Tích cực đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động (15:32 21/07/2020)


HNP - Ngày 17/7, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 38/KH-LĐLĐ về công đoàn tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động giai đoạn 2020 - 2023 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, LĐLĐ TP đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2023, 100% công đoàn cơ sở nơi có nhu cầu đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động tiến hành thương lượng để đưa nội dung này vào thỏa ước lao động tập thể; 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức công đoàn xây dựng kế hoạch phối hợp, liên kết với doanh nghiệp và CĐCS đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ; 90% Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức Hội thi thợ giỏi, Hội thi tay nghề cho NLĐ, tập trung vào những nghề mới mà các doanh nghiệp có nhu cầu cao.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Công đoàn sẽ tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, quy chế, quy định và giám sát công tác đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động. Từ thực tiễn hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ, phát hiện, đề xuất chính sách và tham gia cùng các cơ quan chức năng hoàn thiện hệ thống chính sách về giáo dục nghề nghiệp, lao động, việc làm. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, chuyên môn đồng cấp ban hành chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực; có các chính sách khuyến khích NLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tạo cơ hội để NLĐ chuyển đổi nghề nghiệp.

Cùng với đó, đổi mới công tác truyền thông về đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ và người sử dụng lao động. Tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tác dụng của việc đào tạo chuvển đổi nghề, học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của NLĐ, để người sử dụng lao động quan tâm, tạo điều kiện và NLĐ tự nguyện tham gia các chương trình đào tạo, tự học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của bản thân đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quá trình triển khai thực hiện để NLĐ nhanh chóng tiếp cận thông tin về kinh tế - xã hội, đặc biệt là thông tin về chính sách đào tạo chuyển đổi nghề, lao động, việc làm và về doanh nghiệp.

Tập trung sắp xếp, củng cố, kiện toàn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức công đoàn; nâng cao năng lực đào tạo hướng tới tự chủ toàn diện; tích cực phối hợp với người sử dụng lao động và công đoàn các cấp để xây dựng các chương trình, kế hoạch đào tạo nghề cho NLĐ. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và nhu cầu đào tạo nghề, nhu cầu chuyển đổi nghề; tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ NLD về việc chuyển đổi nghề.


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t