Ứng Hòa: Đẩy mạnh thực hiện việc cưới văn minh (14:13 10/07/2017)


HNP - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy và Kế hoạch số 37 của Huyện ủy về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn, huyện Ứng Hòa đạt được nhiều kết quả, đặc biệt, các phong tục tập quán tốt đẹp được duy trì, chọn lọc, kế thừa, phát triển.

Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đưa Chỉ thị 11 của Thành ủy vào cuộc sống, trong 5 năm qua, huyện Ứng Hòa luôn chú trọng công tác tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Nhờ đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở chuyển biến mạnh mẽ theo hướng tích cực, nhất là cán bộ, đảng viên, người đứng đầu. Trong nhân dân, hầu hết các đám cưới đã bỏ việc mời thuốc lá, hạn chế thuê nhạc sống, thuê váy áo đắt tiền; các thủ tục rườm rà, cưới hỏi cũng đã giảm bớt. Việc ăn uống linh đình diễn ra trong nhiều ngày đã giảm. Nhiều đám ăn hỏi và lễ cưới được tổ chức trong một ngày để tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Việc thực hiện các thủ tục kết hôn theo đúng quy định pháp luật có sự chuyển biến tích cực, số đám cưới tảo hôn giảm đáng kể. Nếu như năm 2012, toàn huyện có 2.412 đám cưới thì có tới 27 đám tảo hôn, đến năm 2016 có 1.997 đám cưới, thì không có đám cưới nào tảo hôn.

Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn cũng cải cách việc làm thủ tục đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn: Trong đó, tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn tại UBND xã một cách trang trọng, tạo ấn tượng tốt cho các cặp vợ chồng trẻ; các cặp đôi khi đến đăng ký đều được cán bộ tư pháp tư vấn về Luật Hôn nhân gia đình và tuyên truyền vận động các đôi và gia đình thực hiện tốt các quy định trong Chỉ thị 11 của Thành ủy. Một số xã còn yêu cầu các đôi ký cam kết thực hiện các quy định của Chỉ thị 11. Nhiều địa phương còn vận động nhân dân tổ chức lễ cưới văn minh tại nhà văn hóa của thôn, tạo không khí vui tươi, gắn kết cộng đồng. Số lượng các cặp đôi tổ chức đám cưới mô hình điểm chỉ mời tiệc trà, không tổ chức tiệc cỗ ngày càng tăng như xã Cao Thành, Đồng Tân, tiêu biểu là Hòa Nam vận động 5 đám cưới không tổ chức làm cỗ; huyện cũng đã tổ chức lễ cưới tập thể cho 9 cặp vợ chồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch 37 của Huyện ủy về việc tiếp tục hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn huyện Ứng Hòa vẫn còn những tồn tại, hạn chế như một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, dẫn tới còn một số ít gia đình vẫn tổ chức tiệc cưới linh đình quá số khách quy định; còn có đám tổ chức nhiều nơi, nhiều lần, kéo dài 2-3 ngày, trong đó có cả cán bộ, đảng viên, nhưng chưa có biện pháp nhắc nhở xử lý kịp thời, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tình trạng thuê nhạc sống, mở loa đài quá to đang ngày càng phổ biến. Gây phản cảm cho những gia đình xung quanh và khách đến dự, chúc mừng đám cưới, làm giảm thuần phong mỹ tục truyền thống của địa phương. Một số địa phương chưa kịp thời chỉ đạo bổ sung quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới vào hương ước, quy ước thôn, cụm dân cư. Mô hình đám cưới văn minh, đám cưới tập thể còn ít.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 11 của Thành ủy, trong thời gian tới, huyện Ứng Hòa đề ra 8 giải pháp để thực hiện, trong đó, huyện sẽ tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng, sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thôn; đưa các nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới vào các Nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác hàng năm của cấp, từng ngành, từng đơn vị, địa phương để tổ chức triển khai thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, đổi mới các hình thức tuyên truyền thiết thực hơn, sáng tạo hơn. Tập trung vào xây dựng các điển hình, mô hình đám cưới mẫu. Gắn việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Thực hiện nghiêm 2 Bộ quy tắc ứng xử của UBND thành phố, với việc thực hiện kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t