Huyện Thanh Oai: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (16:00 29/02/2020)


HNP - Hiện nay, trên địa bàn huyện Thanh Oai chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do dịch Covid-19, tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện không chủ quan mà luôn nắm sát, chuẩn bị sẵn các phương án đối phó với dịch.

Đến ngày 27/02/2020, toàn huyện Thanh Oai chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19; Có 02 trường hợp nghi ngờ đã được chuyển viện, khám và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19; Tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe hàng ngày đối với 28 trường hợp, hiện, 28/28 trường hợp đã qua 14 ngày theo dõi, kết thúc cách ly, sức khỏe bình thường.

Tuy trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh Covid-19, nhưng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại các nước trên thế giới và nguy cơ cao bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào địa bàn huyện Thanh Oai thông qua khách du lịch, người lao động về từ các vùng dịch trên thế giới và các tỉnh thành có dịch trong nước, vì vậy, huyện đang tích cực triển khai các giải pháp để phòng chống dịch một cách hiệu quả nhất.

Trong đó, UBND huyện đã tổ chức chỉ đạo các ngành chuyên môn và các ban ngành, đoàn thể liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona các cấp, trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ phụ trách các xã, thị trấn.

Huyện ủy đã ban hành 01 chỉ thị, UBND huyện xây dựng 03 Kế hoạch, 02 Quyết định, 08 Công văn và 07 Thông báo kết luận chỉ đạo triển khai ứng phó với dịch Covid-19. Đồng thời, thành lập 03 Đoàn kiểm tra liên ngành công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-1:9, gồm 02 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch của Ban chỉ đạo các xã, thị trấn, 01 đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng chống dịch và giám sát công tác phòng dịch của các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp trên địa bàn. 21/21 xã, thị trấn đã xây dựng Kế hoạch phòng dịch và thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Huyện cũng duy trì chế độ giao ban công tác phòng chống dịch bệnh 03 lần/tuần giữa thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện, lãnh đạo UBND xã, thị trấn và trạm trưởng trạm y tế. Tổng số đã tổ chức 11 buổi giao ban trực tiếp, 01 buổi giao ban trực tuyến với các xã, thị trấn. Cập nhật hàng ngày thông tin tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn Thành phố Hà Nội trên loa truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn (03 lần/ngày). In và cấp phát 60.000 tờ rơi về khuyến cáo trong phòng, chống dịch Covid-19 đến từng hộ gia đình đảm bảo 100% hộ gia đình đã nhận được tờ rơi. Các ban ngành, đoàn thể như Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Hội Chữ thập đỏ tổ chức 10 buổi tuyên truyền trực tiếp, cấp phát miễn phí khẩu trang cho người dân tại các xã, thị trấn. Tổng số phát 2.500 tờ rơi về phòng chống dịch Covid-19, phát miễn phí 5.000 khẩu trang, 500 chai dung dịch sát khuẩn, 500 bánh xà phòng cho hội viên và người dân,...

Bệnh viện Đa khoa huyện, Phòng khám đa khoa khu vực Dân Hòa và 21 Trạm Y tế các xã, thị trấn bố trí khu vực chờ, khu vực phòng khám riêng biệt, khu vực cách ly để khám, sàng lọc phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại 05 doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức phòng dịch tại đơn vị, báo cáo và phối hợp với cơ quan chức năng cách ly đối với các trường hợp lao động trở về từ vùng có dịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Khánh Bình, công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện được thực hiện tốt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, các địa phương trong hoạt động phòng dịch, nhất là trong công tác thông tin, tuyên truyền, huy động nguồn lực cho các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đa dạng và phủ rộng đến các hộ gia đình góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và động viên người dân tham gia tích cực vào hoạt động phòng chống dịch.

Trong thời gian tới, huyện Thanh Oai xác định tiếp tục tăng cường tổ chức rà soát, thống kê các đối tượng người nước ngoài, người lao động trở về từ vùng dịch trên thế giới và các tỉnh thành trong nước, thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi triệt để đối với các trường hợp nghi ngờ. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, vận động người dân khai báo với chính quyền khi trở về từ các vùng có dịch để kịp thời cách ly, theo dõi. Tổ chức vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn tại 100% trường học trơng và ngoài công lập trên địa bàn huyện trước ngày học sinh đi học trở lại, phun khử khuẩn tại 100% các khu công cộng như đình, chùa, các khu chợ và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị.

UBND huyện chỉ đạo ngành Y tế huyện chuẩn bị hóa chất, phương tiện, nhân lực sẵn sàng đáp ứng với các tình huống khẩn cấp. Chỉ đạo các trường học chuẩn bị trang thiết bị, hóa chất sẵn sàng phục vụ công tác khử khuẩn lớp học sau mỗi buổi học sau khi học sinh đi học trở lại. Chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh lại các xã, thị trấn, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai phòng, chống dịch Covid-19 tại xã, thị trấn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh huyện tiếp tục tổ chức rà soát, thống kê đối tượng người nước ngoài, người lao động trở về từ vùng dịch; thực hiện cách ly, theo dõi triệt để những trường hợp nghi ngờ; tăng cường tuyên truyền kiến thức phòng chống dịch cho người dân,...


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t