Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (22:24 14/06/2024)


HNP - Nêu câu hỏi tại phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, chiều 14/6, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Vân Nga cho biết, qua rà soát việc trả lời kiến nghị của cử tri của UBND Thành phố cho thấy, trong lĩnh vực kinh tế ngân sách còn 300 kiến nghị chưa có kết quả cụ thể về thời hạn giải quyết, chủ yếu thuộc địa bàn quận, huyện. Trong đó có 50 câu trả lời chưa rõ nội dung cử tri hỏi; 90 câu giải quyết chưa kịp thời; 127 câu chưa rõ tiến độ giải quyết...

Chủ tọa điều hành phiên họp giải trình


Đại biểu Hồ Vân Nga cũng nêu một số kiến nghị, các sở, ngành còn trả lời chưa thỏa đáng, như: Kiến nghị của các hộ dân nhà chung cư G4 phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy), cử tri ở chung cư CT6 và 16B Nguyễn Thái Học (quận Hà Đông), hay cư dân khu nhà HH Linh Đàm (Hoàng Mai) về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo đảm quyền lợi của người dân khi chủ đầu tư vi phạm…
 
Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Vân Nga nêu câu hỏi tại phiên giải trình
 
“Chủ đầu tư vi phạm đã có kết quả thanh tra, kiểm tra nhưng khi các chủ đầu tư không có khả năng thực hiện kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ làm gì để trả lời, giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri?”, hoặc “Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng Hòa Lạc từ lâu nhưng chủ đầu tư vẫn nợ dân tiền giải phóng mặt bằng, tiền tạm cư thì bao giờ mới giải quyết xong?” - đại biểu Hồ Vân Nga đặt câu hỏi.
 
Trả lời tại phiên giải trình, Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam cho biết, liên quan đến dự án ở phường Trung Hòa sai phạm của chủ đầu tư về xây dựng sai mật độ dân số, chuyển đổi công năng.
 
Đến nay Sở TN&MT đã tiếp nhận và giải quyết cho toàn bộ các dự án trên địa bàn Thành phố liên quan đến cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà với tổng số 777 dự án nhà chung cư. Trong đó có 571 khu nhà ở và chung cư đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận, chủ đầu tư thực hiện đúng; còn 206 dự án có sai phạm, vướng mắc về quy hoạch hoặc các vi phạm khác như chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất...
 
Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Thanh Nam trả lời tại phiên giải trình
 
Qua tổng hợp 206 dự án có vướng mắc liên quan đến xây dựng sai so với thiết kế, tăng số tầng, chia nhỏ căn hộ, xây sai quy hoạch; chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính; chuyển nhượng dự án theo hình thức công ty mẹ cho công ty con. Sở TN&MT đã thực hiện tháo gỡ và báo cáo UBND Thành phố cấp trước 33.000m2 với diện tích căn hộ xây đúng quy hoạch và các nội dung khác; còn các diện tích vi phạm đang xử lý. Do còn một số khó khăn, vướng mắc về quy định nên Sở TN&MT đã báo cáo Thanh tra Chính phủ để xin ý kiến Bộ Chính trị hướng xử lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
 
Đối với dự án Mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, Giám đốc Sở TN&MT thực tế có một số hộ khi bàn giao đất sau đó phương án sai, Thanh tra Chính phủ đã xem xét, Thanh tra Bộ TN&MT cũng xem xét quá trình triển khai của chủ đầu tư. Sở TN&MT sẽ có kết luận sớm nhất nội dung này để bảo đảm yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nội dung nhằm tháo gỡ tồn đọng.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t