Hà Nội chủ động cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống (14:42 22/07/2021)


HNP - Những năm qua, nhờ triển khai thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn giá, thành phố Hà Nội giữ vững bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu. Đặc biệt, từ năm 2020, khi dịch bệnh xảy ra, thành phố đã xây dựng kịch bản và lượng hàng hóa phục vụ cho các khu vực bị cách ly theo các cấp độ từ 1-5 để đảm bảo cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống. 

Hà Nội chủ động phương án dự trữ hàng hóa, bảo đảm nguồn cung


Thành phố sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch
 
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, bám sát tình hình dịch bệnh, Sở đã tính toán 17 mặt hàng thiết yếu và nhu cầu sử dụng 1 tháng với giá trị 21 nghìn tỷ đồng, từ đó, đề xuất doanh nghiệp tăng lượng dự trữ lên gấp 3 và dự trữ từ đầu năm với khoảng 194 nghìn tỷ đồng. Do đó, suốt 7 tháng qua, diễn biến dịch bệnh phức tạp nhưng hàng hóa vẫn bảo đảm cung ứng tốt, chưa xảy ra tình trạng tăng giá đột biến.
 
Theo quyền Giám đốc Sở Công Thương, lợi thế của Hà Nội là hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều hệ thống phân phối lớn, có rất nhiều nhà cung cấp hàng hóa lớn của các tỉnh, thành phố cung ứng hàng hóa về Hà Nội. Do đó, qua các hợp đồng, các đơn hàng đã đặt từ trước theo chương trình, kế hoạch của doanh nghiệp, cũng như chương trình bình ổn thị trường của Thành phố, hàng hóa nói chung đến thời điểm này, không có biến động, vẫn đảm bảo nguồn cung cho người dân.
 
Đặc biệt, Hà Nội đang khống chế dịch tốt, dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát nên việc cung ứng hàng hóa đang thuận lợi, các tỉnh phía Bắc có dịch nhưng chưa lây lan mạnh nên sản xuất của địa phương mà Hà Nội lấy hàng vẫn ổn định như: Sơn La, Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc... Bên cạnh đó, một số nhà máy sản xuất, chế biến như qua báo cáo còn chưa hết công suất mới đạt 60%, nếu có nhu cầu có thể nâng lên 100%. 
 
Đối với các doanh nghiệp, Sở Công Thương đánh giá có một số điểm yên tâm, đó là xác định được nguồn cung hàng hóa tương đối dồi dào, các doanh nghiệp dã chuẩn bị lượng hàng dự trữ theo sự chỉ đạo của Thành phố hiện tại đủ phục vụ nhu cầu người dân. Hiện nay, các doanh nghiệp đang thực hiện dự trữ hàng hóa theo phương án 5 của Sở Công Thương Hà Nội trong thời gian 3 tháng và tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường với tổng giá trị hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng và lượng hàng hóa dự trữ cho chương trình bình ổn thị trường năm 2021 là 5.698 tỷ đồng. 
 
"Qua các đợt dịch, doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc chuẩn bị nhân lực để phục vụ vận chuyển hàng hóa và bán hàng qua thương mại điện tử. Đồng thời, Nhà cung cấp cho các hệ thống phân phối tương đối ổn định, nên tính đột biến sản lượng và giá cả không bị biến động" - quyền Giám đốc Sở Công Thương nhận định.
 
Doanh nghiệp chủ động trong mọi tình huống
 
Đại diện Công ty TNHH bán lẻ BRG cho biết, hiện nay, hầu hết các hệ thống phân phối của công ty đã có sự chuẩn bị hàng hóa cho những kịch bản. Về hàng hóa, Công ty đã làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp để có kế hoạch sản xuất, lưu tại kho của các nhà sản xuất, lưu tại kho của đơn vị tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, bản thân từng điểm phân phối cũng đang thực hiện trữ hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Về nhân sự cũng đang thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K + Vắc xin. 
 
Còn theo đại diện Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, bối cảnh dịch Covid-19 của thành phố Hồ Chí Minh đã giúp cho các doanh nghiệp phía Bắc rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, từ đó các kịch bản được xây dựng sẽ sát với thực tế hơn. Ngay từ đầu mùa dịch, đặc biệt trong đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, hệ thống VinMart/VinMart+ đã tăng cường chuẩn bị các kịch bản đảm bảo chuỗi cung ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh. Riêng tại Hà Nội, doanh nghiệp đã làm việc với các nhà cung cấp lớn, tăng lượng dự trữ hàng hóa lên gấp 3 lần nhằm đảm bảo hàng hóa đầy đủ trên quầy kệ tại tất cả các điểm bán. 
 
Về vấn đề kho bãi, rút kinh nghiệm từ thành phố Hồ Chí Minh, thay vì trữ tại các đơn vị cung cấp, Công ty đã mở rộng các kho bãi tại Hà Nội để sẵn sàng ứng cứu trong kịch bản các siêu thị hết hàng. Hiện nay, hệ thống VinMart/VinMart+ có 4 kho bãi tại Đông Anh, Thanh Trì và 1 kho phụ trợ tại Bắc Ninh.
 
“Chúng tôi linh động xây dựng các phương án giao hàng tiện lợi nhanh chóng cho khách hàng như: Dịch vụ “Đi chợ hộ” thông qua danh sách số điện thoại của từng siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc, đặt mua hàng hóa qua các ứng dụng điện tử như VinID, Now, Lazada... hay đặt hàng online trên website https://vinmart.com, khách hàng có thể thanh toán online và chỉ việc nhận hàng, tránh lây lan dịch bệnh khi sử dụng tiền mặt” - đại diện Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan chia sẻ.
 
Đại diện Big C nhận định, chúng ta đang chuẩn bị cho kịch bản lớn hơn tình huống hiện tại, do đó, cần phải tính đến phương án mà nếu các tỉnh mà Hà Nội lấy nguồn hàng cũng xảy ra dịch bệnh. Theo đó, đơn vị sẽ tìm thêm và ưu tiên thêm các nhà cung cấp trên địa bàn, có thể tìm các nhà cung cấp nhỏ hơn. 
 
Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, đại diện các doanh nghiệp cũng cho rằng, ngoài các lực lượng đã được ưu tiên như hiện nay, lực lượng hàng ngày tiếp đón, phục vụ nhân dân mua sắm cũng là đối tượng nguy cơ rất cao, cần sớm được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đồng thời, để đề phòng việc rau xanh và thực phẩm tươi sống có thể thiếu, các doanh nghiệp đề nghị ngành nông nghiệp Thủ đô cần tập trung chú ý hơn đến việc khuyến khích các huyện ngoại thành chủ động chuyển đổi trồng những sản phẩm rau xanh, gia cầm, thịt cá để phục vụ nhân dân Thủ đô, không bị động chờ từ các tỉnh, thành khác cung cấp.
 
Xây dựng phương án sản xuất tự cung, cự cấp một cách cao nhất
 
Nhấn mạnh về tinh thần ưu tiên cho phòng, chống dịch Covid-19, phải bảo đảm sự an toàn cho người dân, cho xã hội, tại buổi làm việc mới đây của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền với lãnh đạo các sở, ngành Thành phố và lãnh đạo một số doanh nghiệp phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố về phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong các tình huống dịch bệnh Covid-19 xảy ra, đồng chí đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị phải nhập vai vào tình huống khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn để chỉ đạo ngay từ đơn vị mình. 
 
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý ngành Nông nghiệp cần tính theo lộ trình dịch bệnh có thể tiếp diễn 14 ngày, 1 tháng hay nhiều hơn, trong bối cảnh cách ly thì ảnh hưởng như thế nào đến sản xuất. Để làm được điều này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải rà soát lại các ngành sản xuất, các loại rau, củ quả theo mùa hiện đang trồng; rà soát về gia súc, gia cầm, thủy sản... để có phương án tổ chức sản xuất, tham mưu Thành phố chỉ đạo các huyện triển khai thực hiện, tất cả với tinh thần chủ động, tự cung, cự cấp một cách cao nhất, đáp ứng được nhiều nhất.
 
Đối với ngành giao thông vận tải, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu phải xây dựng phương án để phân các luồng đi trong thành phố, tạo điều kiện tốt nhất cho việc lưu chuyển hàng hóa từ vùng sản xuất đến các hệ thống phân phối và đến tay người tiêu dùng.
 
Sở Công thương rà duyệt lại các hệ thống phân phối, hướng dẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch. Trong trường hợp cần thiết có thể tăng thêm các điểm bán lưu động và các điểm bán bình ổn thị trường để cung ứng hàng hóa cho người tiêu dùng cũng như tổ chức phân phối lại cách thức bán hàng giữa truyền thống và thương mại điện tử, cách thức giao hàng, phân phối hàng trong điều kiện phù hợp với từng khu vực bị phong tỏa, cách ly…

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t