Khởi công khoan đoạn đi ngầm của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội (14:25 30/07/2024)


HNP - Ngày 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công


Việc khởi công được tổ chức tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã có sự tham dự của Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đại diện các Nhà tài trợ: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Tổng cục Kho bạc Pháp (DGT), cùng tư vấn và các nhà thầu thực hiện dự án.
 
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban MRB cho biết: "Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM là cột mốc quan trọng đối với đoạn đi ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, minh chứng cho sự quyết tâm của tất cả các bên liên quan".
 
Khởi công khoan đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
 
Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 43,4%, trong đó phần các ga ngầm đạt 49,4%, phần hầm đạt 39,4%.
 
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 là liên danh Hyundai & Ghella (HGU). Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty cổ phần FECON.
 
Bên cạnh kinh nghiệm đã tích lũy từ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, FECON có sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia Tunnel Pro (Italia) và chuyên gia Hiệp hội Công trình ngầm quốc tế.
 
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FECON chia sẻ: “Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên”.
 
Hai máy TBM được thiết kế riêng cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, do hãng Herrenkecht (Đức) sản xuất, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
 
Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM 1 mang tên “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Khi máy đào TBM 1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM 2 mang tên “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.
 
Sau khi hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.
 
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Tổng số nhân sự thi công là hơn 150 người.
 
Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội
 
Cũng theo MRB, trên mặt đất, các đơn vị liên quan đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để bảo đảm theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, dự án cũng đã thiết lập hệ thống thoát nước trong giai đoạn đẩy.
 
Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai.
 
Trên toàn tuyến hiện có 6 tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ, 42 tòa nhà thuộc diện tạm cư 1 tháng. MRB đã hoàn thành chi trả tiền đền bù, tạm cư cho các hộ dân thuộc diện phải phá dỡ công trình theo đúng kế hoạch.
 
Việc khoan hầm sẽ được tiến hành cẩn trọng, dưới sự giám sát nghiêm ngặt, nhằm bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu và bảo đảm chất lượng cho công trình đang thi công.
 
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị Thủ đô.
 
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.
 
Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t