Khảo sát việc thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy tại huyện Phú Xuyên (19:39 24/08/2023)


HNP - Sáng 24/8, Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Huyện ủy Phú Xuyên để khảo sát, đánh giá việc thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 12/5/2022, của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cũng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội.

Quang cảnh buổi làm việc


Triển khai thực hiện Đề án 15-ĐA/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên đã ban hành kế hoạch, đồng thời, tổ chức quán triệt tới Đại biểu HĐND huyện, các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị và HĐND các xã, thị trấn để chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án có hiệu quả. 
 
Trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy, HĐND Thành phố và Huyện ủy Phú Xuyên, Thường trực HĐND các cấp huyện đã chú trọng tổ chức nghiên cứu, cụ thể hoá vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động. Ban hành đầy đủ, sát và kịp thời các quy chế, quy trình hoạt động theo chỉ đạo của HĐND Thành phố, qua đó, đã nâng cao hơn vai trò, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND các cấp. 
 
Hoạt động tổ chức kỳ họp được nâng cao chất lượng. Công tác giám sát, khảo sát được tăng cường. Trong đó, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, tổ đại biểu HĐND đã thực hiện nhiều cuộc giám sát, khảo sát về những vấn đề dân sinh: việc cấp nước sạch, cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, công tác phòng, chống dịch Covid-19…
 
Việc tổ chức các phiên chất vấn tại kỳ họp thường lệ HĐND huyện được thực hiện đảm bảo theo quy định; tổ chức các phiên giải trình của Thường trực HĐND thực hiện giữa 2 kỳ họp tiếp tục được nâng cao chất lượng. Các vấn đề chất vấn, giải trình đều là các vấn đề bức xúc được nhân dân, cử tri rất quan tâm. 
 
Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân cũng được quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức thành công 10 hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các Kỳ họp (tại 11 đơn vị bầu cử).
 
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Thanh trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung Đoàn khảo sát quan tâm
 
Tại buổi làm việc, thành viên đoàn khảo sát và các đồng chí lãnh đạo huyện đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung: việc xây dựng quy trình nội bộ, kết quả thực hiện chức năng giám sát của Tổ đại biểu HĐND, tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND; việc bố trí trưởng ban HĐND tham gia cấp ủy; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 15-ĐA/TU...
 
Thay mặt Đoàn khảo sát tổng hợp kết quả buổi làm việc, Ủy viên Đảng đoàn, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố Duy Hoàng Dương cho biết, qua nghiên cứu báo cáo và ý kiến trao đổi của các đại biểu tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát ghi nhận công tác triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU được Huyện uỷ, Thường trực HĐND và các cơ quan của huyện thực hiện nghiêm túc, bài bản, sáng tạo và đã đạt được một số kết quả. Huyện đã thực hiện tốt quy chế phối hợp của Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các đoàn thể chính trị xã hội tạo sự đồng thuận, nhất trí trong việc quyết định các vấn đề của địa phương. Theo đó, thể hiện tầm quan trọng, sự quan tâm, nghiêm túc của Huyện ủy Phú Xuyên trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.
 
Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Đoàn khảo sát đề nghị Huyện ủy Phú Xuyên tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với tổ chức và hoạt động của HĐND huyện; bố trí, kiện toàn theo quy định của Luật đối với Phó Trưởng Ban kinh tế- xã hội HĐND huyện hoạt động chuyên trách để đảm bảo bộ máy hoạt động có hiệu quả, chất lượng.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng cần tập trung thực hiện các nội dung, hướng dẫn thực hiện giám sát đã nêu tại Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn trong việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND. Tăng cường việc theo dõi chất lượng, tỷ lệ thực hiện các kiến nghị giám sát, chất vấn, giải trình của các cơ quan thuộc huyện; xem xét tăng cường các hoạt động tái giám sát, tái chất vấn theo hướng đi đến cùng vấn đề giám sát, chất vấn và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thuộc UBND, các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các vấn đề tại địa phương.
 
Đồng thời, tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng đại biểu HĐND huyện, đặc biệt là đại biểu hoạt động chuyên trách để hoạt động của HĐND thực hiện có hiệu quả.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t