Huyện Sóc Sơn: Hình thành 171 mô hình trang trại trồng trọt, chăn nuôi thủy sản (15:43 29/02/2020)


HNP - Ngày 26/02, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Báo cáo số 93/BC-UBND về tình hình kinh tế trang trại trên địa bàn huyện.

Theo đó, đến nay, trên địa bàn huyện Sóc Sơn có 171 mô hình trang trại chăn nuôi - thủy sản và trồng trọt với nhiều thành phần kinh tế tham gia, nhưng chủ yếu là trang trại hộ gia đình nông dân. Trong đó, trang trại chăn nuôi 64 trang trại, chiếm 37,4%; trang trại trồng cây ăn quả và tổng hợp 107 trang trại, chiếm 62,6%. Huyện Sóc Sơn đã cấp được 3 giấy chứng nhận trang trại trên địa bàn huyện.

Theo tính toán, tổng vốn các trang trại của huyện Sóc Sơn ước tính 578 tỷ đồng. Trong đó, trang trại chăn nuôi hơn 256 tỷ đồng; trang trại trồng cây ăn quả và tổng hợp hơn 321,7 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ yếu do các trang trại tự có, vốn vay hoặc liên doanh liên kết. Tổng giá trị tài sản về nhà xưởng, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất của các trang trại ước tính là 180 tỷ đồng. Còn tổng giá trị sản lượng hàng hóa dịch vụ các trang trại ước đạt gần 480 tỷ đồng/năm. Trong đó, trang trại chăn nuôi ước đạt hơn 367,4 tỷ đồng/năm; trang trại cây ăn quả và tổng hợp ước đạt gần 112,6 tỷ đồng/năm.

Về quy mô, phương thức đầu tư sản xuất kinh doanh, các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện Sóc Sơn quy mô diện tích còn nhỏ, đầu tư sản xuất kinh doanh có tập trung nhưng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật chưa nhiều; trang trại tổng hợp quy mô diện tích có lớn hơn nhưng quy hoạch, đầu tư sản xuất kinh doanh còn manh mún, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật còn hạn chế. Các trang trại đã tham gia chương trình chuyển đổi sản xuất theo quy mô tập trung, đã được UBND huyện phê duyệt đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất kinh doanh tập trung một số loại cây con theo quy hoạch vùng sản xuất.

Đáng chú ý, một số trang trại trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã có đầu tư trang thiết bị công nghệ mới. Cùng với đó, đã hình thành liên kết giữa các trang trại thành hợp tác xã trang trại để hỗ trợ các dịch vụ thức ăn chăn nuôi, vay vốn và tiêu thụ sản phẩm. Một số trang trại đã liên kết với các doanh nghiệp và siêu thị để sản xuất kinh doanh và bao tiêu sản phẩm.

Từ thực tiễn của địa phương, UBND huyện Sóc Sơn đã đề xuất UBND thành phố thể chế hóa cụ thể chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại; có cơ chế vay vốn ưu đãi, đơn giản thủ tục để các trang trại dễ tiếp cận các nguồn vốn vay; đẩy mạnh liên kết “4 nhà” hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất…


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t