Năm 2016: Xe buýt vận chuyển gần 400 triệu lượt khách (16:52 29/11/2016)


HNP - Hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Hà Nội trong năm 2016 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn như cầu đi lại của nhân dân. Mạng lưới tuyến buýt được điều chỉnh hợp lý, mở rộng vùng phục vụ tới các huyện ngoại thành, các khu đô thị mới của Thành phố, chất lượng dịch vụ của xe buýt tiếp tục được cải thiện. Đó là khẳng định của Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) tại buổi giao ban báo chí Thành ủy, chiều ngày 29/11.

Lãnh đạo Thành ủy trả lời báo chí tại buổi giao ban


Năm 2016, dự kiến, sản lượng vận chuyển các tuyến buýt trợ giá đạt 395,7 triệu lượt hành khách, tăng 0,1 % so với kế hoạch, giảm 8% so với cùng kỳ. Tính đến tháng 11/2016, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô Hà Nội gồm 97 tuyến. Trong đó, 73 tuyến buýt có trợ giá; 11 tuyến buýt không trợ giá; 9 tuyến buýt kế cận; 4 tuyến thí điểm. Bên cạnh đó, mạng lưới tuyến tiếp tục được mở rộng, cải thiện, hợp lý hóa với 90 lần điều chỉnh 50 tuyến, điều chỉnh mở rộng vùng phục vụ cho 13 tuyến. Đã mở mới 5 tuyến (84, 85, 86, 87, 88). Nhiều huyện ngoại thành và khu đô thị mới đã có xe buýt phục vụ như huyện Quốc Oai, Xuân Mai, Khu đô thị Xa La, Văn Phú, Linh Đàm, Mỹ Đình, Tứ Hiệp, Kiến Hưng. Dự kiến, trong tháng 12/2016, tiếp tục đưa vào vận hành 4 tuyến mới đưa tổng số tuyến toàn mạng trên 101 tuyến. 
 
Ngành đã đầu tư, thay mới 108 phương tiện, đưa tổng số xe buýt hiện nay lên 1.588 xe. Các phương tiện đều đảm bảo tiêu chuẩn buýt đô thị, được lắp thiết bị giám sát hành trình, có hệ thống thông tin bằng đèn LED, có hệ thống tự động báo điểm dừng bằng âm thanh. Chất lượng phục vụ của xe buýt năm 2016 có nhiều chuyển biến tích cực. Số chuyến lượt vận hành được đảm bảo tỷ lệ cao 98%. Các chuyến lượt được quản lý và kiểm soát hiệu quả hơn với số chuyến lượt bỏ giảm 8%, số vi phạm giảm 6%. Một số tuyến buýt mới với chất lượng cao như: xe mới, màu sơn, nhận diện thương hiệu mới, đồng phục nhân viên mới, wifi miễn phí… được đưa vào vận hành. Đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ được tăng cường đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp. Năm 2016, Sở GTVT, Ban An toàn giao thông và Hiệp hội vận tải hành khách công cộng đã tổ chức tập huấn cho 6.378 lượt lái xe, nhân viên, phục vụ và cán bộ điều hành.
 
Hạ tầng xe buýt tiếp tục được quan tâm và đầu tư phát triển. Trong năm, Sở đã đầu tư phát triển mới 82 điểm dừng, 7 nhà chờ. Thực hiện hơn 3.500 lượt duy tu duy trì pano, biển báo. Thực hiện đấu nối điện chiếu sáng vào hệ thống nhà chờ xe buýt cho 163 nhà chờ và 5 điểm trung chuyển. Với một hệ thống kỹ thuật đồng bộ gồm trên 2.370 điềm dừng, gần 370 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 86 điểm đầu cuối, 1 làn dành riêng, hạ tầng xe buýt đã góp phần cải thiện chất lượng phục vụ của mạng lưới, đảm bảo an toàn cho phương tiện và hành khách. 
 
Năm 2017, vận tải hành khách công cộng hướng tới mục tiêu tăng cường năng lực vận chuyển, chất lượng phục vụ của mạng lưới, đảm bảo hành khách được sử dụng dịch vụ xe buýt thuận tiện, an toàn. Duy trì tăng trưởng về sản lượng hành khách sử dụng dịch vụ, góp phần giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Ngành sẽ điều chỉnh hợp lý hóa mạng lưới tuyến và mở thêm các tuyến mới để mở rộng vùng phục vụ, tăng cường kết nối, trung chuyển, giảm trung tuyến, hỗ trợ giải tỏa và gom khách cho tuyến BRT. Theo kế hoạch, năm 2017, sẽ điều chỉnh dịch vụ cho 33 tuyến, đưa vào vận hành tuyến BRT và 14 tuyến buýt mới, đưa tổng số tuyến toàn mạng lên 115 tuyến. 
 
Sở GTVT cũng sẽ chú trọng tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó, nâng cao tính tiện nghi của dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như: tăng số lượng phương tiện được trang bị wifi từ 15 tuyến hiện nay lên 40 tuyến; đa dạng hóa hình thức bán vé (trực tuyến, qua điện thoại…); triển khai các ứng dụng công nghệ vé thông minh phù hợp với nhu cầu của hành khách. Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đào tạo, tập huấn cho lái xe, nhân viên phục vụ nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách, xử lý tình huống cũng như văn hóa ứng xử…

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t