Phát huy vai trò, hiệu quả của các hội quần chúng trên địa bàn quận Long Biên (20:58 20/11/2017)


HNP - Hiện nay, trên địa bàn quận Long Biên có 93 hội quần chúng đang hoạt động. Trong 05 năm qua, các hội quần chúng, đặc thù của quận bám sát nhiệm vụ, chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của quận. Với các phong trào tiêu biểu của hội, các tổ chức hội đã phát huy vai trò tập hợp, động viên, phát triển hội viên.

Tiêu biểu, Hội Chữ Thập đỏ quận và các cấp với các hoạt động xã hội như “Tết vì người nghèo”, Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin với hoạt động “Tết vì nạn nhân chất độc da cam” thực hiện vận động được 1.254 suất quà tổng trị giá hơn 587 triệu đồng; trong hoạt động tương thân tương ái, các mạnh thường quân giúp đỡ thường xuyên và đột xuất cho 325 lượt người nghèo khó khăn neo đơn, tặng 60 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật...; Vận động trên 80.000 lượt người tham gia tình nguyện “Hiến máu nhân đạo” với trên 1.500 đơn vị máu/năm.

Hội Cựu TNXP quận và 14 phường đã làm tốt công tác “Nghĩa tình đồng đội”, giúp đỡ cho trên 1.955 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn với tổng số tiền 521 triệu đồng, xây mới và cải tạo sửa chữa 06 nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 150 triệu đồng. Hội Đông y quận và các cấp hội khám chữa bệnh miễn phí 2.612 lượt người, cấp phát 39.782 thang thuốc Nam, thuốc Bắc. Tống trị giá khám chữa bệnh, cấp thuốc thang, thành phẩm, điều trị miễn phí hơn 221 triệu đồng.

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận và Hội Người cao tuổi 20 phường chúc thọ, mừng thọ 5.438 cụ. Các cấp Hội tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho 20.103 cụ với số tiền 3 tỷ 928 triệu đồng. Hội Khuyến học các phường đã tổ chức tặng quà cho 64.205 lượt các cháu học sinh có thành tích học giỏi, xuất sắc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Thông qua các hoạt động trên, tổ chức hội các cấp đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh - chính trị của quận, hoạt động của hội ngày càng thể hiện rõ vai trò tập hợp đoàn kết, phát huy sức mạnh của hội viên, tạo điều kiện cho hội viên chủ động tham gia và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp đỡ nhau trong hoạt động và góp phần cải thiện cuộc sống của hội viên.

Đáng nói, trong 5 năm qua, hoạt động của các hội quần chúng trên địa bàn có sự góp sức tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong phối hợp vận động quần chúng. Ủy ban Mặt trận tổ quốc đã phối hợp với các hội quần chúng trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các hội quần chúng thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Hội phụ nữ đã tích cực phối hợp với các hội quần chúng trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ và nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, như: Phối hợp Hội nạn nhân chất độc da cam quận tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương, tặng 28 suất quà cho các mẹ, vợ nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân chất độc da cam với tổng số tiền trị giá 25,2 triệu đồng (năm 2013); Phối hợp với Hội chữ thập đỏ Quận tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia hiến máu nhân đạo; Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể vận động hội viên, nhân dân thực hiện 06 QCDC trên địa bàn quận. Tích cực tham gia thực hiện tốt năm trật tự văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định...

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của các hội quần chúng, thời gian tới, quận Long Biên sẽ tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và chính quyền đối với công tác hội quần chúng trong giai đoạn cách mạng mới; chỉ đạo UBND các cấp tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất phục vụ cho các hội quần chúng trên địa bàn hoạt động một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường hướng dẫn, phối hợp với các hội quần chúng tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua trên địa bàn. Hàng năm, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của quận. Bên cạnh đó, các hội quần chúng thường xuyên củng cố tổ chức, hội viên; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hội, gắn với thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Thành phố, quận, đáp ứng được nhu cầu chính đáng của hội viên.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t