Hà Nội luôn đi đầu trong việc hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất (16:39 23/03/2018)


HNP - Năm 2009, lần đầu tiên Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ Trái đất, Thủ đô Hà Nội là một trong các thành phố đi đầu trên cả nước triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất. Năm 2018, Hà Nội tiếp tục là đơn vị đi đầu trong việc hưởng ứng chiến dịch này nhằm nâng cao ý thức của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất


9 năm liền Hà Nội tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất
 
Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng động về chống lại biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Sydney năm 2007, thông qua hình thức đơn giản như tắt đèn, các thiết bị điện không cần thiết (trong cùng 1 giờ vào ngày thứ 7 cuối cùng tháng 3 hàng năm) và tổ chức những hoạt động ủng hộ nhằm đối phó với tác động trong quá trình biến đổi khí hậu trong suốt thời gian tiếp theo. Giờ trái đất đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình đông đảo của các nước trên thế giới.
 
Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên tham gia chiến dịch Giờ Trái đất, Thủ đô Hà Nội là một trong các thành phố đi đầu trên cả nước triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất. Từ năm 2012, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công thương tổ chức thành công sự kiện giờ trái đất sự kiện Giờ Trái đất. Sự kiện đã góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh đẹp của Thủ đô Hà Nội với người dân cả nước và bạn bè quốc tế.
 
Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017, tại Lễ tắt đèn diễn ra vào 25/3/2017,  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản chính thức phát động sự tự nguyện của người dân Thủ đô hưởng ứng Chiến dịch bằng những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện, nguồn nước khi không sử dụng, thực hiện trật tự đô thị… qua đó, mang đến ý nghĩa lớn cho cộng đồng, xây dựng thói quen, nếp sống văn minh đô thị, góp phần quan trọng đưa hình ảnh đẹp về Thủ đô Hà Nội đến với người dân cả nước và bạn bè quốc tế. Đồng thời, Thành phố đã phát động phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng”, vận động sự tự nguyện tham gia của các tổ chức, cá nhân cùng hành động bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu.
 
Chiến dịch giờ trái đất của thành phố Hà Nội qua các năm đã được đông đảo người dân Thủ đô tham gia hưởng ứng với tinh thần tự nguyện tự giác thực hiện tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh bền vững. Cụ thể, năm 2016 với sự vận động của Thành phố đã có trên 800.000 cam kết tắt đèn và các thiết bị không cần thiết trong Giờ Trái đất, từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 19/3/2016 góp phần tiết kiệm 451.000 kWh điện; Chiến dịch Giờ Trái đất thành phố Hà Nội năm 2017 nhận được sự ủng hộ của các sở, quan, ngành, các trường học, đơn vị đóng trên địa bàn và đông đảo nhân dân Thủ đô, qua đó đã góp phần giúp hệ thống điện quốc gia tiết kiệm được 471.000 kWh tương đương với 764 triệu đồng trong 1 giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất…
 
Tiếp tục đi đầu trong hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018
 
Hiện nay, toàn cầu đang đứng trước nguy cơ nguồn tài nguyên bị sử dụng ngày một cạn kiệt, thế giới đang phải đối mặt với những thách thức của sự biến đổi khí hậu, sự nóng lên của trái đất, sự dâng lên của mặt nước biển, sự thiếu hụt của nguồn năng lượng và những cơn bão lũ, cháy rừng bất thường ngày càng nhiều hơn… Để ứng phó với biến đổi khí hậu, năm 2018, Hà Nội tiếp tục tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với chủ đề “Hôm nay tôi sống xanh hơn” (Go more green) với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội, góp phần vào những nỗ lực chung của thế giới trong vấn đề tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, nguyên liệu, tài nguyên…
 
Hà Nội tiếp tục tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với chủ đề “Hôm nay tôi sống xanh hơn”
 
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, để ứng phó với biến đổi khí hậu, Thành phố sẽ tăng cường tiết kiệm điện, nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới nền kinh tế các bon thấp. Đặc biệt, vận động sự tự nguyện tham gia của các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp thực hiện trong suốt các thời gian tiếp theo. 
 
Để thực hiện chiến dịch, Thành phố sẽ tiến hành các hoạt động tuyên truyền, vận động các cơ quan tổ chức, các trường học, doanh nghiệp, các khu dân cư tham gia Chiến dịch. Bên cạnh đó, khởi động Chiến dịch lồng ghép với phát động phong trào Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn; Tham gia tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một tiếng từ 20 giờ 30 – 21 giờ 30, ngày 24/3, duy trì ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong suốt cả năm.
 
Bên cạnh đó, để Chiến dịch được lan tỏa rộng khắp, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 2/3/2018 về việc “phối hợp, tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất thành phố Hà Nội năm 2018”. Theo đó, Thành phố sẽ phối hợp với Bộ Công thương thực hiện tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn”. Tổ chức phát động kích hoạt chiến dịch Giờ Trái đất tại Vườn hoa Lý Thái Tổ vào 3/3/2018. Tiến hành dán tờ rơi, áp phích tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, trụ sở cơ quan, trường học, khu vực công cộng. Tuyên truyền vận động các cơ quan, tổ chức, các trường học, doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia hưởng ứng chiến dịch bằng hình thức tắt đèn trong 1 giờ (từ 20h30 – 21h30, ngày 24/3/2018).
 
Các Đại sứ và tình nguyện viên xếp hình 60+ gửi đi thông điệp của chương trình Giờ Trái đất
 
Đồng hành cùng các hoạt động của Thành phố, các đơn vị, trường học trên địa bàn cũng đã có những chương trình hưởng ứng chiến dịch. Điển hình như ngày 9/3 vừa qua, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã phối hợp cùng tổ chức Lễ hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2018, tại buổi lễ, hơn 6.000 sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã cùng thể hiện quyết tâm chung tay bảo vệ môi trường. Gần đây nhất, ngày 19/3/2018, Tổng công ty EVN Hà Nội đã phối hợp với Học viện Ngân hàng tổ chức Lễ hưởng ứng chiến dịch. Buổi lễ có sự tham gia của các đại sứ chiến dịch, các công nhân EVN Hà Nội và đông đảo các bạn sinh viên Học viện Ngân hàng. Thông qua Lễ hưởng ứng đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng và nâng cao nhận thức của giới trẻ cũng như người dân Thủ đô trong vấn đề tiết kiệm năng năng, chống biến đổi khí hậu.
 
Theo báo cáo của WWF, biến đổi khí hậu mà trước hết là sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng, là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan khác đang gia tăng, là mối lo ngại của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đối khí hậu. Mỗi năm, GDP thiệt hại khoảng 1,5% do thiên tai và cả tác động của biến đổi khí hậu. Trong khoảng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình của nước ta đã tăng khoảng 0,7°C, mực nước biển đã dâng khoảng 20cm. Hiện tượng El-Nino, La-Nina ngày càng tác động mạnh mẽ đến Việt Nam. Biến đổi khí hậu thực sự đã làm cho các thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, hạn hán ngày càng ác liệt. Theo tính toán, nhiệt độ trung bình ở Việt Nam có thể tăng lên 3°C và mực nước biển có thể dâng 1m vào năm 2100. Nếu mực nước biển dâng 1m sẽ có khoảng 10% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp, khoảng 90% diện tích trồng lúa đồng bằng sông Cửu Long bị ngập hoàn toàn, 4,4% lãnh thổ Việt Nam bị ngập vĩnh viễn, đồng nghĩa với khoảng 20% xã trên cả nước, 9.200 km đường bộ bị xóa sổ…
 
Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai là vấn đề sống còn cho sự phát triển bền vững của đất nước. Chính phủ Việt Nam đã ban hành và thực hiện nhiều chủ trương, chiến lược, chính sách về phòng tránh thiên tai, phát triển bền vững và tăng trưởng xanh nhằm thể hiện nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t