Quận Hai Bà Trưng: Nâng cao ý thức phòng cháy tại địa bàn dân cư (08:39 25/08/2022)


HNP - Hai Bà Trưng là một trong bốn quận trung tâm của Thành phố, tập trung nhiều loại hình cơ sở như: Nhà cao tầng, chung cư, văn phòng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho bãi hàng hóa, nhiều loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất; chung cư, tập thể cũ đã xuống cấp còn nhiều tồn tại về PCCC. Trong thời gian qua, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực, kiềm chế được gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Công an quận Hai Bà Trưng diễn tập chữa cháy tại phường Nguyễn Du


Với đặc điểm có nhiều tuyến phố cũ nhỏ, hẹp, mật độ tham gia giao thông lớn, nhiều ngõ nhỏ, sâu gây khó khăn trong công tác chữa cháy, nên công tác phòng cháy luôn được quận Hai Bà Trưng quan tâm và thực hiện quyết liệt. Nhờ đó, tình hình cháy, nổ đã được kiềm chế, không có cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra. Quận đã phát huy có hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCCC&CNCH. Nhiều vụ cháy đã được người dân, lực lượng tại chỗ phát hiện và kịp thời dập tắt ngay từ khi mới phát sinh.

Để triển khai công tác PCCC, từ đầu năm đến nay, quận Hai Bà Trưng đã ban hành 36 văn bản chỉ đạo về việc tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Đã tập huấn nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho các đối tượng là Trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị hiệp quản; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 18 phường; đại diện Chỉ huy Công an, tổ Cảnh sát khu vực 18 phường, người đứng đầu các đơn vị, cơ sở, lực lượng PCCC tại chỗ; Đã tuyên truyền kỹ năng PCCC&CNCH, thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ; xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại địa bàn dân cư 18 phường.

Bên cạnh đó, quận thường xuyên triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC, CNCH với nhiều hình thức đa dạng, được phổ biến rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, như: Hướng dẫn doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, người dân cài App “Báo cháy - 114”, qua hệ thống email của cơ quan Thuế... Một số phường đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền về PCCC&CNCH như: Tuyên truyền thông qua các nhóm, mạng xã hội như Zalo, Facebook; Tuyên truyền thông qua các hình thức sinh hoạt chính trị; tuyên truyền về PCCC qua hệ thống loa phát thanh tại các địa bàn dân cư, tổ dân phố. Ngoài ra, đã phối hợp quay 30 phóng sự về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn; In 28.890 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về PCCC&CNCH và tổ chức tổ chức ký cam kết an toàn PCCC 908 cơ sở, đơn vị; 1.880 hộ gia đình cùng 86 buổi tuyên truyền, tập huấn PCCC với 9.967 người tham gia.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Quận cũng triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Xây dựng phương án và tổ chức luyện tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và  tiến hành rà soát, xác định đối tượng điều tra cơ bản theo đúng quy định, đảm bảo 100% đối tượng thuộc diện điều tra cơ bản đều được lập hồ sơ quản lý, sử dụng. Qua điều tra cơ bản, địa bàn quận có 41.626 nhà ở hộ gia đình; 2.784 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Sau 01 năm triển khai thực hiện đợt cao điểm, đã tổ chức kiểm tra định kỳ 2.784/2.784 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; đã vận động mở lối thoát nạn thứ 2 cho 4.251/4.251 nhà ở. UBND quận cũng đã tổ chức làm việc đối với 100% Chủ đầu tư các công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Kiểm tra việc duy trì, tổ chức hoạt động của đội dân phòng trên địa bàn 10/18 phường.

Bên cạnh đó, quận còn xây dựng, củng cố 263 đội dân phòng, mỗi đội được biên chế 01 Đội trưởng, 01 Đội phó và tối thiểu 08 đội viên; củng cố lực lượng PCCC cơ sở. Đến nay, lực lượng dân phòng trên địa bàn các phường được củng cố về lực lượng, trang bị các phương tiện, dụng cụ PCCC& CNCH đã đem lại hiệu quả trong việc xử lý ngay từ giai đoạn ban đầu khi có sự cố cháy nổ xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức cứu chữa kịp thời nhiều vụ cháy xảy ra, không để cháy lan, cháy lớn, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của người dân. Hàng năm, lực lượng này đều được tập huấn nghiệp vụ PCCC và trang bị bổ sung thêm các phương tiện chữa cháy cần thiết để đảm bảo thường trực và xử lý kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra.

Xác định tầm quan trọng trong việc phối hợp giữa các đơn vị trong công tác PCCC&CNCH, ngày 17/4/2019, UBND quận ban hành Quyết định số 1288/QĐ-UBND về triển khai Quy chế phối họp giữa các ỉực lượng thuộc quận trong việc xử lý cháy, nổ; hằng năm, đều tổ chức thực tập các phương án lớn huy động nhiều lực lượng cấp quận tham gia. Việc triển khai thực hiện nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở, người dân trong công tác PCCC&CNCH; rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thực tế cho các lực lượng PCCC tại chỗ, lực lượng dân phòng, đặc biệt là thiết lập cơ chế phối hợp tác chiến giữa các lực lượng nhằm phát huy hiệu quả trong công tác chữa cháy, CNCH; chủ động và ứng phó kịp thời, có hiệu quả với các tình huống cháy, nổ xảy ra.

Đặc biệt, quận rất chú trọng công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về công tác PCCC. Cụ thể, năm 2021, đã kiểm tra định kỳ 1.663 lượt cơ sở; lập 1.663 biên bản, trong đó, phát hiện 58 tồn tại, thiếu sót về PCCC phải xử phạt; Ra quyết định xử phạt 47 trường hợp/ 58 lỗi vi phạm về PCCC, phạt tiền 136,350 triệu đồng; tạm đình chỉ 01 trường hợp, đình chỉ 01 trường hợp;

Trong 06 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra 770 lượt cơ sở; lập 770 biên bản. Qua kiểm tra phát hiện 28 tồn tại, thiếu sót về PCCC phải xử phạt vi phạm; Ra quyết định xử phạt 28 trường hợp vi phạm về PCCC, phạt tiền 123 triệu đồng; tạm đình chỉ 01 cơ sở.

Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác PCCC&CNCH, trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về PCCC&CNCH của Thành phố; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác PCCC&CNCH.

Song song với đó, tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các tồn tại về PCCC tại các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC; nghiên cứu, áp dụng các giải pháp kỹ thuật về PCCC bổ sung, tăng cường đối với các nhà chung cư, tập thể cũ được vào hoạt động trước Luật PCCC theo Nghị quyết số 05/2022/NQ- HĐND ngày 06/7/2022 của HĐND Thành phố.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCCC&CNCH cho lực lượng PCCC tại chỗ, các đội dân phòng, các cơ sở thuộc diện quản lý để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng PCCC&CNCH, đáp ứng phương châm “4 tại chỗ”; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trang cấp bổ sung các phương tiện chữa cháy, CNCH để đảm bảo công tác thường trực theo đúng quy định. Tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t