Ứng Hòa: Tích cực sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố (16:46 28/02/2020)


HNP - Thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, ngày 16/9/2019, cùa Ban Thường vụ Thành ủy về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố”, đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Ứng Hòa đã triển khai trên toàn huyện và bước đầu đạt kết quả tốt.

Cụ thể hóa thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, Huyện ủy Ứng Hòa đã ban hành Đề án số 10-ĐA/HU, Kế hoạch số 122-KH/HU về sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện, đồng thời, chọn 02 xã Kim Đường và Sơn Công để tổ chức làm điểm, rút kinh nghiệm chỉ đạo đối với các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc thực hiện Đề án số 10-ĐA/HU, Đảng ủy 2 xã đã xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các thôn; tổ chức quán triệt Đề án số 21-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Đề án số 10-ĐA/HU, Kế hoạch 122-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy tới cán bộ chủ chốt và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn; chỉ đạo UBND, UB MTTQ, các ban ngành đoàn thể và các chi bộ thôn trực thuộc Đảng ủy xây dựng kế hoạch, phân công, giao nhiệm vụ; tổ chức lấy ý kiến, rà soát thống kê, đánh giá năng lực, lựa chọn nhân sự, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm; làm công tác tư tưởng đối với những người nghỉ công tác, những người dự kiến bố trí kiêm nhiệm và tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở trình tự các bước và bài học kinh nghiệm rút ra từ hai xã làm điểm; các xã, thị trấn đã tiến hành rà soát, tổng hợp đánh giá thực trạng người hoạt động không chuyên trách ở các xã. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo và các tổ công tác các xã, thị trấn đã tiến hành thực hiện các bước quy trình xây dựng phương án và trình Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt và thực hiện các phương án sắp xếp theo phê duyệt. Kết quả, đối với người hoạt động không chuyên trách xã quy định tại Nghị quyết 08-NQ/HĐND thành phố: Sau khi bố trí sắp xếp người hoạt động không chuyên trách tại các xã, thị trấn đã giảm từ 558 người xuống còn 202 người, trong đó, có 27 xã 07 người kiêm nhiệm 10 chức danh; xã Đồng Tân 06 người kiêm nhiệm 10 chức danh. Đa số các xã đều lựa chọn phương án 03 người kiêm nhiệm 6 chức danh và 04 người không kiêm nhiệm.

Sau khi thực hiện đề án bộ máy người hoạt động không chuyên trách ờ xã và thôn tinh gọn hơn; số người hoạt động không chuyên trách đã giảm từ 301 người xuống còn 202 người (6 hoặc 7 người đảm nhiệm 10 chức danh); đối với 145 thôn, tổ dân phố đã có 140 thôn thực hiện 2 người đảm nhiệm 3 chức danh.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Anh Tuấn, trong quá trình thực hiện Đề án còn có một số khó khăn, tồn tại, hạn chế, bất cập như: Thời điểm đại hội chi bộ, đại hội một số tổ chức chính trị xã hội và nhiệm kỳ bầu cử trưởng thôn không trùng nhau; chưa có hướng dẫn cụ thể về việc cho thôi các chức danh giữa nhiệm kỳ nên việc thực hiện bố trí kiêm nhiệm, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách có khó khăn. Ngoài ra, đa số người hoạt động không chuyên trách ở xã và thôn là người đã nghỉ hưu, tuổi cao hạn chế về sức khỏe, tâm lý của một số người còn e ngại việc kiêm nhiệm; số lượng người hoạt động không chuyên trách và các chức danh khác ở thôn rất lớn, mức phụ cấp và phụ cấp kiêm nhiệm chưa cao.

Bên cạnh đó, hiện nay, chưa có hướng dẫn cụ thể về thực hiện chi phụ cấp, bồi dưỡng kiêm nhiệm, chi hỗ trợ nghỉ việc đối với những người nghỉ công tác ảnh hưởng đến tâm lý người nghỉ công tác. Một số nơi chưa thực hiện đúng các bước quy trình sắp xếp, vẫn còn hiệu tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm, chưa khách quan, lựa chọn không đúng nguyên tắc theo thứ tự ưu tiên; khả năng đáp ứng công việc kiêm nhiệm và phù hợp với Điều lệ của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội dẫn đến mất đoàn kết nội bộ và sự đồng thuận chưa cao,…

Nhằm khắc phục những khó khăn tồn tại, Huyện ủy đã chỉ đạo Đảng ủy, các xã, thị trấn tiếp tục tập trung chỉ đạo hoàn thành việc bố tri sắp xếp kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách không được quy định tại Nghị quyết 08/NQ-HĐND thành phố Hà Nội các chức danh: Y tế thôn, Thôn đội trưởng, Công an viên, Cộng tác viên dân số, Bí thư chi đoàn, Chi hội trưởng Hội Nông dân, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh theo từng bước đảm bảo yêu cầu, nguyên tắc, tiến độ, hiệu quả theo nội dung của Đề án và Kế hoạch đã đề ra.

Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo huyện tiếp tục chỉ đạo UBND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng ban, Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách của xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố ở 5 đơn vị chưa sắp xếp, bố trí xong theo phương án đã được Ban Thường vụ phê duyệt.

Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội huyện cần phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, chính quyền xã nắm bắt tình hình và chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội xã thực hiện quy trình sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách ở xã và thôn đảm bảo quy định theo Điều lệ của từng tổ chức gắn với việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng chất lượng, hiệu quả. Đảng ủy các xã, thị trấn thống kê danh sách cụ thể những người hoạt động không chuyên trách tiếp tục bố trí; bố trí kiêm nhiệm và nghỉ công tác báo cáo UBND huyện qua Phòng Nội vụ để thực hiện chi trả phụ cấp, bồi dưỡng kiêm nhiệm, chi hỗ trợ nghỉ việc đối với những người nghi công tác đảm bảo đúng quy định. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện chỉ đạo hướng dẫn cơ sở xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các cơ quan để những người được kiêm nhiệm thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình tốt hơn.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t