Vì sao giải ngân vốn các công trình giao thông chậm? (23:21 16/11/2020)


HNP - Theo khảo sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện giải ngân đối với các công trình sửa chữa, chống xuống cấp, công trình xử lý cấp bách sử dụng vốn sự nghiệp năm 2020, mặc dù có nhiều cố gắng của các sở, ngành, đơn vị, nhưng việc giải ngân vẫn chưa đạt yêu cầu (đạt tỷ lệ 23%). Việc giải ngân chậm có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu do quỹ bảo trì đường bộ dừng hoạt động, cùng với thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19… nên giải ngân vốn cho các dự án sử dụng nguồn này khó khăn.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP khảo sát cải tạo, sửa chữa đường phố Lạc Long Quân đoạn từ Thụy Khuê-Trích Sài


Kết quả còn khiêm tốn…
 
Theo Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông trực thuộc Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội Lê Hữu Hồng, năm 2020, Sở Giao thông-Vận tải triển khai 54 dự án chuyển tiếp từ năm 2019 bằng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội. Tuy nhiên, ngày 13/01/2020, Chính phủ đã ban hành nghị định số 09/2020/NĐ-CP, bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ Bảo trì đường bộ (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2020 và áp dụng từ năm tài chính 2020), nên ngày 17/7/2020, UBND thành phố ban hành Quyết định số 3142/QĐ-UBND về việc điều chỉnh dự toán kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội năm 2020. Trong đó, cho phép điều chỉnh nguồn vốn các dự án từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội sang sử dụng nguồn sự nghiệp ngân sách thành phố. Ngoài ra, Sở cũng đảm nhận thực hiện 68 dự án thuộc danh mục dự án cải tạo, sửa chữa giao thông và chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2020.
 
Đến nay, 49 công trình chuyển tiếp từ năm 2019 bằng vốn sự nghiệp ngân sách thành phố đã thi công hoàn thành, đang làm thủ tục nghiệm thu, hoàn công, thanh quyết toán; 05 công trình đang chuẩn bị đầu tư (chưa triển khai thi công, đã được phê duyệt dự án, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, đang báo cáo UBND thành phố bố trí vốn để triển khai thực hiện). Đối với 68 các dự án thuộc danh mục dự án cải tạo, sửa chữa giao thông và chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2020, đến nay, đã có 28 dự án được tổ chức thi công hoàn thiện, đã nghiệm thu trong quý III để đưa vào sử dụng.
 
Trong đó, nhiều tuyến phố được cải tạo, sửa chữa giúp cho người điều khiển phương tiện giao thông thuận lợi nhiều hơn so với trước như: Cải tạo, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân); xén mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô (Nam Từ Liêm); cải tạo, sửa chữa đường phố Trung Liệt (Đống Đa); cải tạo, sửa chữa đường phố Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm); cải tạo, sửa chữa đường phố Lạc Long Quân đoạn từ Thụy Khuê-Trích Sài (Tây Hồ)…
 
Ông Nguyễn Quang Thức (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) cho biết, trước đây, đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô (Nam Từ Liêm) thường xuyên ùn vào giờ cao điểm, nhưng nay đã được mở rộng, đường rất thoáng, khi tham gia giao thông không bị khuất tầm nhìn.
 
Bà Nghiêm Thị Lý (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) bày tỏ rất vui khi mặt đường Nguyễn Trãi được sửa chữa, phân làn xe. “Người dân chúng tôi đi lại trên đoạn đường thấy khang trang, đẹp hơn, không còn ổ gà, sần sùi như trước” - bà Nghiêm Thị Lý cho biết.
 
Cần phải đẩy nhanh tiến độ
 
Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga nhận định, dù Sở Giao thông-Vận tải và các đơn vị đã cố gắng, nỗ lực, nhưng vẫn còn nhiều công trình chưa triển khai thi công và còn nhiều công trình chưa hoàn thành quyết toán. Tổng hợp từ Sở Tài chính, tỷ lệ giải ngân các công trình giao thông cải tạo, sửa chữa giao thông năm 2020 còn chậm, mới đạt 23%.
 
Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính Sở Giao thông-Vận tải Nguyễn Đình Triển cho biết, nguyên  nhân giải ngân chậm do Quỹ bảo trì đường bộ dừng hoạt động, nên công tác giải ngân vốn cho các dự án sử dụng nguồn Quỹ trên, cũng như việc thanh quyết toán các công trình không bảo đảm tiến độ đề ra (quyết toán các công trình sử dụng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ năm 2019 cần hoàn thiện các thủ tục liên quan đến điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn của dự án, mới làm cơ sở thanh quyết toán các công trình). Hiện tại, 49 công trình đã triển khai thi công hoàn thành, nhưng vẫn đang làm thủ tục nghiệm thu, hoàn công, thanh quyết toán. “Ngoài ra, Nghị định 68/2019/NĐ-CP, ngày 14/8/2019, về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (thay thế Nghị định 32/2015/NĐ-CP) được ban hành với định mức, giá ca máy mới, nên việc áp dụng các quy định mới còn khó khăn, dẫn đến thủ tục chuẩn bị đầu tư còn chậm. Cùng với đó, dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện giãn cách xã hội cũng ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các công trình cải tạo, sửa chữa giao thông năm 2020” - ông Nguyễn Đình Triển cho biết thêm.
 
Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Tiến Thiết cho biết, trước tình hình giải ngân thấp, ngày 24/6/2020, Sở Tài chính đã có văn bản số 4103/STC-TCHCSN gửi các đơn vị về việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, tuy nhiên đến thời điểm tháng 10/2020, tình hình giải ngân vẫn còn chậm do nhiều nguyên nhân. Thời gian tới, Sở Giao thông-Vận tải cần đốc thúc các nhà thầu hoàn thiện hồ sơ để quyết toán đúng kế hoạch năm 2020.
 
Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Ngô Mạnh Tuấn cũng thừa nhận, có nhiều công trình, dự án sửa chữa, cải tạo giao thông đã thi công xong, nhưng thủ tục quyết toán chậm. Ngoài những nguyên nhân trên, còn do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông trực thuộc Sở yêu cầu nhà thầu thực hiện thời gian bảo hành, sau đó quyết toán vào cuối năm. Qua rà soát của Sở, nhu cầu sửa chữa, cải tạo đường giao thông là lớn, nhưng ngân sách thành phố mới đáp ứng được 50%. Vì thế, thời gian tới, Sở sẽ đôn đốc các đơn vị hoàn thành hồ sơ quyết toán, để giải ngân theo kế hoạch, đồng thời, tiếp tục đề xuất UBND thành phố quan tâm bố trí ngân sách để duy tu, sửa chữa, nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, chỉnh trang diện mạo đô thị.
 
“Đối với công tác xử lý, sửa chữa cấp bách sự cố công trình hạ tầng giao thông, hiện nay, UBND thành phố Hà Nội chưa có quy định cụ thể. Để đẩy nhanh tiến độ, mới đây, Sở Giao thông-Vận tải đã có văn bản số 4412/SGTVT-QLKCHTGT ngày 4/9/2020 gửi UBND thành phố. Theo đó, Sở đề xuất UBND thành phố cho phép Sở xây dựng Quy định về trình tự thực hiện xử lý sự cố hư hỏng công trình giao thông có tính chất cấp bách trên địa bàn thành phố Hà Nội để trình UBND thành phố ban hành. Nếu được thành phố chấp thuận, công tác xử lý, sửa chữa cấp bách sự cố công trình hạ tầng giao thông sẽ được thúc đẩy nhanh hơn.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t