Chương trình Sữa học đường: Đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm (20:13 14/09/2018)


HNP - Chiều 14/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về việc triển khai Đề án "Chương trình sữa học đường cải tiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2018-2020".

Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến thông tin tại buổi họp báo


Đề án Chương trình sữa học đường đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt, bắt đầu triển khai từ năm học 2018-2019 đến hết năm 2020, với mục tiêu có trên 90% số trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa; 100% bố, mẹ, người chăm sóc trẻ của những trẻ tham gia uống sữa được truyền thông, tư vấn về dinh dưỡng... Mức giá 1 hộp sữa dự kiến tối đa là 6.800 đồng/hộp có dung lượng 180ml và không tăng giá trong suốt thời gian triển khai Chương trình sữa học đường. Để thực hiện Chương trình này, ngân sách thành phố hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh học sinh đóng góp 50%. Như vậy, mỗi phụ huynh đóng góp không quá 3.400 đồng/hộp sữa.
 
Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến khẳng định, việc triển khai Chương trình sữa học đường trên địa bàn Thành phố là hoàn toàn tự nguyện. Phụ huynh có thể đăng ký cho con tham gia Chương trình ở bất kỳ thời điểm nào hoặc cũng có thể tạm dừng tham gia khi không có nhu cầu. Hiện tại, các nhà trường đang tổ chức tuyên truyền để phụ huynh hiểu chính xác, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của Chương trình sữa học đường và tổ chức cho phụ huynh đăng ký tham gia. Sữa dùng trong Chương trình sữa học đường là sữa tươi tiệt trùng, có đường hoặc không đường và có quy cách đóng gói khác so với sữa thông thường. Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho biết, hiện tại, Sở GD&ĐT và các đơn vị liên quan đang triển khai bán hồ sơ mời thầu. Đã có 7 đơn vị đăng ký tham gia. Sau khi hoàn thành khâu này, Sở GD&ĐT sẽ công bố cụ thể tên của đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên, dù là đơn vị nào trúng thầu thì cũng phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Y tế về chất lượng sữa và đủ năng lực để đáp ứng cung ứng cho số lượng lớn trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn Thành phố Hà Nội tham gia Chương trình sữa học đường.
 
Giải thích thêm về chất lượng sữa trong Chương trình, PGS TS Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế cho biết, sữa trong Đề án Chương trình sữa học đường là một phần trong bữa ăn học đường. Theo đó, ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng thì sữa còn đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, đây cũng là loại sữa chuyên biệt, được tăng cường vi chất là các loại vitamin và khoáng chất so với các loại sữa thông thướng bán trên thị trường. Qua đó, nhằm nâng cao thể trạng, tầm vóc của trẻ em lứa tuổi mầm non và tiểu học. Thêm vào đó, để đảm bảo hiệu quả của đề án, Ban chỉ đạo triển khai Chương trình sữa học đường sẽ thành lập một bộ phận định kỳ hoặc đột xuất lấy mẫu sữa ngẫu nhiên để kiểm tra, giám sát… PGS TS Nguyễn Thị Lâm cũng lưu ý rằng, không chỉ chất lượng sữa, các trường cần quan tâm đến khâu vận chuyển và kho lưu trữ. Nếu vỏ sữa có biểu hiện bị móp méo, biến dạng trong quá trình vận chuyển thì không cho học sinh sử dụng…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t