Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XV (09:36 15/05/2020)


HNP - Sáng nay 15/5, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã khai mạc kỳ họp thứ 14 (kỳ họp không thường kỳ) để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố. Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Toàn cảnh kỳ họp


Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, trong thời gian qua, Thành phố đã ưu tiên dành nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân; Thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận  nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội, Thành phố đã chi 505 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố cho chính sách trên.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cùng tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch số tiền lên đến trên 170 tỷ đồng; các cán bộ, công chức Thành phố dành 1 ngày lương để ủng hộ công tác phòng, chống dịch với số tiền xấp xỉ 56 tỷ đồng. MTTQ đã hỗ trợ kịp thời cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại các địa phương, các lực lượng công an, quân đội, y bác sỹ, cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, các bệnh nhân, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 số tiền trên 30 tỷ đồng và các hàng hóa thiết yếu khác. 
 
Các đại biểu dự kỳ họp
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, những kết quả trong phòng, chống dịch Covid19 của Thành phố được cử tri, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, với đặc thù của Thành phố Hà Nội có số ca nhiễm, số người bị cách ly nhiều nhất cả nước: toàn Thành phố đã tổ chức cách ly gần 8 nhìn người tại 13 khu ly tập trung và các khách sạn, trên 71 nghìn người cách ly tại cộng đồng, điều trị và cách ly tập trung tại các bệnh viện, có 3 ổ dịch cần phải cách ly với số lượng người dân lớn…Để phục vụ công tác phòng, chống dịch tại Thành phố, Thành phố đã huy động sự tham gia của các lực lượng quân đội, công an, y tế, cán bộ thôn tổ dân phố. Trong đó, một số đối tượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch mà Thành phố huy động đã được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 37/NQ-CP nhưng cũng còn một số đối tượng chưa được hưởng hỗ trợ do các lực lượng tham gia chống dịch của Thành phố được huy động với phạm vi rộng hơn theo quy định của Trung ương.
 
Việc quy định bổ sung chế độ chi cho các đối tượng này là cần thiết để động viên, hỗ trợ kịp thời các lực lượng đã, đang và sẽ được huy động chống dịch, cũng như chịu ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn Thành phố. 
 
Vì vậy, tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ xem xét thông qua 05 cơ chế, chính sách liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, gồm:
 
(1). Quy định chính sách hỗ trợ trả kết quả cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020 ứng phó với dịch bệnh Covid - 19.
 
(2). Quy định cơ chế đặc thù về nguồn kinh phí thực hiện dạy học trên truyền hình.
 
(3). Quy định nội dung và mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.
 
(4). Quy định nội dung và mức hỗ trợ tiền thuê nhà đối với sinh viên, công nhân, các hộ gia đình, cá nhân thuê nhà  thuộc sở hữu Nhà nước bị ảnh hưởng do đại dịch Covid - 19.
 
(5). Quy định cơ chế đặc thù hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên bị suy giảm nguồn thu, không đảm bảo tự chủ chi thường xuyên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho biết, tại kỳ họp này, HĐND sẽ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư 10 dự án sử dụng ngân sách Thành phố; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch trung hạn 2016-2020 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Thành phố (đợt 1) năm 2020.
 
Đây là những dự án có tổng mức đầu tư lớn, mang tính chất quan trọng để xây dựng hạ tầng kinh tế, giao thông, thủy lợi, phát triển giáo dục, đào tạo, có tác động lớn đến thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống dân sinh. Do vậy, các nội dung quyết nghị về chủ trương đầu tư, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn lần này đều được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, đúng quy trình, quy định của pháp luật và bảo đảm tính khả thi. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t