Quận Long Biên chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh (08:43 24/08/2017)


HNP - Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh ở người đã kịp thời tham mưu UBND quận Long Biên ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh ở người. Khi dịch sốt xuất huyết bắt đầu có biểu hiện gia tăng, UBND quận đã chủ động triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.

Trung tâm y tế quận, Phòng Y tế đã phối hợp với các ngành đoàn thể và UBND 14 phường tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thực hành của người dân về phòng chống sốt xuất huyết tới từng hộ gia đình, trường học qua phát thanh 1 -2 lần/tuần, 13 hội nghị với 2.201 người tham dự, phát 5.591 tờ rơi. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho 2.410 người là cán bộ y tế, cán bộ tổ dân phố về giám sát, phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Trong tháng 6 và tháng 7, 14/14 phường đã hoàn thành việc tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt bọ gậy đợt 1/2017 chủ động phòng chống sốt xuất huyết dưới sự hướng dẫn về chuyên môn của Trung tâm y tế quận; sau chiến dịch, Trung tâm y tế quận đã giám sát côn trùng, kết quả cho thấy 97,8% hộ gia đình không còn bọ gậy trong nhà. Hàng tuần duy trì tốt việc tổng vệ sinh môi trường tại nơi làm việc vào chiều thứ 6, tại các khu dân cư vào sáng thứ 7. Ngoài ra, Trung tâm y tế quận còn phối hợp với các phường xác định các điểm nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh; tổ chức phun hóa chất xử lý môi trường tại 44 điểm nguy cơ cao/35.852 và các ổ dịch theo đúng quy định. Các hoạt động điều tra, giám sát ca bệnh, ổ dịch được duy trì thường xuyên tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng.

Hiện, Trung tâm y tế quận, Phòng Y tế, Phòng VH&TT và các phường đang phối hợp với các ngành đoàn thể tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết tới các cơ quan, xí nghiệp, trường học và các hộ gia đình. Các đội chống dịch cơ động của Trung tâm y tế quận và các phường đã được kiện toàn; Cơ số thuốc, vật tư phòng chống dịch của Trung tâm y tế quận và các Trung tâm y tế phường được rà soát, bổ sung, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng cho công tác phòng chống dịch. Công tác giám sát, xử lý ca bệnh, ổ dịch được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, quận còn chủ động triển khai phòng chống dịch bệnh khác như dịch cúm A/H7N9, tay chân miệng và các dịch bệnh mùa Đông – Xuân, mùa Hè khác như: triển khai các hoạt động tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ATTP, phòng chống các bệnh lây truyền từ gia súc, gia cầm sang người,..; Tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ về phòng chống dịch cho khối trường học, đại diện các ngành đoàn thể, tổ dân phố của 14 phường và nhân dân; Duy trì tiêm chủng mở rộng hàng tuần đúng quy định, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho nhân dân.


Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP đối với những cơ sở chế biến, kinh doanh gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm; Giám sát, xử lý dịch theo đúng quy định. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch.

Những tháng cuối năm, quận sẽ tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết (trong đó tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy). Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các đơn vị. UBND các phường xử lý kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch.

Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống các dịch bệnh khác theo mùa và tình hình thực tế. Đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch tại TTYT quận và các phường. Duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch tại các phường, các cơ sở giáo dục.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t