Hà Nội tăng cường quản lý cư trú nhà cho thuê trọ (22:11 29/05/2024)


HNP - Ngày 29/5, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) - Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hội ý nghiệp vụ trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý cư trú tại các nhà cho thuê trọ, nhà ở cao tầng có nhiều phòng cho thuê, chung cư mini trên địa bàn Thành phố.

Trung tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phát biểu tại Hội nghị


Tham dự Hội nghị có đại diện Công an các quận, huyện, thị xã và đại diện chỉ huy Công an các phường trọng điểm có nhiều nhà trọ, nhà cho thuê, chung cư mini trên địa bàn Thành phố... 
 
Phát biểu tại Hội nghị, Trung tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, tình hình an ninh, trật tự tại các khu nhà trọ, nhà cho thuê trong bối cảnh hiện tại diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn công dân thực hiện đăng ký tạm trú, lưu trú vẫn còn nhiều khó khăn.
 
Tình trạng cư trú tại các chung cư mini, căn hộ có nhiều phòng cho thuê, phòng trọ còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế do đa số các nhân khẩu thuê trọ là sinh viên, người lao động, tạm trú không cố định và thuê nhà ở trong thời gian ngắn… gây ảnh hưởng đến công tác nắm tình hình và quản lý cư trú.
 
Công dân mặc dù được Công an cấp xã tuyên truyền hướng dẫn về các quy định của Luật Cư trú, nhưng việc phối hợp với lực lượng Công an của chủ nhà trọ, người thuê trọ chưa được tốt. Vì vậy, việc đăng ký quản lý cư trú và phòng ngừa đảm bảo an ninh trật tự khu vực thuê trọ còn gặp nhiều khó khăn.
 
Các hộ kinh doanh cho thuê trọ phần lớn chuyển đổi công năng từ nhà ở sang cho thuê trọ, hoặc vừa ở, vừa kinh doanh cho thuê trọ. Cá biệt có trường hợp cho thuê trọ không có hợp đồng bằng văn bản giữa các bên, gây khó khăn cho Công an cơ sở trong công tác quản lý.
 
Tại Hội nghị, Công an các cơ sở đã đóng góp nhiều ý kiến tham gia để giúp công tác quản lý cư trú ở địa bàn cơ sở tốt hơn và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, chủ cơ sở cho thuê trọ, phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng Công an trong công tác quản lý cư trú.
 
Đặt ra những giải pháp căn cơ trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cùng Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường triển khai sâu sát công tác quản lý cư trú của Bộ Công an, Công an Thành phố. Lực lượng Công an cấp xã thu thập, cập nhật thông tin dân cư trên hệ thống Dữ liệu Quốc gia về dân cư và các phần mềm như tình hình dân cư, phần mềm quản lý đối tượng, phần mềm tin báo tố giác tội phạm đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch tổng rà soát, khảo sát về thực trạng cho thuê nhà hiện nay như: hộ khẩu - nhân khẩu cư trú tại các chung cư mini, căn hộ có nhiều phòng cho thuê, khu nhà trọ cho sinh viên và người lao động thu nhập thấp thuê..., để phát hiện kịp thời, xử lý các vi phạm, từ đó có biện pháp chủ động quản lý cư trú cho phù hợp với tình hình thực tế.
 
Căn cứ vào nội dung của Hội nghị, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cùng với Công an các quận, huyện tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý nhà chung cư mini, nhà cho thuê trọ.
 
Kết luận Hội nghị, Trung tá Nguyễn Thành Lâm nhấn mạnh, ngoài việc phối hợp chặt chẽ giữa Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các quận, huyện, thị xã, các đơn vị chức năng ở cơ sở cần tập trung rà soát các loại hình nhà trọ, nhà cho thuê để quản lý và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, người đại diện pháp luật và người cho thuê…
 
“Sau khi kết thúc rà soát, Công an cơ sở cần tập trung duy trì công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm, từ đó tham mưu giải pháp để quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm của chủ cơ sở, đại diện pháp luật, người cho thuê, đồng thời đưa ra các giải pháp để “đón đầu” những tình huống phát sinh sau ngày 15/6; khi đợt tổng kiểm tra, rà soát đã hoàn thành, sẽ không để phát sinh những vi phạm mới, nhất là đối với những hành vi cố ý lách luật, vi phạm các quy định của pháp luật”, Trung tá Nguyễn Thành Lâm nhấn mạnh.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t