Cấp căn cước cho công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài tại sân bay (21:14 01/07/2024)


HNP - Sáng 1/7, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới so với Luật Căn cước công dân 2014. Tại sân bay quốc tế Nội Bài, nhiều công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về đã được lực lượng Công an hỗ trợ thu nhận, cấp thẻ Căn cước và thu thập sinh trắc học.

Tại sân bay quốc tế Nội Bài, nhiều công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về đã được lực lượng Công an hỗ trợ cấp thẻ Căn cước và thu thập sinh trắc học


Tại sân bay quốc tế Nội Bài, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về Trật tự xã hội (TTXH), Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn đã triển khai làm nhiệm vụ từ sớm, sẵn sàng đón tất cả Công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về hỗ trợ thu nhận, cấp thẻ Căn cước và thu thập sinh trắc học cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt.
 
Trung tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an thành phố Hà Nội cho biết, dữ liệu về mống mắt có tính chính xác cao, rất phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trên Thế giới và Việt Nam hiện nay khi các giao dịch điện tử được mở rộng, là lĩnh vực chủ yếu cho các thiết bị thông minh như (di động, app điện tử). Kết hợp với các yếu tố sinh trắc như khuôn mặt (đảm bảo xác thực 2 yếu tố) sinh trắc là cơ sở triển khai hiệu quả Luật Giao dịch điện tử (với các thiết bị di động hiện nay rất ít được trang bị module về đọc, xác thực vân tay) nên việc thu thập thông tin sinh trắc bắt buộc là rất cần thiết và phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay. Việc thu thập thông tin sinh trắc giúp cho người dân tiện lợi trong việc thanh toán, di chuyển qua các cửa kiểm soát của máy bay, ga tàu.
 
Thông tin dữ liệu của người dân được cập nhật ngay tại sân bay
 
Việc triển khai Luật Căn cước và thực hiện các thủ tục cấp căn cước với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ chiến sĩ đã được người dân bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ… Bạn Lê Thị Hà My (SN 1999) vừa từ Canada trở về Việt Nam sau thời gian dài du học và định cư cho biết, khá bất ngờ khi có thể thực hiện ngay việc cập nhật thêm dữ liệu sinh trắc học cá nhân tại sân bay. Các cán bộ Công an trong quá trình làm việc hỗ trợ Hà My rất nhiệt tình và chu đáo, có thể sớm lấy thẻ căn cước trước khi em trở lại Canada để làm việc.
 
Trung tá Nguyễn Thái Liên, Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, dữ liệu dân cư, cấp căn cước và định danh điện tử cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, đơn vị đã túc trực 100% quân số, kết nối sẵn sàng làm nhiệm vụ tra cứu đối với những trường hợp công dân đi nước ngoài lâu năm nay trở về nước, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân làm thẻ căn cước, đồng thời sẽ phối hợp với Công an địa phương thực hiện công tác tra cứu và nhập dữ liệu nhanh nhất, có thông tin phục vụ làm thẻ căn cước trên sân bay đối với công dân ở các tỉnh, thành phố khác.
 
Cán bộ công an lấy dấu vân tay cho người dân
 
Ngoài ra, Công an thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị nơi công dân cư trú hiện tại, cư trú trước khi xuất cảnh phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Sóc Sơn để thực hiện các công tác nghiệp vụ phục vụ cấp căn cước lưu động. Chủ động rà soát công dân Việt Nam đang ở nước ngoài để xác minh, thu thập, cập nhật chỉnh sửa dữ liệu dân cư và thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú. 
 
Đồng thời, tuyên truyền, vận động thân nhân gia đình có công dân Việt Nam ở nước ngoài về chủ trương thu thập, cập nhật thông tin dân cư, cấp căn cước cho người Việt Nam ở nước ngoài khi về nước và thông báo số định danh cá nhân cho công dân thông qua nhân thân.

Phùng Trà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t