Hà Nội và Nursultan tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực (14:21 28/02/2020)


HNP – Sáng 28/02, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov, tới chào xã giao và bàn về tiềm năng hợp tác giữa thủ đô hai nước.


Tại buổi tiếp, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan Yerlan Baizhanov cảm ơn lãnh đạo Thành phố đã dành thời gian đón tiếp đoàn. Đồng thời, khẳng định mục đích ưu tiên của cuộc gặp nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Nursultan như tinh thần Biên bản ghi nhớ hợp tác, kết nghĩa giữa Thủ đô hai nước, được ký vào năm 2012.
 
Nhận định 2 thành phố đều có tốc độ phát triển rất nhanh trên nhiều lĩnh vực, ngài Đại sứ cho rằng đây là một trong những điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên cơ sở thỏa thuận đã ký kết. Đại sứ Y.Baizhanov bày tỏ mong muốn Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và đoàn đại biểu của Hà Nội sớm có dịp sang thăm Nursultan để tận mắt chứng kiến những thay đổi của thành phố này. 
 
Cảm ơn tình cảm đặc biệt của Đại sứ Kazakhstan dành cho Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội và Nursultan đều là trung tâm đầu não chính trị của hai quốc gia; là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, đào tạo và giao thương quốc tế. Chính vì vậy, việc kết nối Thủ đô hai nước ngày càng khăng khít, thiết thực, hiệu quả cũng góp phần tăng cường mối quan hệ hai bên.
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Thủ đô Hà Nội đã nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai và tăng cường hợp tác giữa hai thủ đô của hai nước. Tuy nhiên, sau thỏa thuận hợp tác năm 2012, các hoạt động giao lưu giữa hai thành phố chưa có nhiều tiến triển đáng kể và còn nhiều dư địa. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã đề xuất một số nội dung nhằm cụ thể hóa hợp tác song phương, gồm: Trao đổi đoàn cấp cao định kỳ; tăng cường giao lưu nhân dân, đặc biệt là giao lưu giữa các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà khoa học và giới trẻ; trao đổi, học tập kinh nghiệm về giáo dục, văn hóa, quản lý, quy hoạch đô thị, đặc biệt là trong việc xây dựng thành phố thông minh mà cả hai bên cùng đang quan tâm; hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên Việt Nam theo học tại các trường ở Kazakhstan. 
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng hai bên còn sở hữu tiềm năng về du lịch, thương mại, buôn bán nông sản; đồng thời, cho biết sẽ đề xuất, trao đổi với Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và các cơ quan liên quan của Kazakhstan về khả năng mở đường bay thẳng giữa hai nước. 
 
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chúc ngài Đại sứ thành công trên cương vị công tác của mình, mong Đại sứ tiếp tục là cầu nối đưa quan hệ giữa Việt Nam và Kazakhstan nói chung và giữa hai thủ đô Hà Nội và Nursultan nói riêng lên một tầm cao mới.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t