Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm việc với TP Hà Nội (08:58 25/02/2017)


HNP - Chiều 24/2, đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, do đồng chí Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý dự và tiếp đoàn.

Trưởng đoàn giám sát Ngô Thị Minh kết luận tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, báo cáo với đoàn giám sát, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: hiện, toàn ngành có 133.830 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học, ngành học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý của Hà Nội đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu, 100% đạt chuẩn trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp. Tỷ lệ trên chuẩn của giáo viên các cấp học cao so với tỷ lệ chung của cả nước; trình độ tin học, ngoại ngữ được nâng cao nên cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
 
Tính đến năm 2016, trên địa bàn Thành phố có 319 cơ sở dạy nghề, với 8.489 giáo viên, trong đó, có 4.061 giáo viên thuộc các cơ sở công lập và 4.428 giáo viên thuộc các cơ sở ngoài công lập; 3.389 giáo viên tham gia giảng dạy tại các trường cao đẳng nghề; 1.369 giáo viên trung cấp nghề; 3.731 giáo viên giảng dạy tại các trung tâm dạy nghề. Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố còn có trường Đại học Thủ đô Hà Nội và 12 trường Cao đẳng trực thuộc Thành phố quản lý, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các đơn vị trên cơ bản đảm bảo số lượng và chất lượng trong các ngành nghề đào tạo.
 
Chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định tạo sự ổn định. Thành phố đã chỉ đạo sát sao các Sở, ngành trong việc triển khai đầy đủ các quy định về chính sách như: nâng lương thường xuyên, vượt khung, trước thời hạn… 100% nhà giáo, cán bộ quản lý ở cơ sở giáo dục được hưởng phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên nhà giáo theo đúng quy định. Chính sách tinh giản biên chế được quan tâm, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức triển khai trên địa bàn Thành phố…
 
Cũng trong buổi làm việc, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) đã giải trình một số vấn đề về thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban trước đó. Trong đó, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đều căn cứ các văn bản chỉ đạo và các quy định của pháp luật. Theo Sở VH&TT, quá trình xây dựng văn bản đều lấy ý kiến của Sở, ban, ngành, Thành phố, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn. 
 
Sở VH&TT cũng cho biết, Hà Nội hiện có khá nhiều thiết chế văn hóa ở tất cả các cấp so với các tỉnh. Các thiết chế này đang hoạt động tương đối hiệu quả với hình thức đa dạng, phong phú, trải rộng từ Thành phố đến cơ sở. Hiện nay, các thiết chế này đã và đang được Thành ủy, UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện trong giai đoạn 2016 - 2020 thông qua 2 Chương trình lớn của Thành ủy: Chương trình số 04 về phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh và Chương trình số 02 về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn 2016 - 2020.
 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý phát biểu ý kiến tại buổi giám sát
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Thành phố rất quan tâm đến các vấn đề chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Thành phố luôn chú trọng việc đầu tư cho GD&ĐT cũng như bố trí đầy đủ kinh phí đào tạo bồi dưỡng cán bộ, giáo viên. Hàng năm, công tác tuyển dụng được thực hiện nghiêm túc, lựa chọn cán bộ có chất lượng vào các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong GD&ĐT, trong đó có cải cách hành chính cũng như tuyển sinh trực tuyến ở các cấp.
 
Với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, Phó Chủ tịch Ngô Văn Qúy cho biết: Thành phố có các chương trình phát triển văn hóa – xã hội và hàng năm đều xây dựng kế hoạch với các chỉ tiêu cụ thể. Thời gian tới, Thành phố phấn đấu xây dựng thiết chế văn hóa đến 100% các thôn, làng; đảm bảo các tổ dân phố có các điểm văn hóa vui chơi cho người dân… Thay mặt Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố tiếp thu những đánh giá của đoàn giám sát và Thành phố sẽ nỗ lực và có những biện pháp khắc phục những khó khăn còn tồn tại…
 
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Minh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của TP Hà Nội trong việc việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, cũng như thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Qua các buổi giám sát tại cơ sở, đoàn giám sát nhận thấy TP Hà Nội đã bám sát vào các văn bản, quyết định hiện hành và có sáng tạo trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, đồng chí cũng đề nghị Hà Nội cần rà soát lại các văn bản, chính sách để có kiến nghị sâu hơn, cùng đoàn giám sát kiến nghị lên Quốc hội. Đoàn giám sát mong muốn TP Hà Nội sẽ làm tốt hơn nữa công tác GD&ĐT, các phong trào văn hóa sẽ đi vào thực chất và mang lại đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t