Chủ tịch UBND Thành phố: “Ý chí, khát vọng vươn lên được hình thành qua các phong trào thi đua” (14:08 11/06/2024)


HNP - Phát biểu khai mạc Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TƯ ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và tổng kết Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, do Thành ủy - HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức sáng 11/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Thành phố nhấn mạnh: Thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và đối ngoại những năm qua trên hết là kết tinh của sức mạnh đoàn kết, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô, đặc biệt là ý chí, khát vọng vươn lên được hình thành qua các phong trào thi đua của Trung ương và Thành phố phát động.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị


Cụ thể, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, ngay sau khi Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Chỉ thị số 34-CT/TƯ ngày 7/4/2014 về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, Hà Nội đã tập trung chỉ đạo triển khai Chỉ thị với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, thực chất, hiệu quả. Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu trong tổ chức thực hiện chỉ đạo của Trung ương về công tác thi đua, khen thưởng trong những năm vừa qua.
 
Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TƯ, phong trào thi đua và công tác khen thưởng của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp được quan tâm hơn. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng có sự chuyển biến rõ nét và thực chất hơn.
 
Việc xây dựng thể chế, hoàn thiện quy định pháp luật về công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành kịp thời. Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động. Đặc biệt là các phong trào thi đua gắn với những chủ đề thiết thực như: “Đẩy mạnh cải cách hành chính”, “Trật tự văn minh đô thị”, “Vệ sinh, an toàn thực phẩm”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, “Người tốt, việc tốt”...
 
Một trong những phong trào nổi bật là việc tổ chức Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt của thành phố. Sau gần 9 năm triển khai, cuộc thi đã tạo được hiệu ứng lan tỏa và thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia với gần 100.000 bài dự thi cấp cơ sở và khoảng 20.000 bài dự thi cấp thành phố. 
 
Đến nay, Ban tổ chức cuộc thi cấp thành phố đã trao giải cho 394 tác phẩm; khen thưởng 146 tập thể, 104 cá nhân; cùng với đó là 400 gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt được lựa chọn, tuyên truyền và giới thiệu với Trung ương; hơn 600 tấm gương được lựa chọn, giới thiệu giao lưu, tọa đàm và đưa vào sách “Những bông hoa đẹp” thành phố Hà Nội.
 
Với việc quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị; Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Thành phố đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, là nguồn động lực quan trọng để thành phố đạt được những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và đối ngoại những năm qua, nổi bật là:
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 6,73%, cao hơn 1,16 lần mức tăng bình quân chung cả nước. Cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng các ngành dịch vụ tăng dần, hiện chiếm trên 64% trong cơ cấu GRDP. Vốn đầu tư xã hội giai đoạn 2016-2020 tăng gấp 1,65 lần giai đoạn 2011-2015, bằng 39,2% GRDP. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trưởng mạnh, giai đoạn 2016-2020 thu hút 25 tỷ USD, gấp 3,9 lần giai đoạn 2011-2015. 
 
Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn liên tục tăng và vượt dự toán; lũy kế giai đoạn 2016-2020 tăng 11,1%/năm, gấp 1,64 lần giai đoạn 2011-2015; giai đoạn 2021-2023, thu ngân sách đạt gần 1,1 triệu tỷ đồng (trong đó thu nội địa chiếm tỷ trọng khoảng 92% tổng thu).
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Điểm sáng kinh tế Thủ đô còn thể hiện rõ nét trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị. Hai quy hoạch lớn của thành phố là Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã hoàn thành và đang trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7. Hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, nhiều công trình quan trọng đã hoàn thành, đưa vào khai thác hoặc khởi công, như: Dự án đầu từ xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; đường Vành đai 2 trên cao; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2… là những công trình sẽ tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững cho Thủ đô trong thời gian tới.
 
Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân Thủ đô không ngừng được cải thiện. Đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,03%, đã có 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo. Thành phố đã hoàn thành 3/17 chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 (gồm: Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới).
 
Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, đồng bộ giữa cải cách thủ tục và cải cách bộ máy, thể chế. Đẩy mạnh việc xây dựng hạ tầng số, phát triển kinh tế số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Năng lực lãnh đạo và sức chiếu đấu của tổ chức đảng và đảng viên không ngừng được nâng lên; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vài trò là cầu nối vững chắc giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước.
 
Công tác quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện của Trung ương, thành phố, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hoạt động đối ngoại diễn ra trên địa bàn thành phố, qua đó tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của Hà Nội - Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các tỉnh, thành phố trên cả nước; và trên hết là kết tinh của sức mạnh đoàn kết, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô; đặc biệt là ý chí, khát vọng vươn lên được hình thành qua các phong trào thi đua của Trung ương và Thành phố phát động.
 
Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân Thủ đô. Đặc biệt biểu dương và chúc mừng những tập thể, cá nhân tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng tại Hội nghị.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t