Hà Nội quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19 (09:24 01/02/2021)


HNP - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm sớm ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của đồng chí Bí thư Thành ủy và các đồng chí lãnh đạo Thành phố, sự đồng lòng tin tưởng, ủng hộ của người dân, Hà Nội quyết tâm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh này.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Trường Tiểu học Xuân Phương


Tái kích hoạt các đoàn kiểm tra của Thường trực Thành ủy
 
Tối 31/01, đoàn kiểm tra của Thường trực Thành ủy Hà Nội, do đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn, đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Cùng tham gia đoàn kiểm tra có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng và lãnh đạo Sở Y tế, Công an thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô. 
 
Tại Trường Tiểu học Xuân Phương, để đảm bảo công tác phòng dịch trong khu cách ly cũng như cho đoàn công tác, đoàn kiểm tra không vào bên trong trường mà làm việc với tổ công tác, phục vụ ở bên ngoài khu cách ly.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố tặng quà và 200 triệu đồng
động viên các giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh đang thực hiện cách ly tại Trường tiểu học Xuân Phương
 
Chia sẻ với những khó khăn đối với các cháu học sinh, thầy giáo và phụ huynh, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận Nam Từ Liêm và các ngành liên quan chăm lo cho các học sinh đang cách ly tại trường. Đồng chí cũng đặc biệt lưu ý, các cháu học sinh còn nhỏ, đang độ tuổi hiếu động, ngoài công tác dạy học cần chú ý cả các hoạt động giải trí, vui chơi theo đúng độ tuổi mà vẫn tuân thủ đúng quy định chống dịch.
 
Bí thư Thành ủy đề nghị Sở Y tế, quận Nam Từ Liêm và các đơn vị liên quan tăng cường năng lực xét nghiệm cho học sinh, giáo viên và các phụ huynh học sinh đang cách ly tại Trường tiểu học Xuân Phương, nhanh chóng có kết quả xét nghiệm lần 2. Bên cạnh đó, cần chú ý kiểm soát chặt chẽ nhu yếu phẩm, cung cấp đủ các cơ sở vật chất, các phương tiện cần thiết, trang bị y tế... phục vụ việc kiểm soát dịch bệnh và chăm sóc các cháu; Có kế hoạch tổ chức đón Tết xa nhà cho các giáo viên, học sinh, phụ huynh đang cách ly tại đây.
 
Với thông tin từ Sở Y tế báo cáo qua rà soát có trên 12.000 người Hà Nội có đi qua vùng dịch của tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, Bí thư Thành ủy chỉ đạo phải khẩn trương, tăng cường xét nghiệm toàn bộ người từ vùng dịch về và báo cáo cụ thể cho lãnh đạo Thành phố. Đồng thời, yêu cầu các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn Thành phố tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong quyết định các vấn đề cấp bách trên địa bàn để bảo đảm phát hiện, khoanh vùng, truy vết kịp thời và phối hợp với các cấp, ngành của Thành phố, góp phần nhanh chóng dập được dịch Covid-19 trên địa bàn, bảo đảm Nhân dân đón Tết Nguyên đán trong an toàn, vui tươi và trước mắt là góp phần bảo đảm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII diễn ra tuyệt đối an toàn, thành công trọn vẹn.
 
“Ngay trong đêm nay, Thành ủy Hà Nội sẽ tái kích hoạt các đoàn kiểm tra do các đồng chí Thường trực Thành ủy làm Trưởng đoàn để kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố” - Bí thư Thành ủy Hà Nội thông tin.
 
Chủ động phản ứng nhanh
 
Đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên trước nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới từ các ca bệnh ở Hải Dương và Quảng Ninh, thành phố Hà Nội đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. 
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội, chiều 28/01
 
Chỉ đạo tại phiên họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội, chiều 28/01, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, các ổ dịch phát sinh tại Hải Dương, Quảng Ninh nằm trong dự liệu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nằm trong tính toán của thành phố Hà Nội. Vì vậy, tinh thần phòng, chống dịch của thành phố là cần chủ động phản ứng nhanh nhưng không quá hoang mang, lo lắng. Thành phố vẫn bảo đảm thực hiện "nhiệm vụ kép": Vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phải lấy lại đà tăng trưởng cho phát triển kinh tế, xã hội.
 
Tuy nhiên, do chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh, số lượng trường hợp dương tính trong 1 ngày rất cao, vì vậy, Bí thư Thành ủy yêu cầu thành phố cần hành động nhanh hơn, nhạy bén hơn, quyết liệt hơn, quyết đoán hơn. Thành phố cần kích hoạt công tác phòng, chống dịch của các cấp chính quyền ở mức độ cao hơn mức bình thường nhưng chưa đến mức phải giãn cách xã hội. 
 
Từ nhận định này, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg về biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, bám sát chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố; thực hiện phòng, chống dịch theo tinh thần "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, vật tư tại chỗ, con người tại chỗ, chữa trị tại chỗ). Ngoài ra, các địa phương cần kích hoạt lại ngay các tổ giám sát cộng đồng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc nhập cảnh tại các cửa khẩu; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào việc truy vết, dập dịch; tăng cường tuyên truyền tới người dân việc thực hiện phòng, chống dịch theo thông điệp "5K" (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Khai báo y tế - Không tụ tập); công khai, minh bạch, chia sẻ thông tin để người dân tự đề phòng. 
 
"Các hoạt động vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, không để đình trệ vì chúng ta đã quen với việc phòng, chống dịch rồi. Thành phố quyết tâm chiến thắng dịch thêm một lần nữa để bảo vệ bình yên cho Thủ đô", Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nói.
 
Để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch và để nhân dân đón tết an toàn, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị đặt mức cảnh báo cao hơn so với chỉ đạo của Thủ tướng; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; chủ động và sẵn sàng trước mọi tình huống; cập nhật thông tin liên tục; chủ động giám sát; lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp từ Chí Linh, Hải Dương về từ ngày 14/01.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay sau cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hà Nội với các quận huyện thị xã, xã phường thị trấn chiều 30/01, tối cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã họp khẩn với UBND quận Nam Từ Liêm liên quan đến các ca nhiễm mới trên địa bàn quận. Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo tình hình, UBND thành phố và quận Nam Từ Liêm đã thống nhất thành lập khu cách ly tập trung tạm thời trên địa bàn quận. Tiếp đó, sáng 31/01, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Đông Anh. Tại đây, đồng chí đã yêu cầu huyện Đông Anh tăng cường rà soát, truy gốc các F1, F2 và giám sát, kiểm tra trặt chẽ công tác phòng chống dịch, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch; tuyên truyền người dân chủ động các biện pháp phòng chống dịch…
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng họp khẩn với UBND quận Nam Từ Liêm, tối 31/01
 
Thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm
 
Theo Bí thư quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt, tính đến 17 giờ, ngày 31/01, trên địa bàn quận có 8 ca dương tính (F0). Liên quan đến các trường hợp F0, qua điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc (F1, F2, F3) đã xác định được 643 trường hợp. Trong đó, có 73 F1 đã được cách ly theo quy định; 259 F2 được UBND phường ban hành quyết định cách ly tại nhà và 311 F3 đã được hướng dẫn tự cách ly, theo dõi sức khỏe. Riêng tại Trường Tiểu học Xuân Phương đã cách ly 57 học sinh, 11 giáo viên và 47 phụ huynh theo trông con. 
 
“Rất may mắn là tới chiều nay, kết quả xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp tại Trường tiểu học Xuân Phương đều âm tính. Hiện tại, quận Nam Từ Liêm đang thần tốc điều tra các trường hợp từ vùng dịch (Quảng Ninh, Hải Dương và các vùng dịch khác) về địa bàn quận để thực hiện hướng dẫn theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm. Dự kiến hoàn thành trước 01/02/2021. Hiện, đã rà soát được 543 người và đã lấy mẫu xét nghiệm 100% các trường hợp” - đồng chí Trần Đức Hoạt chia sẻ.
 
Tại huyện Đông Anh, tính đến sáng 31/01, đã ghi nhận thêm 01 trường hợp tại xã Uy Nỗ, là công nhân tại Nhà máy Z153 - Cục kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, (thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh). Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Đông Anh ghi nhận 2 ca Covid-19 liên quan đến ca bệnh quận Nam Từ Liêm cùng làm việc tại nhà máy.
 
Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, qua rà soát, hiện có 67 trường hợp F1 liên quan đến 2 ca bệnh tại huyện Đông Anh. Đến nay, huyện đã lấy 628 mẫu PCR gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC); trong đó có 559 mẫu lấy cho người từ vùng dịch, 67 mẫu cho ca F1, 1 nghi ngờ, 1 liên quan.
 
Đối với Nhà máy Z153 tại thị trấn, UBND huyện đã phối hợp với Viện Y học dự phòng Quân đội lấy mẫu 100% cán bộ, công nhân viên nhà máy Z153 với tổng số 400 người, phong tỏa toàn bộ nhà máy; đối với các khu tập thể bên ngoài nhà máy, đã tổ chức rà soát, chuẩn bị cách ly.
 
Trong khi đó, trên địa bàn huyện Thanh Trì ghi nhận 3 trường hợp nghi mắc, đã lấy mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả. 10/10 trường hợp F1 đã lấy mẫu xét nghiệm âm tính lần 1. Điều tra, rà soát 20 trường hợp tiếp xúc ca nghi mắc và 19 trường hợp F2.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Thị Thu Huyền cho biết, huyện có 1.253 trường hợp giáo viên, học sinh, phụ huynh đi tham quan ngoại khóa tại vùng có dịch của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) trong các ngày 23/01 và 27/01; đã ra quyết định cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm xong trong ngày 30/01.
 
Để phòng chống dịch hiệu quả, huyện Thanh Trì đã yêu cầu tập trung lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đi về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh và đến ngày 30/01 đã lấy 1.292/1.292 mẫu bảo đảm xong trước ngày 01/02 theo chỉ đạo của thành phố...
 
Với những nỗ lực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, quân và dân Thủ đô, tin tưởng rằng Thành phố Hà Nội sẽ cùng với cả nước khoanh vùng, sớm dập được dịch bệnh Covid-19.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t