Long Biên: Khắc phục những tồn tại để xử lý triệt để dịch SXH những tháng cuối năm (20:24 18/10/2017)


HNP - Tính đến đầu tháng 10, trên địa bàn quận Long Biên còn hơn 200 bệnh nhân mắc SXH và 38 ổ dịch. Hiện còn 11 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, không có bệnh nhân tử vong. Đến nay, trên địa bàn quận đã khống chế được 34 ổ dịch, còn 04 ổ dịch đang hoạt động. Những tháng cuối năm, quận sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt để xử lý triệt để dịch trên địa bàn.

Bí thư Quận ủy Đỗ Mạnh Hải kiểm tra công tác phòng chống SXH tại phường Đức Giang


Với sự quyết tâm khống chế dịch SXH, cả hệ thống chính trị từ quận tới phường đồng loạt tham gia chiến dịch chống SXH. Quận đã tổ chức 16 đoàn kiểm tra và chỉ đạo ngành y tế và các phường đảm bảo công tác điều trị, giám sát, thực hiện điều tra dịch sớm, tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời, phun hóa chất diệt muỗi chủ động diện rộng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch.

Toàn quận đã thành lập 2.371 dội xung kích diệt bọ gậy với 5.770 người và 228 tổ giám sát phòng chống dịch sốt xuất huyết với 464 người và thành lập “Câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường" ở 14 phường. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho 100% nhân viên у tế tại Trung tâm Y tế quận Long Biên; về xử lý dịch cho 35 cán bộ phun hoá chất; cho 218 cán bộ у tế cơ quan, xí nghiệp, trường học; các cơ sở у tế ngoài công lập; lực lượng tham gia Đội xung kích diệt bọ gậy và Tổ giám sát phòng, chống SXH. Tất cả 14/14 phường duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hàng tuần, đã giải quyết tình trạng ứ đọng nước, rác thải, phế liệu, diệt bọ gậy tại 20 điểm nguy cơ cao (Chùa, Đình, nghĩa trang, khu đất trống, khu kinh doanh cây cảnh).

Trong quý III, các Đội xung kích diệt bọ gậy kiểm tra 399.539 lượt hộ gia đình/74.156 hộ gia đình (đạt trung bình 5,4 lượt/hộ). Trong 9 tháng đầu năm, toàn quận đã kiểm tra 445.326 lượt hộ gia đình/74.156 hộ gia đình (đạt trung bình 6,0 lượt hộ).Tổng vệ sinh môi trường và phun tiêu độc khử trùng tại 100% các chợ và các dự án chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Công tác giám sát, điều tra, xử lý dịch, phun hóa chất diệt muỗi được thực hiện nghiêm túc. 100% ca bệnh/ổ dịch được điều tra, xử lý trong vòng 48h. Điều tra dịch tễ tại 194 khu vực có bệnh nhân. Về phun hóa chất diệt muỗi: Tổng số có 2.312/2.601 hộ cần phun (đạt 88,9%); lũy tích 9 tháng là 3.613/4.034 hộ cần phun (đạt 89,6%); 27 lượt/25 chợ (100% các chợ); 100% các trường học (212/212) đã được phun hóa chất diệt muỗi.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế quận, các trạm Y tế phường và các cơ sở hành nghề у ngoài công lập chuẩn bị tốt việc khám, điều trị và thu dung điều trị, thuốc men, cơ số phòng chống dịch, sẵn sàng thu dung tất cả các trường hợp bệnh sốt xuất huyết khi nhập viện, thực hiện việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị để tránh quá tải. Tính đến nay, không có tai biến, tử vong trong điều trị bệnh nhân SXH.

Trong công tác kiểm tra, giám sát, ngoài các đoàn kiếm tra của Thành phố, 16 đoàn kiểm tra do Quận ủy thành lập, các Tổ giám sát của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch quận và phường tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức triển khai phòng chống SXH, phát hiện các tồn tại để các đơn vị khắc phục, điều chỉnh đảm bảo hiệu quả các hoạt động, nhất là lại các tổ dân phố; trường học; cơ quan, xí nghiệp; công trường, công trình xây dựng. Ngoài ra, duy trì giám sát hoạt động của các Đội xung kích, Tổ giám sát tại các phường, tổ dân phố, trường học (100%), cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (139), các công trình xây dựng (190), dự án (07/17), cơ quan xí nghiệp (14). Kết quả, đã xử phạt vi phạm hành chính 15 cơ sở tổng số 71,5 triệu đồng/04 dự án,10 cơ sở dịch vụ ăn uống...và cưỡng chế 01 cơ sở.

Sau khi các đoàn kiểm tra, giám sát của Quận và Thành phố chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phòng chống SXH thì đa số các đơn vị đã tổ chức khắc phục ngay tại thời điểm đoàn nhắc nhở hoặc ngay sau buổi kiểm tra, giám sát; 14/14 phường đã phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các tổ dân phố thực hiện kiểm tra đánh giá hiệu quả hoạt động của đội xung kích, tổ giám sát và tổ chức giao ban hàng tuần BCĐ. Tổ chức tập huấn cho đội xung kích, tổ giám sát, HCĐ và các lãnh đạo tổ dân phố về chức năng nhiệm vụ của mình trong công tác phòng chống SXH.


Ngoài ra, đã điều chỉnh các bất cập trong thực hiện báo cáo số liệu của khối phường; Các Đội xung kích, Tổ giám sát duy trì thường xuyên hoạt động hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy trên địa bàn. Hoạt động của các Đội xung kích đã đi vào nề nếp và dần nâng cao về hiệu quả.


Những tháng cuối năm, quận Long Biên tiếp tục xác định công tác phòng, chống SXH là nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV/2017. Các ngành và UBND các phường thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của thành phố, Quận ủy, UBND quận, trong đó, phối hợp với ngành y tế giám sát chặt chẽ diễn biến dịch SXH, phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng xử lý ổ dịch triệt để (thu gom phế liệu, phế thải diệt bọ gậy trước khi phun hóa chất diệt muỗi) với mục tiêu không phát sinh ca mắc thứ phát mới, ổ dịch, giảm bền vững số ca mắc mới; phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực công cộng, khu vực nguy cơ cao.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền về phòng, chống SXH tới nhân dân, học sinh để người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực hợp tác với các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại hộ gia đình đảm bảo triệt để theo quy định. Phòng Giáo dục & Đào tạo phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chỉ đạo đánh giá việc điều tra, diệt bọ gậy của học sinh, khuyến khích học sinh tự giác tìm, diệt bọ gậy tại gia đình và trường học hàng tuần.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t