Quận Hà Đông: Nhân rộng mô hình tự quản Xanh - Sạch - Đẹp (22:27 21/01/2020)


HNP - Quá trình đô thị hóa nhanh đã phát sinh rác thải, phế thải gây ô nhiễm môi trường. Để giải quyết vấn đề này, tháng 4/2018, Quận ủy Hà Đông đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/QU về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Hà Đông”. Sau hơn 1 năm chung tay thực hiện Nghị quyết, đến nay, diện mạo đô thị của quận Hà Đông đã có chuyển biến, ngày càng sạch, đẹp.

Hội viên các đoàn thể và nhân dân phường Quang Trung tổng vệ sinh môi trường


Chuyển biến tích cực
 
Ngay khi Nghị quyết đi vào cuộc sống, UBND quận Hà Đông đã ban hành kế hoạch, tập trung vào 3 lĩnh vực người dân quan tâm đó là: Chấn chỉnh công tác thu gom, vận chuyển rác, phế thải; chỉnh trang, vệ sinh môi trường tại các bãi đất trống, ven sông, ao, hồ…; phát động và duy trì phong trào tổng vệ sinh môi trường trong các tầng lớp nhân dân.
 
Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông Chu Mạnh Hà cho biết: Để cụ thể hóa kế hoạch, UBND quận Hà Đông đã duy trì nhóm liên lạc trên ứng dụng Zalo, Facebook để kịp thời trao đổi thông tin, giải quyết những kiến nghị của người dân về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Thành phần tham gia nhóm gồm các Phó chủ tịch UBND quận, trưởng các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND các phường.
 
“Bất cứ khi nào có tin báo của thành viên nhóm phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải tồn đọng, lãnh đạo UBND quận đều chỉ đạo kịp thời các cơ quan chức năng phối hợp với các phường tập trung giải quyết, nên rác thải, phế thải đều được thu gom kịp thời”, ông Chu Mạnh Hà cho biết.
 
Không chỉ làm tốt việc thu gom rác thải sinh hoạt, tại 333 khu đất trống, ven sông, ao, hồ và khu vực công cộng trên địa bàn 17 phường của quận Hà Đông cũng được người dân, hội viên, đoàn viên các đoàn thể ra quân vệ sinh sạch sẽ, chỉnh trang trồng hoa, cây xanh, đồng thời, huy động các nguồn xã hội hóa để làm các công trình vui chơi, nơi tập thể dục thể thao…
 
Chia sẻ về công tác vệ sinh môi trường của địa phương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lãm Nguyễn Thị Thịnh cho biết: Hằng tuần, vào thứ Bảy, Chủ nhật, người dân trong các khu phố, trong đó, nòng cốt là đoàn viên, hội viên Chi hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tham gia tổng vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, thu gom vật liệu, phế thải phát sinh để đơn vị thu gom rác thải vận chuyển đem đi xử lý.
 
“Triển khai thực hiện Nghị quyết của Quận ủy Hà Đông, phường Phú Lãm có 35 điểm đất trống, các khu vực công cộng đã được người dân chỉnh trang trồng hoa, cây xanh, đồng thời, huy động các nguồn xã hội hóa để làm các công trình vui chơi, thể dục thể thao”, bà Nguyễn Thị Thịnh thông tin.
 
Ông Vũ Hữu Đức (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) cho biết: “Có được bộ mặt khu phố sạch đẹp như ngày hôm nay, tất cả là sự đoàn kết đồng lòng của người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì vệ sinh môi trường vào những ngày cuối để tạo thành phong trào sâu rộng trong công tác bảo vệ môi trường".
 
Để đô thị ngày một văn minh, sạch đẹp, Quận ủy Hà Đông còn giao Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên của quận tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức vẽ tranh trên tường và tủ điện để làm đẹp đường phố. Đến nay, Đoàn Thanh niên quận đã vẽ được 4.200m2 tranh tường bích họa, tranh cổ động tại 29 điểm; phối hợp với Công ty Điện lực Hà Đông vẽ tranh nghệ thuật trên 89 tủ điện nhằm hạn chế việc dán quảng cáo, rao vặt. Hội Liên hiệp phụ nữ quận làm nòng cốt trong việc duy trì nhân rộng mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản Xanh - Sạch - Đẹp” và biến điểm tập kết rác thải trở thành vườn hoa.
 
Tiếp tục duy trì
 
Mặc dù ý thức bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Hà Đông đã có nhiều chuyển biến rõ nét, song trên địa bàn quận vẫn còn một số khó khăn, tồn tại. Một bộ phận người dân ý thức chưa cao, chưa đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Tình trạng đổ trộm các vật dụng cũ, hư hỏng như: bàn, ghế, giường, tủ ra khu vực công cộng vẫn còn. Công tác thu gom rác thải của các nhà thầu chưa đảm bảo thường xuyên, liên tục. Lực lượng tham gia các đợt tổng vệ sinh môi trường vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần vẫn chưa thu hút được đông đảo người dân cùng tham gia. Đáng chú ý, trên địa bàn quận còn tồn tại 15 điểm đen về vệ sinh môi trường.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho biết: Khắc phục hạn chế trên, thời gian tới, UBND quận Hà Đông sẽ tiếp tục chỉ đạo các phường trên địa bàn quận vận động các đoàn thể duy trì phong trào tổng vệ sinh ngõ xóm, khu phố; tăng cường kiểm tra, giám sát khắc phục tình trạng đổ trộm các vật dụng hư hỏng ra khu vực công cộng. UBND quận Hà Đông đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định... Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, UBND quận Hà Đông duy trì kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận; hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện lập hồ sơ, cam kết bảo vệ môi trường theo quy định.
 
Để Nghị quyết số 05-NQ/QU lan tỏa và ngày càng thiết thực, thời gian tới, Quận ủy, UBND quận Hà Đông tiếp tục giao cho Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai  các hoạt động thiết thực, như vẽ tranh tường bích họa và vẽ tủ điện làm đẹp phố phường.
 
Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết, với vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường ở khu dân cư, thời gian tới, Hội sẽ đổi mới, tuyên truyền sâu rộng và vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của thành phố, quận về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Hội sẽ nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng mô hình làm sạch cảnh quan đô thị. Mong rằng, thời gian tới, Đảng ủy, HĐND, UBND các phường tiếp tục quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Hội LHPN cơ sở duy trì và làm tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến phố hoa, cây xanh; có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự và văn minh đô thị.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t