Nghiên cứu hoạt chất sinh học từ cá cơm sản xuất lương khô cho bộ đội (16:42 12/11/2009)


HNP - Ứng dụng công nghệ sinh học vào phục vụ chiến lược an ninh quốc phòng là một vấn đề rất cần thiết và có ý nghĩa. Hơn nửa năm trở lại đây, cán bộ chiến sĩ trong nhiều đơn vị bộ đội đã rất hào hứng khi lần đầu tiên được thưởng thức một loại bánh lương khô mới có tên Bánh ép SH22. Đây là kết quả hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Công ty 22 (Tổng cục hậu cần –Bộ Quốc phòng) với kỹ sư Nguyễn Huy Nam và nhóm cán bộ Viện Công nghệ sinh học-Viện KHVN. Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu nhằm tăng cường thể lực, hồi phục sức khoẻ cho bộ đội trong tập luyện và chiến đấu.


Lâu nay, cá cơm vốn được người dân vùng biển phía Nam sử dụng như một nguồn thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày dưới dạng cá khô hoặc chế biến thành nước mắm... Xuất phát từ ý tưởng khai thác hoạt chất sinh học từ tài nguyên biển làm nguồn thực phẩm chức năng, kỹ sư Nguyễn Huy Nam-Viện CNSH- người từng có nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị thực tiễn, đã phát hiện thấy cá cơm rất giàu hoạt chất sinh học , có thể chiết xuất tạo thành loại sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Trên cơ sở hợp tác đồng bộ giữa các nhà nghiên cứu, nhà sản xuất và các cơ quan khoa học trong nước và trực tiếp với Công ty 22, nhóm cán bộ của Viện Công nghệ sinh học có điều kiện đi sâu nghiên cứu các hoạt chất sinh học, đã tìm thấy trong cá cơm có tới 18 a xít amin . Chúng ta đều biết các axít amin trong thức ăn có vai trò rất quan trọng đối với việc duy trì hoạt động của sự sống con người như : leucin hoặc isoleucin là các axit amin giữ vai trò trong sinh tổng hợp protein cơ bắp, lysin giữ vai trò trong sinh tổng hợp hemoglobin, axit nucleic. Không những vậy, trong nguyên liệu cá cơm còn rất giàu các hoạt chất vi khoáng như : Fe, Cu, Zn và các hormone steroid rất cần thiết cho cơ thể ( testosterone, progesterone, estradiol)... Nhận thấy nguyên liệu cá cơm rất giàu tiềm năng, các tác giả đã tập trung đi sâu nghiên cứu công nghệ, xây dựng qui trình chiết xuất hoàn hảo khép kín, đảm bảo sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Sử dụng kỹ thuật ELISA trong quá trình nghiên cứu thành phần nguyên liệu cho lương khô tăng lực bánh ép SH22 tại phòng thí nghiệm Háo sinh Protein – Viện Công nghệ Sinh học – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Kiểm tra đánh giá tác dụng của lương khô tăng lực bánh ép SH22 qua các bài diễn tập chiến đấu.

Vừa ra lò, sản phẩm lương khô tăng lực bánh SH22 đã phục vụ tốt, kịp thời cho việc tăng cường thể lực, hồi phục nhanh sức khoẻ cho các chiến sĩ bộ đội đang ở những nơi vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội ta đáp ứng được yêu cầu trong tình hình nhiệm vụ mới. Không những thế, sản phẩm lương khô tăng lực Bánh ép SH22 còn có thể cung cấp hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn...Điều này rất cần thiết trong tình hình thuốc men và dược phẩm còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt trong tình hình bão lũ lụt lội cần cứu hộ cứu nạn ... Ngoài đối tượng phục vụ chủ yếu là bộ đội, Bánh ép SH22 còn có thể dùng cho các đối tượng lao động nặng, công nhân hầm mỏ, người đi biển, vận động viên trong ngành thể thao, người già yếu. Đối với chiến sĩ, bình thường một người có thể dùng 2 thanh/gói (100 gr/ 1 thanh) thay thế cho bữa ăn no trong ngày.

Theo giám đốc Kỹ sư trung tá Lại Văn Sơn-Giám đốc Công ty 22 –Tổng cục hậu cần cho biết với sản lượng 400-500 tấn /năm trên dây chuyền thiết bị có sẵn của Công ty, việc đưa ra sản phẩm mới Bánh ép SH22 giá thành nội , không chênh nhiều so với lương khô thông thường, không chỉ có ý nghĩa trong việc tạo ra sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đa dạng hóa sản phẩm, mà còn có giá trị xuất khẩu đem ngoại tệ về cho đất nước.

Việc khai thác hoạt chất sinh học từ hải sản nói chung và đặc biệt từ cá cơm, một loại cá nhỏ rất sẵn có ở vùng biển Việt Nam lâu nay chưa được chú ý khai thác hết, còn có ý nghĩa lớn về mặt nghiên cứu ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại kết hợp với kế thừa nền y học cổ truyền, hoàn toàn phù hợp với hướng đi mới của công nghệ sinh học Việt Nam, góp phần thiết thực vào sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cộng đồng hôm nay và trong tương lai.                    

 


Kim Chi


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t