Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại huyện Thanh Trì (20:40 05/03/2020)


HNP - Chiều 05/3, đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại xã Đông Mỹ


Theo báo cáo của huyện Thanh Trì, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện là 231.320 con, trong đó đàn gia cầm là 213.499 con tập trung ở xã Tả Thanh Oai, Đông Mỹ, Duyên Hà, Vĩnh Quỳnh; đàn trâu bò 1.480 con; đàn lợn 5.268 con... Trên địa bàn huyện có một cơ sở giết mổ lợn tập trung tại xã Vạn Phúc với công suất 1.500 con lợn/ngày. Đầu năm 2020 trên địa bàn huyện tái phát một ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi ở xã Vạn Phúc, nhưng đến nay đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. 
 
Để công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đạt hiệu quả, huyện đã tổ chức 2 đợt tổng vệ sinh, phun 1.680 lít hóa chất và 1 tấn vôi bột để tiêu độc, khử trùng. Đã tiêm vắc xin cúm gia cầm được 212.450 con đạt tỷ lệ 99,51% tổng đàn (vượt chỉ tiêu thành phố giao 80% tổng đàn); tiêm vắc xin lở mồm long móng cho đàn trâu bò được 350 con, đạt tỷ lệ 24% tổng đàn; tiêm vắc xin lở mồm long móng cho đàn lợn được 100 con nái; vắc xin tai xanh cho đàn lợn được 210 con...
 
Về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bà Phạm Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn, phổ biến hướng dẫn giám sát và phòng chống, chẩn đoán cho 268 lượt cán bộ y tế, thường xuyên cập nhật các quy định, hướng dẫn mới của Bộ Y tế. Đã tập huấn, truyền thông về công tác phòng chống dịch bệnh cho 6.499 cán bộ, giáo viên các trường học, cán bộ Mặt trận tổ quốc, hội viên phụ nữ, nông dân, Đoàn viên Thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tổ chức diễn tập thực địa đáp ứng phòng chống dịch Covid-19 tại Trạm Y tế xã Tứ Hiệp. Chuẩn bị 171.072 khẩu trang vải, khẩu trang y tế cho học sinh, đảm bảo đủ cho học sinh khi đến lớp; chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay khô (ngoài ra huyện cấp mỗi lớp học 01 chai nước sát khuẩn tay khô) và 1.394 nhiệt kế điện tử đảm bảo mỗi lớp học có 01 chiếc phục vụ đo thân nhiệt học sinh khi quay lại học.
 

Kiểm tra thực tế tại hộ ông Hoàng Văn Oanh
 
Đối với công tác giám sát, cách ly, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, BCĐ phòng chống dịch các xã, thị trấn cập nhật thông tin kịp thời, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ hoặc tiếp xúc gần với các ca nghi mắc nCoV trên địa bàn huyện.
 
UBND huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng hồ sơ cách ly, giám sát. Đến nay có 20 trường hợp phải cách ly, đã có 19 trường hợp hết thời gian cách ly, còn 1 trường hợp đang cách ly và theo dõi. Huyện cũng chỉ đạo kiểm tra, giám sát 103 người nước ngoài đang tạm trú và 34 người nước ngoài đến làm việc tại các công ty trên địa bàn huyện. Trong đó có 40 người Trung Quốc, 33 người Hàn Quốc, 22 người Nhật Bản, 03 người Iran,.... Qua theo dõi, nắm tình hình, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu mắc Covid-19.
 

Huyện Thanh Trì hoàn thành phun khử trùng các trường học, khu vực công cộng đợt 4
 
Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu ghi nhận sự nỗ lực, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm cũng như dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Trì. Huyện cũng là một trong những địa phương có truyền thống làm tốt công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm, nên đạt tỷ lệ cao... Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố yêu cầu huyện cần chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Theo đó, làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân ở các xã, thị trấn chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học nhằm hạn chế phát sinh dịch bệnh và từ đó phát triển chăn nuôi một cách hiệu quả, bền vững.
 
* Trước đó đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại hộ ông Hoàng Văn Oanh - ở thôn 1 xã Đông Mỹ, gia đình hiện nuôi trên 800 con vịt  thương phẩm và sinh sản. Để phòng bệnh cho đàn vịt, gia đình ông Oanh đã thực hiện tốt các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại, khu vực chăn nuôi, tiêm vắc xin phòng bệnh, tăng cường áp dụng các biện pháp an toàn sinh học. 

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t