Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống (21:14 31/07/2024)


HNP - Metro Nhổn - Ga Hà Nội vừa được Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cấp Chứng nhận an toàn hệ thống và đang được xem xét về kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đoạn trên cao.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đang chờ nghiệm thu để có thể đưa vào vận hành, khai thác thương mại


Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống. Như vậy, các khâu đoạn, thủ tục để đưa tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội chỉ còn trải qua khâu thẩm định của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng là đoạn tuyến gần như có thể đưa vào khai thác.
 
Theo MRB, đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, chứng nhận xác nhận tuyến đường sắt đô thị được thiết kế, xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn quản lý an toàn và đủ điều kiện an toàn vận hành.
 
Cụ thể, Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống (ATHT) đường sắt đô thị số 356/2024/GCN-CĐSVN ngày 30/7/2024.
 
Giấy chứng nhận ATHT là yêu cầu bắt buộc, thuộc điều kiện tiên quyết để đưa một dự án đường sắt đô thị đô thị vào vận hành thương mại. Theo đó, Cục Đường sắt Việt Nam chứng nhận đoạn tuyến thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống là Đoạn trên cao từ ga S1 (ga Nhổn) đến ga S8 (ga Cầu Giấy) và Depot. Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và tổ chức vận hành là Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội.
 
Đáng chú ý, trong chứng nhận nói trên cũng ghi rõ, năng lực vận chuyển của Metro Nhổn - Ga Hà Nội lên tới 23.900 hành khách/giờ/hướng.
 
Trước đó, ngày 29/7/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép môi trường số 276/GPMT-BTNMT cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (Chủ đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Đơn vị vận hành) được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của Đoạn trên cao Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội” tại các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa và Ba Đình (thành phố Hà Nội).
 
Dự án có tiêu chí như dự án nhóm A (phân loại theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công) và có tiêu chí về môi trường như dự án nhóm I theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Thời hạn của Giấy phép là 7 năm.
 
Như vậy, Đoạn trên cao của Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được triển khai thực hiện đến nay đã hoàn thành công tác thi công, tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự thủ tục và quản lý chất lượng công trình xây dựng.
 
Cụ thể, Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; Tư vấn đánh giá chứng nhận ATHT đã cấp chứng chỉ ATHT; Bộ GTVT đã cấp Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ ATHT; Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép môi trường…
 
Theo MRB, việc đạt được Giấy phép môi trường và Chứng nhận ATHT là một cột mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn cao nhất trong quá trình thi công và vận hành tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Chứng nhận này không chỉ khẳng định sự nỗ lực và cam kết của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội trong việc đem lại một hệ thống giao thông công cộng hiện đại và an toàn cho người dân Thủ đô, mà còn là bước tiến lớn hướng tới việc chính thức đưa đoạn trên cao của tuyến vào khai thác thương mại.
 
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-Ga Hà Nội) dài 4km.
 
Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn-theo Quốc lộ 32-Cầu Diễn-Mai Dịch-nút giao với đường Vành đai 3-Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2)-Kim Mã-Cát Linh-Quốc Tử Giám-điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
 
Khi đi vào vận hành chính thức, Metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ cung cấp một phương tiện giao thông công cộng hiện đại, nhanh chóng và thân thiện với môi trường, giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời kết nối các khu vực đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và du lịch.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t