Gia Lâm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân (13:52 27/06/2019)


HNP - Ngày 24/6, UBND huyện Gia Lâm ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND về triển khai tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019, của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.

Theo đó, huyện sẽ thực hiện nghiêm túc việc phổ biến, quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Công tác tiếp công dân phải được thực hiện đầy đủ, đúng quy định; chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của công dân. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn phải kịp thời chỉ đạo xem xét, giải quyết.

Cấp ủy thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân, xử lý đơn thư phải có phẩm chất đạo đức, có hiểu biết pháp luật các lĩnh vực nhằm phục vụ có hiệu quả công tác tham mưu và trực tiếp giải quyết vụ việc.

Thực hiện phân công rõ trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và theo dõi tổng hợp, tham mưu xử lý, giải quyết kiến nghị của công dân và việc bảo đảm trật tự, an toàn cho việc tiếp dân, bảo vệ người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Thông báo thời gian, địa điểm tiếp dân trên Cổng thông tin điện tử và trụ sở làm việc của người đứng đầu cấp ủy và địa điểm tiếp dân.

Chủ động rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết trên địa bàn; xác định các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phức tạp tồn đọng kéo dài, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Đối với các vụ việc mới phát sinh, chỉ đạo giải quyết đúng trình tự, đảm bảo thời gian theo quy định; tổ chức thực hiện dứt điểm các kết luận thanh tra, kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra công vụ và thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân; tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đối với Trưởng các phòng, ban và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn theo chương trình kế hoạch; đồng thời, thực hiện việc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên hoặc khi có dấu hiệu vi phạm tại các đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm trong thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng dân chủ để gây rối làm phức tạp tình hình an ninh trật tự.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t