Xây dựng Nông thôn mới ở Thanh Oai: Hiệu quả từ cơ sở (21:30 27/02/2017)


HNP - Trong thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của người dân, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thanh Oai đang ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu.

Đường giao thông nông thôn ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai ngày càng khang trang, sạch sẽ


Riêng năm 2016 cùng với  trên 300 tỷ đồng từ ngân sách để tiếp tục hoàn thiện 8 trường học, 15 nhà văn hóa, một số tuyến giao thông, thủy lợi, nhân dân trên địa bàn huyện đã ủng hộ bằng tiền mặt, ngày công và các hiện vật với tổng trị giá hơn 33 tỷ đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên. Năm 2016, Thanh Oai có thêm 4 trường đạt chuẩn Quốc gia, đưa tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 37/69 trường, đạt 53,6%; 22 làng đạt danh hiệu “làng văn hóa”, đưa tổng số làng đạt chuẩn Làng văn hóa lên 75/118 làng, đạt 63,5%; gia đình văn hóa đạt 86,5%.
 
Huyện có 17 xã đạt chuẩn về y tế, chiếm 85%. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 32,387 triệu đồng/người/năm, so với năm 2015 tăng 18%. Hộ nghèo trong toàn huyện tính đến cuối năm 2016 giảm còn 2.058 hộ (3,67%); hộ cận nghèo còn 1.538 hộ, chiếm 2,74%... Kết quả cho thấy, riêng năm 2016 huyện Thanh Oai có thêm 3 xã về đích NTM là xã Phương Trung, Cự Khê, Thanh Cao, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của toàn huyện là 10/20 xã. Hiện nay, 10 xã còn lại có 6 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 - 19 tiêu chí NTM, 4 xã đạt và cơ bản đạt 13 - 14 tiêu chí. Bình quân mỗi xã đạt 15,7 tiêu chí.
 
Ông Đoàn Văn Huỳnh, Chủ tịch UBND xã Kim An cho biết: trong những năm qua, xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện 4 tiêu chí mà Nghị quyết xã đề ra, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã thường xuyên kiểm tra đánh giá, rà soát các chỉ tiêu để có giải pháp thực hiện, kết quả cho thấy xã đã hoàn thành cơ bản đạt cả 4 tiêu chí về: y tế, môi trường, giao thông, văn hóa. Tính đến nay, xã đã đạt 14/19 tiêu chí, năm 2017 xã phấn đấu đạt thêm các tiêu chí còn lại để năm 2018 về đích xã đạt NTM.
 
Là xã có mô hình trồng cây ăn quả phát triển trong nhiều năm qua, việc chuyển đổi cây màu kém hiệu quả sang sản xuất cây ăn quả tập trung được xã chỉ đạo sát sao. Với cây cam đường, ổi Đài Loan với tổng diện tích trên 100ha đã cho thu hoạch với giá trị kinh tế cao. Trong đó UBND xã đã xây dựng đề án được UBND huyện phê duyệt với tổng diện tích là 65,16 ha, số diện tích còn lại xã đã tiếp tục đề xuất duyệt vào năm 2017 để tạo điều kiện phát triển kinh tế đồng thời góp phần vào công tác quản lý sử dụng đất đai.
 
Đánh giá về xây dựng NTM với nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Cao đánh giá: trong những năm qua cán bộ và nhân dân trong xã xác định chủ trương xây dựng NTM là mục tiêu trọng yêu của cả hệ thống chính trị, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để xây dựng xã Thanh Cao giàu đẹp theo hướng văn minh, hiện đại, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
 
Trong phát triển kinh tế, xã đã chuyển đổi 35 ha cây lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, đưa tổng thu nhập theo đầu người của xã từ 29 triệu/người/năm lên 33 triệu/người/năm. Tuy nhiên, xã xác định xây dựng NTM phải gắn với phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Theo đó công tác văn hóa đã có nhiều tiến bộ các trường trong xã đều đạt trường chuẩn quốc gia.
 
Cùng với sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân, xã đã có 6/6 làng được công nhận là làng văn hóa, xã được công nhận là xã chuẩn văn hóa. Công tác giảm nghèo an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ cho người già, người neo đơn, đối tượng bảo trợ xã hội năm 2016 số hộ nghèo của xã còn 55 hộ đạt 1,7%. Từ chủ trương đúng đắn đó, xã đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng đường làng ngõ xóm, nhiều hộ gia đình đã hiến hàng chục m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi, đặc biệt là nhân dân thôn Cao Mật Thượng, Cao Mật Hạ, Thanh Thần, Thanh Giang đã hiến hàng nghìn m2 đất để xây dựng nhà văn hóa.
 
Ông Đinh Trường Thọ - Bí thư Huyện ủy Thanh Oai cho biết: do là huyện nghèo nên ngay từ ban đầu bắt tay vào xây dựng NTM, huyện đã xác định sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bởi thế nên huyện đã chỉ đạo các xã không xây dựng NTM bằng mọi cách mà làm đến đâu chắc đến đó, không làm theo phong trào mà tập trung xây dựng các tiêu chí theo chất lượng.
 
Bí thư huyện ủy nhấn mạnh, trong xây dựng NTM, huyện coi nhiệm vụ dồn điền đổi thửa, phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là bước đi đột phá hàng đầu để thúc đẩy xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí khác. Sau quá trình dồn điền đổi thửa, đến nay huyện đã cấp được trên 30.865/32.072 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (đạt trên 96%) để các hộ nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế. Năm 2017, huyện Thanh Oai phấn đấu có thêm 2 xã Liên Châu, Thanh Thùy đạt chuẩn NTM, các xã khác tăng thêm 2 - 3 tiêu chí.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t