Quận Tây Hồ triển khai công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn năm 2023 (20:36 24/05/2023)


HNP - Ngày 24/5, UBND quận Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng tại hội nghị


Năm 2022, công tác phòng, chống thiên tai đã được các cấp ủy Đảng và chính quyền quận Tây Hồ đặc biệt quan tâm, thực hiện xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó có hiệu quả với thiên tai; tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều trước lũ và sau lũ; kiểm kê vật tư tại kho của Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai quận và các điếm canh đê; thực hiện tốt công tác tuần tra canh gác đê theo quy định, tổ chức phát quang mái đê chính, mái kè Phú Gia trên địa bàn phường Phú Thượng.
 
UBND các phường Tứ Liên, Phú Thượng đã tổ chức xử lý giải tỏa các lều lán tạm tại bãi sông và khu vực bãi giữa sông Hồng, thực hiện tuyên truyền, thông báo, yêu cầu người dân di dời, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi nước lũ lên cao. Toàn quận đã thực hiện thu quỹ phòng, chống thiên tai đạt 329,7 triệu đồng (đạt 109,07% kế hoạch).
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn quận cũng chỉ ra những tồn tại: Với hơn 7,5km đê cấp đặc biệt, tuy đã được Thành phố quan tâm đầu tư, duy tu, bảo trì, tuy nhiên, hệ thống thoát nước đường 5m xuống cấp, gây ngập cục bộ một số đoạn thuộc phường Tứ Liên, Nhật Tân, Phú Thượng. Công tác xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đê điều tại khu vực cuối đường 9 khu tập thể F361 An Dương, Yên Phụ còn để kéo dài. Một số cơ sở chưa đủ điều kiện đảm bảo phòng cháy, chữa cháy.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến cho biết, trong những năm qua, với tinh thần chủ động, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là việc kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật đê điều mới phát sinh và các vi phạm tồn tại nhiều năm.
 
Để hạn chế, phòng ngừa rủi ro do thiên tai gây ra, đồng chí Nguyễn Đình Khuyến đề nghị các đơn vị có liên quan khẩn trương kiện toàn bộ máy chỉ huy phòng, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của cấp mình theo quy định của Luật Phòng chống thiên tai; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Không được chủ quan, tập trung xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai cụ thể, chi tiết, sát với thực tế của địa phương; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí theo phương châm “4 tại chỗ”…
 
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng yêu cầu Ban Chỉ huy Quân sự quận rà soát phương tiện, trang thiết bị, từng bước đầu tư hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi thiên tai xảy ra; hỗ trợ các địa phương sơ tán Nhân dân ra khỏi những vùng bị ảnh hưởng của lũ, bão, úng ngập, những vùng nguy hiểm, xung yếu...
 
Đối với UBND các phường, cần tổ chức xây dựng, phê duyệt và thực hiện kế hoạch, phương án phòng, chống và ứng phó với thiên tai của địa phương; kiểm tra, xác định những khu vực nguy hiểm trên địa bàn, xây dựng phương án, chủ động sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm trước khi lũ, bão, úng ngập, thiên tai xảy ra; tổ chức dự trữ lương thực, thuốc men hàng hóa, vật tư thiết yếu để sẵn sàng hỗ trợ đảm bảo đời sống Nhân dân, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện pháp luật về phòng chống thiên tai; vận động nhân dân chủ động chuẩn bị cho gia đình và sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của quận. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan kiểm tra thường xuyên phát hiện kịp thời, kiên quyết ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai…
 
Tại Hội nghị, UBND quận Tây Hồ khen thưởng 13 tập thể và 29 cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn năm 2022.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t