Ngành Thông tin và Truyền thông Thủ đô 74 năm xây dựng và phát triển (11:14 28/08/2019)


HNP - Trải qua 74 năm xây dựng và phát triển, đến nay, ngành Thông tin và Truyền thông đã phát triển nhanh, hiện đại, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới; được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận là một trong những ngành đi đầu trong sự nghiệp đổi mới. Cùng với ngành TT&TT trong cả nước, 74 năm qua, ngành TT&TT Thủ đô đã tích cực đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước.


Trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ giao bưu Thủ đô đã lập nhiều chiến công oanh liệt, góp phần giữ vững đường dây liên lạc thông suốt của Đảng và Nhà nước chỉ đạo kháng chiến cứu quốc; công tác tuyên truyền, thông tin báo chí và xuất bản chuyển tải kịp thời quyết tâm chiến lược, đường lối kháng chiến của Đảng, góp phần quan trọng vào việc cổ vũ, động viên sức người, sức của cho kháng chiến chống thực dân, đế quốc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc.

Sau năm 1975, khi đất nước hoàn toàn giải phóng, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, ngành bưu điện Thủ đô với những tiến bộ vượt bậc, là một trong những đơn vị đi đầu trong đổi mới, góp phần thực hiện thành công giai đoạn tăng tốc chiến lược của ngành. Công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí, xuất bản Thủ đô khẳng định rõ vai trò là công cụ đắc lực của Đảng và chính quyền Thành phố, là diễn đàn của nhân dân trong công cuộc giữ vững ổn định, chính trị, trật tự an toàn xã hội, hàn gắn vết thương chiến tranh, đưa sự nghiệp kinh tế văn hóa của Thủ đô phát triển. Hệ thống phát thanh cơ sở phát triển cùng sự ra đời của nhiều tờ báo, ấn phẩm xuất bản có giá trị, đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong các đoàn thể, các ngành, các cấp và quần chúng nhân dân của Thủ đô.

Năm 2004, trước sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, BCVT, để đáp ứng yêu cầu quản lý cũng như nhằm thúc đẩy sự phát triển CNTT, BCVT theo định hướng phát triển chung của đất nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2004/NĐ-CP về thành lập Sở Bưu chính, Viễn thông thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở đó, Sở BCVT Hà Nội được thành lập với nhiệm vụ tham mưu UBND Thành phố Hà Nội thực hiện quản lý nhà nước về BCVT, CNTT, điện tử, Internet, truyền dẫn phát sóng, tần số vô tuyến điện và cơ sở hạ tầng thông tin; quản lý các dịch vụ công về BCVT và CNTT trên địa bàn.

Đến năm 2008,  để đáp ứng yêu cầu quản lý đa ngành, đa lĩnh vực cũng như để phù hợp với xu hướng phát triển thông tin và truyền thông theo hướng hội tụ công nghệ, Sở TT&TT Hà Nội được thành lập trên cơ sở Sở BCVT, đồng thời, tiếp nhận chức năng và tổ chức về báo chí, xuất bản từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ngành TT&TT bước sang giai đoạn mới, thực hiện chức năng quản lý toàn diện trên 5 lĩnh vực: Báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, CNTT .

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, ngành TT&TT Hà Nội đã không ngừng củng cố, xây dựng và hoàn thiện tổ chức bộ máy. Hiện nay, quy mô toàn ngành gồm: Sở TT&TT (có 7 phòng ban chuyên môn, 4 đơn vị sự nghiệp trực thuộc); 30 Phòng Văn hóa - Thông tin quận, huyện, thị xã; 20 cơ quan báo chí, 19 Đài truyền thanh quận, huyện, thị xã, 584 Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn; hàng trăm công ty xuất bản phát hành xuất bản phẩm, hơn 400 trang thông tin điện tử tổng hợp; 43 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet và truyền hình cáp, trên 243 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính; trên 11.000 doanh nghiệp công nghệ thông tin,...

Trong những năm qua, xác định tầm quan trọng của ngành đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, ngành TT&TT Hà Nội đã tích cực tham mưu cho Thành phố xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL, cơ chế, chính sách. Công tác quản lý nhà nước được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực: Báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, thông tin điện tử.

Công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn Thành phố ngày được tăng cường, đổi mới, tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và tuyên truyền có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của Thủ đô, đất nước. Công tác thông tin cơ sở phát triển với nhiều hình thức đa dạng, phong phú có sức lan tỏa. Các cơ quan báo chí Hà Nội cơ bản thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin trung thực, khách quan, bám sát, tuyên truyền toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Thủ đô.

Đặc biệt, đã tuyên truyền các nhiệm vụ cấp bách trong từng giai đoạn mà Thành ủy, UBND Thành phố chỉ đạo, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, định hướng dư luận xã hội theo chiều hướng tích cực. Công tác thông tin đối ngoại được chú trọng triển khai, tăng cường quảng bá hình ảnh, đất nước con người Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế và tích cực tổ chức tuyên truyền đấu tranh giữ vững chủ quyền đất nước. Hoạt động xuất bản của Thành phố tiếp tục có bước phát triển, nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc được tổ chức góp phần tích cực trong định hướng xã hội, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Quản lý về bưu chính viễn thông được tăng cường, nhiều biện pháp thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông. Các doanh nghiệp BCVT duy trì ổn định tốc độ tăng trưởng và doanh thu trong năm. Doanh thu của toàn ngành BCVT hàng năm đều đạt mức tăng trưởng 5%/năm, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của Thành phố. Ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước Thành phố được đẩy mạnh góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành trong các cơ quan hành chính nhà nước, thúc đẩy công tác cải cách hành chính của Thành phố. Đặc biệt, đang tích cực phối hợp các doanh nghiệp CNTT trong nước và quốc tế triển khai các giải pháp xây dựng Chính quyền điện tử, Thành phố thông minh.

Với những nỗ lực và phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức toàn ngành, những năm qua, nhiều tập thể, cá nhân của ngành đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Hơn 10 năm qua, Sở TT&TT đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT, UBND Thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua xuất sắc và được nhận nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT, Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch UBND Thành phố. Đây là những phần thưởng cao quý giành cho sự đóng góp của ngành TT&TT Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Trước những cơ hội và thách thức của Ngành TT&TT và những yêu cầu về xây dựng, phát triển Thủ đô theo tinh thần Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị; phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố; phát huy truyền thống của ngành, trong thời gian tới, toàn ngành TT&TT Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý trên các lĩnh vực. Công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục đổi mới, chú trọng phát triển hệ thống TTTT cơ sở phù hợp với sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Thành phố, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của thành phố, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân Thủ đô; đồng thời, tích cực tham mưu cho Thành phố hiện đại hóa hạ tầng CNTT-TT, từng bước xây dựng chính quyền đô thị và thành phố thông minh.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t