cư (35ha) và 5 dự án trồng trọt (78,58ha). Huyện đã hỗ trợ 10,812 tỷ đồng xây dựng hạ tầng, tập huấn, mua vật tư phục vụ cho các dự án được duyệt. Đã hình thành được các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung như vùng sản xuất hoa xã Hạ Mỗ, Đan Phượng, Song Phượng, Đồng Tháp; vùng sản xuất rau xã Phương Đình, Thượng Mỗ, Thọ An, vùng sản xuất bưởi xã Thượng Mỗ, vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư xã Trung Châu, Phương Đình ...
 
Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ngày càng được quan tâm. Huyện đã ứng dụng mạnh mẽ trong các khâu, từ việc sử dụng giống mới, hệ thống kho lạnh, bảo quản, hệ thống tưới tự động... Đặc biệt, các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa lan Hồ Điệp, tại xã Đan Phượng và Phương Đình được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và trang thiết bị đồng bộ. Khu vực này có hệ thống điều hòa nhiệt độ, ánh sáng và sử dụng các chất điều hòa sinh trưởng, sản xuất được thực hiện khép kín từ khâu trồng, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển. Tiêu biểu như quy mô sản xuất của hộ bà Dung, xã Phương Đình có 661m2 nhà khung thép tiền chế và 4.500m2 nhà màng kính sản xuất 50.000 cây giống cho các cơ sở nuôi trồng và 20.000 cây nuôi trồng tại cơ sở đến khi ra hoa; HTX Đan Hoài với 12.500m2 nhà màng lưới, sản xuất 150.000 cây giống và 100.000 cây thương phẩm cung cấp cà thị trường trong và ngoài nước. 
 
Trong thời gian qua, huyện đã lựa chọn và chỉ đạo 3 xã Đan Phượng, Song Phượng, Liên Trung xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Các xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2018. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phát triển sản xuất, đến nay, xã Đan Phượng đã có 2 mô hình sản dưa lưới và rau hữu cơ. 
 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình sản xuất hoa lan tại Hợp tác xã Đan Hoài

Riêng tại xã Song Phượng đang phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu giống cây trồng Đồng Xanh xây dựng 1ha ứng dụng công nghệ cao khu vực Đồng Vòng; xã Liên Trung (mô hình sản xuất rau hữu cơ bãi sông Hồng của tập đoàn GFS) đồng thời triển khai mở rộng làng nghề cả 3 xã đã hoàn thành đặt tên đường và gắn biển số nhà. Mỗi xã đều có những kết quả nổi bật, như xã Đan Phượng với con đường bích họa; xã Song Phượng với tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 88%; xã Song Phượng, Liên Trung tỷ lệ hộ nghèo (chưa trừ số hộ bảo trợ xã hội giảm xuống còn dưới 2%).
 
Trong xây dựng NTM, chất lượng các tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội được nâng cao, nhiều tuyến đường trục thôn, đường nhánh, nhà văn hóa, đài truyền thanh tại các xã đã hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Đặc biệt, huyện xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đặt tên đường, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn các xã. Đến nay, 15/15 xã cơ bản hoàn thành việc đánh số nhà. Đồng thời, triển khai trồng hoa, cây cảnh trên 74 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 14.278m. Ngoài ra, huyện cũng thực hiện công tác vệ sinh môi trường đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ thu gom rác thải trong ngày đạt 99%.
 
Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương huyện Đan Phượng đã đạt được kết quả ấn tượng trong thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy. Huyện đã không chỉ duy trì tốt các tiêu chí trong NTM mà còn có nhiều sáng tạo, đổi mới trong chỉ đạo và triển khai. Việc thực hiện các chủ trương đều nhận được sự đồng thuận của nhân dân, môi trường nông thôn được quan tâm đầu tư trở thành điểm sáng về xanh, sạch, đẹp của thủ đô.
 
Đồng chí đánh giá cao việc chú trọng phát triển kinh tế tạo ra sự phát triển bền vững ở huyện Đan Phượng, thu nhập của người dân được nâng cao theo từng năm. Đặc biệt trong phát triển nông nghiệp, huyện đã đổi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn chuyển từ vùng trồng trọt kém hiệu quả sang các vùng cây ăn quả, rau an toàn, trồng hoa tập trung. Huyện có chính sách hỗ trợ vật tư, đất đai, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất chất lượng nông sản.
 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý huyện cần tích cực phát huy lợi thế những sản phẩm nông nghiệp sạch, xây dựng thêm các thương hiệu, để tiếp tục hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Ngoài ra, huyện cần xây dựng nông sản chủ lực, xây dựng thêm nhiều vùng rau an toàn.
 
Về lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, lãnh đạo Thành ủy đánh giá huyện vẫn duy trì và phát triển. Đặc biệt việc thực hiện việc tang văn minh có nhiều đổi mới, giải quyết được việc làm cho lao động nông thôn, thực hiện giảm nghèo bền vững. Công tác bảo vệ môi trường ở các xã đều thực hiện tốt tạo ra cảnh quan thiên nhiên cho người dân. 
 
Về công tác cán bộ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng việc thực hiện học tập bồi dưỡng cán bộ được coi trọng, tuy nhiên huyện cũng tích cực cử cán bộ đi tham quan học tập các mô hình tiêu biểu về xây dựng NTM ở trong và ngoài nước để về ứng dụng vào thực tế ở địa phương.
 
Trong thời gian tới, Đan Phượng cần tập trung chỉ đạo các xã có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế thấp để nâng cao số lượng người dân tham gia bảo hiểm y tế. Ngoài ra cần thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế. Trong xây dựng NTM cần chú trọng quy hoạch xây dựng các khu dân cư, đảm bảo xây dựng đồng bộ theo hướng đô thị, gắn xây dựng các khu dân cư với phát triển môi trường, xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp....
 
* Sáng cùng ngày, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã thăm mô hình sản xuất hoa lan hồ điệp ứng dụng công nghệ cao tại Hợp tác xã Đan Hoài và mô hình "Đường có hoa, nhà có số, phố có tên", vẽ tranh đường phố bảo vệ môi trường ở xã Đan Phượng...

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t