Giám sát về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý y - dược tư nhân trên địa bàn quận Hoàng Mai (13:48 17/07/2024)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý y - dược tư nhân trên địa bàn Thành phố từ năm 2021 đến nay, sáng 17/7, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND Thành phố do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã làm việc với quận Hoàng Mai về nội dung này.

Trước khi làm việc với lãnh đạo quận, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế một số cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Võ Xuân Trọng cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý về hành nghề y - dược tư nhân đã được quận hết sức quan tâm, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó đã huy động được nguồn lực tài chính của các tổ chức, cá nhân trong công đồng đầu tư cho y tế.
 
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại cơ sở y - dược tư nhân trên địa bàn quận
 
Hiện, trên địa bàn quận co 540 cơ sở y tế tư nhân, trong đó có 2 bệnh viện, 6 phòng khám đa khoa, 138 phòng khám chuyên khoa, 4 cơ sở dịch vụ y tế, 389 nhà thuốc, không có cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ.
 
Về nhân lực, có 349 người đang hành nghề tại các cơ sở hành nghề y tư nhân (186 bác sỹ, 109 điều dưỡng, 54 kỹ thuật viên - hộ sinh và người có văn bằng chứng chỉ khác); có 547 người đang hành nghề tại các cơ sở hành nghề dược tư nhân (426 dược sỹ đại học, 121 dược sỹ cao đẳng, dược sỹ trung học giúp việc nhà thuốc. Cơ bản các cơ sở hành nghề y - dược tư nhân đã được cấp phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phẩm. Trang thiết bị tương đối đồng bộ, hiện đại, phù hợp với mô hình đăng ký theo quy định. Quá trình hoạt động, các cơ sở cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quản lý t tế và hành nghề y - dược tư nhân.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng báo cáo tại buổi làm việc
 
Triển khai thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác này, cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, quận đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo thực hiện; thường xuyên quan tâm củng cố kiện toàn hoạt động của Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu các cấp; thiết lập 14 nhóm zalo (tương ứng 14 phường) trong đó thành viên là chủ các cơ sở hành nghề y - dược ngoài công lập để kịp thời thông tin, chuyển gửi các văn bản chỉ đạo của Thành phố và quận, các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế về thu hồi giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, thu hồi thuốc không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc…
 
Để tăng cường giám sát, quản lý hành nghề y - dược ngoài công lập, quận đã tiến hành kiểm tra bằng nhiều hình thức khác nhau như: kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất hoặc có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra, xác minh theo thông tin phản ánh, kiến nghị; phối hợp và phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân trong việc giám sát, phát hiện các sai phạm trong hoạt động hành nghề y dược tư nhân.
 
Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Duy Hoàng Dương trao đổi tại buổi làm việc
 
Từ năm 2021 đến nay, toàn quận đã kiểm tra, giám sát 722 lượt cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính hơn 460 triệu đồng đối với 89 cơ sở vi phạm. Đặc biệt, giai đoạn 2021-2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Thành phố về việc tăng cường kiểm tra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận, UBND quận đã thành lập các đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử phạt hành chính 14 cơ sở với tổng số tiền phạt là 80 triệu đồng. Tịch thu hơn 44 nghìn khẩu trang, 1.500 chai nước sát khuẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiêu hủy tại chỗ 100 hộp thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc…
 
Trao đổi tại buổi làm việc, thành viên Đoàn cũng đề nghị quận tiếp tục trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác tập huấn, quán triệt cho cán bộ làm công tác này tại quận và phường; chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế; việc khắc phục của các cơ sở sau kiểm tra, công tác tái kiểm tra được thực hiện chưa? việc giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực này thuộc thẩm quyền giải quyết của quận; tổ chức biên chế có khó khăn, vướng mắc gì không? công tác vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn…
 
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình trao đổi tại buổi làm việc
 
Sau khi nghe ý kiến trao đổi của thành viên Đoàn giám sát, trao đổi của đại diện các sở, ngành Thành phố và các nội dung giải trình bổ sung của đại diện lãnh đạo quận, kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội của quận trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý y - dược tư nhân trên địa bàn. Từ việc ban hành các chương trình, kế hoạch công tác nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, đến công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra giám sát…vì vậy đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
 
Lưu ý một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị quận tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, Nhân dân đối với công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị quản lý, kể cả trách nhiệm người đứng đầu các bệnh viện, trung tâm hành nghề y dược ngoài công lập.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề và nhận thức của cộng đồng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, lựa chọn các dịch vụ y tế uy tín. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, hồ sơ sức khỏe điện tử. Thường xuyên rà soát đối với cơ sở hoạt động hành nghề y, dược tư nhân về đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép khám chữa bệnh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dược… không để cơ sở hoạt động không phép tồn tại trên địa bàn
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố cũng đề nghị quận Hoàng Mai tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; thực hiện nghiêm túc công tác hậu kiểm sau cấp phép; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề vi phạm các quy định của pháp luật, cố ý làm trái các quy định để trục lợi, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đóng cửa các cơ sở không có giấy phép hoạt động. Công khai những cơ sở hoạt động có phép, chấp hành tốt các quy định của pháp luật; các cơ sở vi phạm và kết quả xử lý vi phạm để Nhân dân biết và tham gia giám sát.
 
Nhân dịp này, đồng chí Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị các sở, ngành Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với quận trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân. Kịp thời hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc của quận trong quá trình thực hiện, đặc biệt các kiến nghị tại buổi làm việc. Chủ động đề xuất tham mưu Thành phố các giải pháp để triển khai có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn Thành phố.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t