Hội đồng nhân dân các địa phương chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm (19:33 08/12/2018)


HNP - Hiện nay, HĐND các quận, huyện, thị xã trong toàn thành phố Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm, nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng năm 2018; nhiệm vụ trọng tâm 2019. Đặc biệt, kỳ họp cuối năm này, HĐND các địa phương cũng sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh đã bầu theo quy định; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị đang được hoàn tất, nhất là hoạt động khảo sát, giám sát, thẩm tra các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp.

Tăng cường giám sát, khảo sát

Thời gian qua, để chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm, HĐND các quận, huyện, thị xã đã tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, tập trung vào các vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn. Qua giám sát, ngoài đánh giá tình hình triển khai nghị quyết đi vào cuộc sống, HĐND các địa phương cũng nắm bắt những vấn đề bất cập, hạn chế để xem xét đưa vào chương trình kỳ họp. Theo đó, HĐND  các quận, huyện như: Phúc Thọ, Ba Vì, Thanh Trì, Hà Đông, Chương Mỹ… đã lựa chọn những vấn đề cử tri quan tâm để giám sát, khảo sát và đôn đốc thực hiện.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Chu Văn Liên cho biết, kỳ họp cuối năm, HĐND huyện dành 1/2 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung vào công tác quản lý nhà nước về thuê đất, quản lý đất công ích; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội… Vì vậy, thời gian qua, Thường trực và các Ban HĐND huyện đã tích cực thực hiện khảo sát, giám sát nắm bắt thông tin về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; tình hình quản lý, sử dụng đất đai…

Cũng theo Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải, kỳ họp tới, ngoài xem xét thông qua các nghị quyết thường kỳ, HĐND quận sẽ xem xét thông qua các nghị quyết chuyên đề về công tác bảo vệ môi trường; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Đến nay, công tác giám sát, khảo sát, thẩm tra đang được các Ban HĐND quận tiến hành khẩn trương, bảo đảm cho kỳ họp diễn ra đúng kế hoạch vào cuối tháng 12.

HĐND huyện Phúc Thọ cũng rất nghiêm túc chuẩn bị tốt các nội dung cho kỳ họp quan trọng cuối năm nay. Thường trực HĐND huyện đã chủ trì hội nghị liên tịch với UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các phòng, ban, ngành liên quan thống nhất nội dung, thời gian và phân công tổ chức kỳ họp. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện cũng đã tập hợp các báo cáo quá trình hoạt động công tác, báo cáo kê khai tài sản thu nhập cá nhân của người được lấy phiếu tín nhiệm để gửi đại biểu HĐND theo quy định.

Phân công, phân nhiệm rõ

Yếu tố thành công ở mỗi kỳ họp chính là việc phân công, phân nhiệm rõ của từng ngành, từng bộ phận. Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Sóc Sơn Nguyễn Tất Thanh, công tác xây dựng kế hoạch, thông báo sớm thời gian, nội dung và công tác chuẩn bị kỳ họp rất quan trọng. Bởi ngay khi có thông báo, các cơ quan chức năng, bộ phận đều tập trung chuẩn bị theo phân công, từ đó, Thường trực HĐND huyện khớp nối công việc, tiến hành theo kế hoạch.

Theo ghi nhận từ Văn phòng HĐND TP Hà Nội, đến nay, các quận, huyện, thị xã đã chuẩn bị rất tốt cho kỳ họp cuối năm. Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đều ban hành thông báo lịch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, gửi tài liệu để đại biểu HĐND tiếp xúc tại đơn vị bầu cử; chỉ đạo các Ban HĐND chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết thuộc trách nhiệm của Thường trực HĐND; phân công các Ban HĐND thẩm tra báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết theo chức năng, nhiệm vụ.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, đến nay đã chuẩn bị xong các báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng năm 2019; báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri ở kỳ họp trước; phân công các phòng, ban liên quan dự các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND cùng cấp, nhằm tiếp thu, giải trình các vấn đề cử tri quan tâm thuộc trách nhiệm của ngành, lĩnh vực phụ trách. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã đã phối hợp tốt các cuộc tiếp xúc cử tri; tổ chức lấy ý kiến các tổ chức thành viên về nội dung kỳ họp; tổ chức hội nghị phản biện xã hội trước kỳ họp cuối năm; chuẩn bị Thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 trình tại kỳ họp.

Qua khảo sát, năm nay, các địa phương đều đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin, vì thế, các báo cáo, tài liệu gửi đến đại biểu đều qua hòm thư điện tử, vừa bảo đảm nhanh, kịp thời, vừa thực hành tiết kiệm.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t