Quận ủy Hà Đông tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19 trong tình hình mới (12:23 08/02/2021)


HNP - Từ khi đợt dịch Covid-19 mới bùng phát, với tinh thần chủ động, Quận ủy Hà Đông đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19 trong tình hình mới trên địa bàn Quận.

Hội LHPN quận Hà Đông tích cực tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống dịch Covid-19


Theo đó, từ cuối tháng 01/2021 đến nay, tại Quận Hà Đông đã xuất hiện hàng chục trường hợp F1 và hàng trăm trường hợp F2 liên quan đến ca bệnh (F0). Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Quận ủy và toàn bộ hệ thống chính trị Quận đã kịp thời bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch theo phương châm “Thần tốc truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch", đến nay cơ bản kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, với vị trí là Quận lớn, có dân số đông, nhiều trụ sở cơ quan, trường học, khu chung cư, trung tâm thương mại, dịch vụ đóng trên địa bàn, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch diện rộng trong cộng đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khoẻ Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung và quận Hà Đông nói riêng.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; nhanh chóng kiềm chế, kiểm soát kịp thời, không để dịch bùng phát, lây lan trong cộng đồng, Quận ủy Hà Đông yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị từ Quận đến cơ sở, cơ quan, đơn vị, tổ dân phố... trên địa bàn phải coi công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu, đặc biệt là trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; đoàn kết, thống nhất hành động, tập trung cao độ, ưu tiên nguồn lực, thời gian và công sức thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở, tổ dân phố, công an khu vực trong việc giám sát, phát hiện những người từ vùng có dịch, những người có liên quan đến Covid-19 cư trú/lưu trú trên địa bàn nhưng chưa khai báo tổ chức giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định cách ly y tế đối với những trường hợp cách ly tại nhà nơi lưu trú.
 
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền về thực hiện phòng, chống dịch trong tình hình mới; chủ động cập nhật bổ sung nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với thực tiễn hiện nay, công khai thông tin giúp người dân biết, không hoang mang, dao động, nhưng cũng không lơ là, chủ quan. Phát huy tinh thần đoàn kết trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh với tinh thần mỗi người dân trong Quận là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh vì an toàn sức khoẻ của bản thân, gia đình và có trách nhiệm với cộng đồng. Vận động người dân thực hiện tốt khuyến cáo “5K" trong phòng chống dịch, tự giác, trung thực khai báo y tế nếu đi từ vùng có dịch hoặc có lịch sử yếu tố dịch tễ với các ca bệnh đã công bố, thực hiện cách ly theo đúng quy định; thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế di chuyển, hạn chế tối đa tậ-p trung đông người, giữ khoảng cách an toàn, tạm dừng hoạt động các quán bar, vũ trường, karaoke, internet, game,... đến khi có chỉ đạo mới của Thành phố.
 
Quận ủy Hà Đông cũng yêu cầu các đơn vị kích hoạt toàn bộ hệ thống, phương án, kịch bản phòng dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và TP; chủ động chuẩn bị kịp thời đầy đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và nhân lực để sẵn sàng đáp ứng trong tình huống dịch bệnh bùng phát với nhiều ca mắc trên địa bàn, nhất là phương án phong tỏa, cách ly diện rộng (một phường, một tổ dân phố, một khu chung cư, trường học, trụ sở hành chính cấp quận, phường có yếu tố dịch Covid-19,...).  
 
Cùng với đó cần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND Quận trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; kiên định nguyên tắc về phòng chống dịch "Ngăn chặn, phát hiện sớm, truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh chóng, cách ly triệt để, lấy mẫu kịp thời, xét nghiệm và xử lý nhanh”; tiếp tục rà soát, cập nhật phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Quận phù hợp với tình hình thực tiễn và chỉ đạo của UBND TP, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, cấp độ dịch. Khẩn trương rà soát, theo dõi chặt chẽ, phát hiện và khoanh vùng, cách ly kịp thời những người đã tiếp xúc với ca nghi nhiễm hoặc nhiễm bệnh (F1, F2,...) với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", không để lây lan dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng tại cơ quan, đơn vị, chợ, trung tâm thương mại, bến xe, chung cư, khu vực tập trung đông người,... trên địa bàn Quận. Tập trung truy vết, áp dụng biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp trên địa bàn Quận có nguy cơ tiếp xúc với người bệnh, người qua lại khu vực có dịch của tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương,... theo chỉ đạo của UBND TP.
 
Quận ủy Hà Đông cũng yêu cầu các đơn vị bám sát chi đạo của UBND TP về việc tổ chức hoạt động phục vụ Nhân dân vui Tết, đón Xuân và lễ hội năm 2021..., trên nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu. Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Không tổ chức liên hoan tất niên, gặp mặt đầu xuân; thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Căn cứ tình hình thực tiễn của Quận, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí theo quy định để phục vụ công tác phòng, chống dịch từ Quận đến các phường; kịp thời động viên và thực hiện hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của UBND TP. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, phòng chống cháy nổ, tệ nạn xã hội; đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
 
Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, tái kiểm tra, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất là các khu vực tập trung đông người, có nguy cơ cao như: Khu cách ly, Trụ sở cơ quan, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, siêu thị, trung tâm thương mại, chung cư, trường học, bến xe,... Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm công tác phòng, chống dịch theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Trung ương, Thành phố ở từng cấp độ dịch.
 
Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ "kép", vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, lưu thông, phân phối hàng hóa trên nguyên tắc đảm bảo hoạt động dân sinh và an toàn cho sức khoẻ người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Quận. Tập trung cao độ hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với phương châm nơi có điều kiện hỗ trợ nơi khó khăn, khơi dậy các lĩnh vực có tiềm năng phát triển, tận dụng mọi điều kiện để "góp gió thành bão”, hạn chế tối đa thiệt hại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc hỗ trợ người dân trên địa bàn Quận gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 Nghị quyết 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống dịch bệnh.
 
Quận ủy Hà Đông cũng đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của Quận đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Nhân dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh; vận động các tổ chức, cá nhân phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội chung sức, đồng lòng, chia sẻ, giúp đỡ cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, ổn định cuộc sống; rà soát, kịp thời hỗ trợ các hộ cận nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn Quận. 
 
Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, tích cực tham gia và đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong Quận chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phụ trách với phương châm "4 tại chỗ".

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t