Thanh Trì: Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng cường quản lý công tác quy hoạch - đất đai (05:53 27/02/2020)


HNP - Sau 5 năm thực hiện Chương trình 02/CT-HU về "Đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng cường quản lý quy hoạch - đất đai, thu hút các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển huyện theo hướng đô thị, giai đoạn 2015-2020", cơ sở hạ tầng của huyện Thanh Trì được chú trọng đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới.

Trong 5 năm qua, tình hình phát triển kinh tế, xã hội huyện Thanh Trì thu được nhiều kết quả khả quan. Thu ngân sách đạt kết quả tốt, tỷ lệ tăng thu bình quân hàng năm đạt khoảng 16,6%; các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ được tập trung đầu tư; sản xuất nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo. Các vùng sản xuất tập trung tiếp tục phát huy hiệu quả, hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế mới góp phần tăng thu nhập cho người dân; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 32 triệu đồng lên 60 triệu đồng. 

Cụ thể, về phát triển kinh tế, tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện hàng năm đều tăng trên 8%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt 60 triệu đồng/người, tăng 28 triệu đồng so với năm 2015, vượt so với kế hoạch đề ra. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng có nhiều biến động: Đầu tư đồng bộ từ hạ tầng, dịch vụ và trạm xử lý nước thải tập trung tiêu chuẩn trong Cụm công nghiệp Ngọc Hồi, đến nay, thu hút 33/34 doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh tại nhiều lĩnh vực, hàng năm thu hút trên 4.000 lao động, doanh thu hàng năm đạt trên 7.400 tỷ đồng. Cụm công nghiệp làng nghề tập trung Tân Triều cũng đã được huyện đấu tư hạ tầng đồng bộ, hiện thu hút được trên 120 doanh nghiệp, khoảng 1.500 lao động.

Lĩnh vực nông nghiệp có nhiều biến chuyển: Huyện đã triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển vùng sản xuất lúa chất lượng cao giai đoạn 2017-2021 ”, sau gần 3 năm thực hiện, đã mang lại kết quả nhất định, bươc đầu hình thành vùng chuyên canh tập trung 354ha. Đề án “Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của vùng sản xuất rau an toàn tập trung giai đoạn 2016-2020 tiếp tục được triển khai có hiệu quả, qua đó, đã duy trì sản xuất ổn định 140,5ha rau an toàn và 50ha rau theo tiêu chuẩn VietGAP, năng suất bình quân đạt 495tạ/ha/năm; hoàn thành giấy chứng nhận VietGap cho 52ha rau tại 2 xã Yên Mỹ, Duyên Hà và giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn VietGap cho rau thủy canh tại xã Yên Mỹ (trước 1 năm so với mục tiêu của Đề án). Đồng thời, thực hiện một số mô hình tiên tiến và bước đầu có kết quả như: Mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ rau hữu cơ (1,4ha) tại xã Duyên Hà, mô hình trồng rau thủy canh 2.600m2 tại xã Yên Mỹ; tiếp tục thực hiện mô hình sản xuất nhóm hộ có liên kết tiêu thụ sản phẩm RAT theo chuỗi với sản lượng tiêu thụ ước đạt 1,5 tấn rau/ngày. Ngành chăn nuôi của huyện phát triển tương đối ổn định. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực và đạt kết quả tốt: Sau nhiều nỗ lực triển khai thực hiện, năm 2017, huyện đã được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị được chú trọng. Trong 5 năm qua, toàn huyện cấp được 3.857 giấy phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân. Tính đến ngày 30/8/2019, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đô thị trên địa bàn huyện đạt 81,6%, dự kiến đến năm 2020, 100% dân số trên địa bàn huyện sẽ được sử dụng nước sạch đô thị.

Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng chỉ đạo quyết liệt. Toàn huyện đã cấp 2.223 GCNQSD đất lần đầu. Công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất về công tác quản lý đất đai, TTXD được tăng cường. Đến tháng 8/2019, trên địa bàn huyện xảy ra 400 trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, đã xử lý dứt điểm 382 trường hợp vi phạm, 18 trường hợp còn lại đang tập trung giải quyết, đạt tỷ lệ 95,5%.

Trong nhiệm kỳ qua, việc thu hút các nguồn lực và lĩnh vực đầu tư XDCB là một điểm sáng của huyện. Nhờ đó, việc thu hút các nguồn lực để đầu tư phát triển đạt kết quả đáng khích lệ. Huyện đã tập trung quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp để khai thác và tăng thu ngân sách hàng năm. Công tác thu thuế đạt kết quả cao, các khoản thu thuế năm sau đều tăng so với năm trước. Tỷ lệ tăng thu ngân sách bình quân hàng năm đạt 16,6% (vượt kế hoạch giao). Các khoản thu về đất để điều tiết chi đầu tư phát triển cũng được huyện tập trung chỉ đạo khai thác có hiệu quả: Tổ chức thành công 23 phiên đấu giá QSD đất và đất kẹt với tổng số tiền trúng đấu giá đã thu nộp NSNN là 727,96 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất của 6 dự án sử dụng đất trên địa bàn huyện với số tiền đã thu nộp NSNN 1.209,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, công tác đầu tư XDCB được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tốt: Các dự án xâỵ dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được ưu tiên đầu tư có hiệu quả. Hệ thống giao thông nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ theo hướng phù hợp quy hoạch, một số trục đường giao thông khung của huyện đã hình thành. Các tuyến đường liên xã được nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân các tuyến đường trục chính tại các xã được đầu tư cải tạo... Huyện cũng xây mới 07 trường đạt chuẩn quốc gia; các công trình văn hóa, xã hội được quan tâm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của Nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng các dự án, đã thẩm định, phê duyệt 128 dự án với tổng diện tích đã GPMB là 112ha và thực hiện chi trả tổng số 1.782 tỷ đồng, 11 công trình đã được bàn giao toàn bộ, 117 công trình được bàn giao 1 phần.

Với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng cường quản lý quy hoạch - đất đai, thu hút các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển huyện theo hướng đô thị, giai đoạn 2020 - 2025; Đẩy mạnh phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ, công nghiệp xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp theo đúng định hướng.

Đồng thời, chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng đô thị, quản lý đất đai, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường, trong đó, tập trung quản lý đất đai, trật tự xây dựng, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng đất đối với các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đôn đốc chủ đầu tư triển khai dự án cấp nươc sạch đô thị cho các xã, thị trấn. Huyện cũng sẽ tăng cường thu hút các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án có ý nghĩa phát triển kinh tế, phát triển đô thị. Khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế. Tập trung các giải pháp tăng thu ngân sách; chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB, trong đó, chú trọng các dự án lớn, các dự án trọng điểm.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t