Long Biên triển khai kế hoạch sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh năm 2018 (20:13 01/02/2018)


HNP - UBND quận Long Biên vừa ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND về sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh quận năm 2018.

Việc sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh để phát hiện, can thiệp sớm các tật, bệnh và các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh, nhằm giảm thiểu số trẻ em sinh ra mắc một số khuyết tật, bệnh bẩm sinh, khiếm thính; mắc bệnh chuyển hóa, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, phòng tránh những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số quận Long Biên.

Mục tiêu: 98,5% bà mẹ mang thai được tuyên truyền tư vấn nâng cao nhận thức về sàng, lọc trước sinh và sơ sinh; 81% bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh; 89% trẻ sơ sinh được sàng lọc bệnh suy giáp và bệnh thiếu men G6PD; Thực hiện sàng lọc khiếm thính cho 4.500 trẻ em từ 0 - 60 tháng tuổi trên địa bàn quận; tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiếp cận sàng lọc tim bẩm sinh và sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia).

Để đạt mục tiêu trên, quận sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh và sàng lọc khiếm thính cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn quận. Trong đó, quan tâm đến các đối tượng: Phụ nữ có thai, người nuôi trẻ nhỏ 0-5 tuổi và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực tuyên truyền vận động cho đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - Y tế, tuyên truyền viên tại cộng đồng kiến thức về sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh và sàng lọc khiếm thính.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thực hiện Đề án, hướng dẫn cơ sở tổ chức thực hiện đạt hiệu quả đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, sàng lọc khiếm thính năm 2018.

Đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực được đào tạo, tiếp nhận, quản lý, sử dụng các trang thiết bị y tế, vật tư phục vụ cho sàng lọc trước sinh và sơ sinh, sàng lọc khiếm thính theo quy định; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị được đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động của Đề án.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t