Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác CCHC tại quận Hai Bà Trưng (21:59 08/10/2017)


HNP - Quận Hai Bà Trưng luôn xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Đây là một trong những khâu đột phá của Đảng bộ quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2015-2020. Năm 2017, việc triển khai, thực hiện công tác CCHC gắn với thực hiện Năm kỷ cương hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ đầu năm đến nay, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị cơ bản được thực hiện nghiêm túc; việc bố trí cán bộ, công chức trực tiếp nhận và giải quyết TTHC vào sáng thứ Bảy hàng tuần đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố.

Công tác rà soát các VBQPPL, các văn bản hành chính thông thường được thực hiện thường xuyên, kịp thời và đi vào nề nếp. Trong 8 tháng, các đơn vị thực hiện tự rà soát: 11.662 văn bản. Kiểm tra tại 10 đơn vị, ghi nhận 100% các VBQPPL được các đơn vị ban hành đúng thẩm quyền, nội dung không trái với văn bản cấp trên.

Về giải quyết TTHC, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giảỉ quyết của UBND quận, các phòng chuyên môn đều được tiếp nhận và trả kết quả tại một đầu mối duy nhất tại Bộ phận một cửa theo đúng quy định của thành phố. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chủ động nghiên cứu, rà soát các quy định hành chính, TTHC đang thực hiện để rút ngắn tối đa quy trình giải quyết nhằm phục vụ người dân. Qua rà soát TTHC, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.

Để đảm bảo thuận tiện cho công dân, tổ chức, 100% các quy định hành chính, TTHC được niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch tại Bộ phận một cửa quận, phường và Cổng thông tin điện tử quận; 100% TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của quận, phường đã được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đến nay, tại Bộ phận một cửa quận và phường đã niêm yết công khai đầy đủ số điện thoại đường dây nóng, email, hòm thư góp ý, sổ góp ý tại vị trí dễ nhìn, thuận tiện cho công dân, tổ chức. Tính đến ngày 31/8/2017, số lượng TTHC niêm yết và thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: cấp quận: 302 thủ tục, cấp phường: 188 thủ tục. Trong đó, số TTHC liên thông: cấp quận 35 thủ tục, cấp phường 59 thủ tục thuộc các lĩnh vực lao động thương binh xã hội, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, công thương. Đạt tỷ lệ 100% so với số TTHC thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết. Kết quả giải quyết TTHC đến 31/8/2017, cấp quận, đã giải quyết đúng hạn: 9.478/9.542 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,33%. Cấp phường, đã giải quyết đúng hạn: 79.748/.80.148 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,50%.

Thực hiện quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông, đến nay, 100% các TTHC liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và phường đã được xây dựng quy trình giải quyết đáp ứng theo tiêu chuẩn chất lượng TCVN (ISO 9001:2008), trong đó, đã quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm, thời gian giải quyết công việc của từng bộ phận, cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các công việc của cá nhân, tổ chức.

UBND quận luôn quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện công vụ. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức được thực hiện công khai, dân chủ đúng quy định. Trong 8 tháng đã thực hiện mở 73/112 lớp với số lượng 14.851/21.645 lượt học viên tham gia, đạt 68,61% theo kế hoạch. Ngoài ra, quận còn tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa quận và 20 phường; Tập huấn kỹ năng giao tiếp trong thực thi công vụ phục vụ cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị và UBND các phường.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác CCCH 3 tháng cuối năm, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc quận theo đúng quy định. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn về công tác cải cách hành chính, kỹ năng, kiến thức, thái độ ứng xử trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng tại các đơn vị thuộc quận.

Tăng cường công tác rà soát TTHC để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉnh sửa, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ những TTHC, quy định hành chính còn chồng chéo, không phù hợp, gây phiền hà cho nhân dân;  Triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Quận cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm. Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong thực hiện CCHC. Đồng thời, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan nhà nước, chỉ đạo các đơn vị ứng dụng có hiệu quả các phần mềm, cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố và các phần mềm, cơ sở dữ liệu quận đã triển khai thực hiện.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t