Đồng bào công giáo huyện Thường Tín: Sống tốt đời, đẹp đạo (21:03 31/10/2017)


HNP - 5 năm qua, đồng bào Công giáo huyện Thường Tín đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo”, góp phần cùng nhân dân huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Thường Tín hiện có 3 tôn giáo chính là đạo Phật, đạo Công giáo và đạo Tin lành. Người dân theo đạo Công giáo trên địa bàn huyện có khoảng 12.180 người, sống ở 18 xứ họ đạo (5 xứ chính và 13 họ lẻ) thuộc 11 xã. Huyện Thường Tín có Ban đoàn kết công giáo và 11 Tổ Đoàn kết công giáo ở các xã có đồng bào công giáo. 5 năm qua, đồng bào công giáo luôn đoàn kết thực hiện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Trong thời gian vừa qua, thực hiện trách nhiệm của người công dân đồng hành cùng dân tộc, đồng bào công giáo tích cực tham gia xây dựng chính quyền, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, 100% người Công giáo tham gia bầu cử, số đại biểu là người Công giáo trúng cử đại biểu HĐND các cấp là 31 đại biểu, trong đó, có 02 đại biểu trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện.

Phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng được các tầng lớp nhân dân và đồng bào có đạo trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng. Nhiều hộ đồng bào công giáo mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều mô hình kinh tế trang trại, tiểu thủ công nghiệp cho thu nhâp mỗi năm hàng trăm triệu đồng; đồng thời, giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương được vay vốn, ngày công, con giống và kinh nghiệm để phát triển sản xuất...

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào xây dựng “Xứ họ đạo tiên tiến”, các gia đình Công giáo luôn giữ vững và phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống, xây dựng gia đình theo tấm gương của gia đình thánh gia, ông bà mẫu mực con cháu hiếu thảo biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ mọi người thực hiện chương trình nuôi con khỏe, dạy con ngoan. 5 năm qua, đã có 90% gia đình đăng ký gia đình văn hóa, cuối năm bình xét được 87% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 18 xứ họ đạo trong huyện nơi đồng bào sinh sống các làng đều được công nhận là làng văn hóa.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội nhiều xứ họ đạo đã duy trì không làm cỗ trong đám hiếu, tiêu biểu như xứ Sở Hạ; Trung tâm hành hương Bằng Sở không dùng kèn hiếu trong đám hiếu, không khóc thuê, không hút thuốc lá; tiệc cưới không tổ chức ăn uống kéo dài hoặc mở loa đài quá khuya; nhiều người Công giáo qua đời đã thực hiện đưa đi hỏa táng.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” và giáo lý của người Công giáo “Thương người như mình ta vậy”, trong 5 năm qua, đồng bào công giáo trong huyện tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, các cuộc vận động, thăm tặng quà với tổng số tiền mặt 620 triệu đồng, trên 500 thùng quần áo, 3 tấn gạo, trên 1.000 thùng mỳ tôm, đường, sữa, bột ngọt giúp đỡ các gia đình khó khăn ở Mường Riệc, Hòa Bình, trẻ em khuyết tật ở Duy Xá, bà con đồng bào Công giáo ở Lạng Sơn, Tuyên Quang, cô nhi viện Thánh an Bùi Chu (Nam Định)… Vào ngày 27/7 hàng năm, đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ, Cha xứ - Giám đốc Trung tâm hành hương Bằng Sở, Cha xứ Hà Hồi, Giáo xứ Kẻ Nghệ cùng giáo dân đã tới nghĩa trang liệt sỹ xã long trọng làm lễ cầu cho các linh hồn liệt sỹ  đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc; các xứ, họ đạo phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như vận động ủng hộ xây sửa nhà, thăm hỏi tặng quà tri ân đối với các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện. Hàng năm, vào dịp Noel, tết Nguyên đán, các Cấp ủy Đảng, Chính quyền, MTTQ và các tổ chức từ Thành phố đến Huyện và cơ sở đều quan tâm tổ chức thăm, tặng quà các vị Linh mục, các xứ họ đạo, các gia đình chính sách, đồng bào Công giáo nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thông qua các việc làm cụ thể, giáo dân đã tích cực học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như tuân thủ tốt nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương. Nỗ lực đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước, bà con giáo dân huyện Thường Tín đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, đồng bào Công giáo luôn nêu cao tinh thần yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, phúc âm giữa lòng dân tộc và vẹn toàn đạo lý kính Chúa yêu nước.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t