Đảm bảo ATTP tại các trường học trên địa bàn quận Long Biên (21:18 27/10/2017)


HNP - Trong những năm qua, công tác đảm bảo ATTP luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của các trường cũng như công tác đảm bảo ATTP nói chung trên địa bàn quận Long Biên. Năm học 2017 - 2018, nhiệm vụ đảm bảo ATTP tiếp tục được quận coi trọng và đẩy mạnh triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát, phấn đấu không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiện, trên toàn quận có 28 trường Mầm non, 25 trường Tiểu học và 18 trường THCS công lập. Trong đó, có 66 trường tổ chức ăn bán trú (28/28 trường mầm non, 25/25 trường tiểu học và 13/18 trường THCS) với tổng số 43.262 học sinh ăn bán trú; 10 trường THCS có căng tin ăn uống phục vụ ăn nhanh cho học sinh, giáo viên.


Để đảm bảo công tác ATTP trong trường học, quận Long Biên đã triển khai tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP tới các trường học và cơ sở cung cấp thực phẩm cho các trường học: Tổ chức 02 lớp tập huấn cho Ban giám hiệu, cán bộ y tế, cán bộ phụ trách bếp ăn tập thể của các trường; đại diện các đơn vị cung cấp thực phẩm về các quy định của pháp luật trong đảm bảo ATTP; quy trình ATTP trong chế biến, bảo quản thực phẩm; thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước trong trường học với 509 người tham dự.

Đồng thời, tổ chức 11 buổi tập huấn tại các trường về các quy định của pháp luật trong đảm bảo ATTP; quy trình ATTP trong chế biến, bảo quản thực phẩm tại bếp ăn tập thể cho người trực tiếp tham gia chế biến tại các bếp ăn và các giáo viên, nhân viên trực tiếp tham gia cho học sinh ăn bán trú với tổng số 359 người tham dự; sau tập huấn có kiểm tra, đánh giá, kết quả 100% đạt yêu cầu về kiến thức ATTP. Chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm; kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm sử dụng trong các cơ sở giáo dục.

Để chuẩn bị cho năm học 2017 - 2018, ngay từ tháng 4/2017, UBND quận đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường dự kiến đơn vị sẽ cung cấp thực phẩm và đề nghị gửi hồ sơ lên quận (qua phòng Y tế) để thẩm định năng lực hồ sơ ATTP của đơn vị cung cấp. Các trường thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai danh mục nguồn gốc thực phẩm tới phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, học sinh. Đến nay, đã ký cam kết đảm bảo ATTP trong năm 2017 đối với 26 trường học có bếp ăn tập thể, căng tin hoặc tổ chức ăn bán trú, cộng dồn có 66/67 trường (99,5%) đã ký cam kết.

Từ tháng 9/2017 đến nay, Đoàn liên ngành quận đã kiểm tra 13 trường học và lấy 01 mẫu suất ăn học sinh gửi định lượng kalo. Số trường đạt tiêu chí ATTP là 10/13 (chiếm 77%). Kết quả kiểm tra được thông báo công khai tới các thành viên BCĐ ATTP quận và phường. Từ đầu năm đến nay, không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại các trường học.


Để đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ATTP tại các trường học, trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ khuyến khích các trường học thực hiện theo mô hình nấu tại trường nếu điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo được các tiêu chí ATTP theo quy định. Quận cũng có cơ chế xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn nhằm đáp ứng đủ nguồn thực phẩm an toàn cung cấp cho các trường học, thuận lợi cho việc kiểm soát các điều kiện về ATTP và truy suất nguồn gốc thực phẩm. Ngoài ra, gắn trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu trong đảm bảo ATTP tại các trường học.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t